Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 16/04/2011 - 09:36
(Thanh tra) - “Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Mỹ thông qua thương mại điện tử.” là chủ đề của một hội thảo vùa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ tổ chức. Hội thảo nhằm cung cấp các thông tin, hoạch định phương hướng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, cũng như giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác thông qua giải pháp thương mại điện tử.
Đại diện Tập đoàn Alibaba.com Timothy Leung, thương mại điện tử là một kênh đặc biệt quan trọng, chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn cầu, trong đó chỉ riêng các nước Bắc Mỹ và châu Âu đã lên tới trên 80%. Tuy nhiên, khoảng cách ứng dụng thương mại điện tử giữa các nước phát triển và đang phát triển vẫn còn rất lớn, trong khi nhu cầu từ các nước nhập khẩu sử dụng thương mại điện tử rất quan trọng, thì các nước xuất khẩu đang phát triển lại chưa phát triển theo kịp.
Phó Chủ tịch Thường trực VCCI Hoàng Văn Dũng cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp cần áp dụng tích cực thương mại điện tử để có nhiều cơ hội hợp tác làm ăn hơn, đặc biệt là thị trường Mỹ, quốc gia có ứng dụng thương mại điện lớn nhất thế giới.
Kết thúc năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam đã đạt kim ngạch xuất khẩu 71,629 tỷ USD, trong đó, Mỹ liên tục là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam. Năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nhưng con số này chỉ chiếm dưới 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Vì vậy còn rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Mỹ, ông Nguyễn Duy Khiên cũng cho biết, năm 2011 doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối diện với những rào cản thương mại khắt khe. Những rào cản này phần nào sẽ giúp cho doanh nghiệp tuân thủ các thông lệ quốc tế. Mỹ là thị trường với dân số đông, thu nhập của người dân Mỹ cũng chênh lệch nhau rất lớn, vì vậy đây là một thị trường lớn, đa dạng và hấp dẫn.
Tuy nhiên, chính những yếu tố này cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Mỹ bởi sẽ có rất nhiều đối thủ. Để giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả thị trường này, ông Nguyễn Duy Khiên nhấn mạnh vai trò thương mại điện tử, đổi mới website, tham gia vào các sàn thương mại điện tử để tăng lợi thế cạnh tranh.
Yêu cầu đặt ra là bên cạnh việc đổi mới sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ, các doanh nghiệp cần đổi mới cả tư duy trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là đầu tư nhiều hơn cho thương mại điện tử.
Nhã Trân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.
Nhật Minh
19:40 14/12/2024(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024Uyên Uyên
16:28 14/12/2024Trần Quý
14:00 14/12/2024Liên Hương
10:25 14/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền