Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xuất khẩu lao động 2011: Đầu tư mạnh hơn, bài bản hơn để giữ thị trường

Thứ năm, 10/02/2011 - 09:12

(Thanh tra)- “Năm 2010, dù công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) gặp rất nhiều khó khăn, cuối cùng vẫn đạt mục tiêu đề ra. Kết quả đó không chỉ thể hiện vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) XKLĐ. Năm 2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra chỉ tiêu đưa 87.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Với nhiều tín hiệu vui từ thị trường lao động các nước, hy vọng tình hình XKLĐ nước ta sẽ khởi sắc trong năm 2011”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ Việt Nam trong những ngày đầu Xuân Tân Mão với PV Báo Thanh tra.

Ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ Việt Nam

Hiện nay, các DN đang dồn sức, đầu tư chuẩn bị tốt nguồn lao động có nghề và trình độ nghề cao với hy vọng năm 2011 thị trường XKLĐ sẽ khởi sắc, dù sẽ gặp không ít khó khăn. Đài Loan có thể vẫn là thị trường dẫn đầu, nhưng đưa lao động sang Đài Loan đang trở nên khó khăn hơn khi phí môi giới quá cao. Thực tế cho thấy, lao động trong nước đã không còn mặn mà với thị trường này khi thu nhập chỉ ở mức 6 - 7 triệu đồng/tháng. Nhật Bản, Hàn Quốc được đánh giá là những thị trường thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt, chủ sử dụng lao động "chuộng" lao động Việt Nam. Tuy nhiên, lại bị hạn chế bởi số lượng, như Nhật Bản, đều đặn mỗi năm chỉ tiếp nhận hơn 4.000 lao động Việt Nam. Hàn Quốc dù rất ưu ái cho lao động Việt Nam về số lượng, nhưng lại đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt về trình độ tay nghề, đặc biệt là khả năng nghe nói tiếng Hàn.

+ Trong bối cảnh đó, Hiệp hội đã hỗ trợ gì cho các DN, thưa ông?
- Trước khó khăn như vậy, Hiệp hội đã tư vấn kịp thời cho các DN trong việc chủ động tìm mọi biện pháp về tổ chức, quản lý để nâng chất lượng hoạt động của mình. Đặc biệt, trong công tác thị trường, một mặt cố gắng nâng chất lượng tìm kiếm hợp đồng tốt, nâng chất lượng tuyển dụng và đào tạo trước khi đi để lao động có chất lượng cao, nhờ đó giữ chân được những thị trường tốt và mở ra những thị trường mới.

Trong năm 2010, Hiệp hội đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử dành cho các doanh  nghiệp Việt Nam đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; tổ chức cho các DN ký cam kết thực hiện nhằm nâng cao chất lượng lao động và thương hiệu của DN. Đồng thời, Hiệp hội xây dựng, cấp miễn phí, tập huấn cho DN các bộ bài giảng (cả tài liệu in và điện tử) về 3 thị trường: Đài Loan, các Tiểu Vương quốc Arab và Lybia; in 9.000 cuốn cẩm nang về 3 thị trường này cho người lao động (NLĐ). Việc này giúp DN nâng cao chất lượng đào tạo, giáo dục định hướng cho NLĐ.

Hiện, có 17 DN đã đưa được trên 1.000 lao động trong năm trở lên. Tuy nhiên, chỉ có 16 DN được Hiệp hội tuyên dương vì đạt cả 3 tiêu chí: Không vi phạm hành chính; đã đăng ký cam kết thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử dùng cho các DN XKLĐ Việt Nam; có số lượng đưa đi trên 1.000 người.

+ Công tác XKLĐ tại một số thị trường đã được phục hồi, đặc biệt là thị trường Malaysia, ông có thể lý giải gì về hiện tượng này?
- Malaysia là thị trường trước đây thu nhận rất nhiều lao động Việt Nam. Đây là thị trường thu nhập tương đối thấp nhưng lại phù hợp với lao động thiếu kỹ năng nghề và lao động phổ thông đang gặp khó khăn về việc làm. Chỉ có điều, DN cần tìm hợp đồng tốt, chọn đối tác tốt, tuyển chọn kỹ lưỡng và đào tạo kỹ lao động trước khi đi, đồng thời chủ động giải quyết tất cả thủ tục để hỗ trợ cho NLĐ. Và từ niềm tin của NLĐ, DN sẽ tuyên truyền bằng chính những kết quả đó, tức là lấy hình ảnh, công việc, điều kiện sống và mức thu nhập của NLĐ đang làm việc ở Malaysia để tuyên truyền…

+ Theo ông, đâu là những thị trường XKLĐ trọng điểm của Việt Nam trong năm 2011?
-    Năm 2010, có 15 thị trường tiếp nhận trên 500 lao động Việt Nam, trong đó, 11 thị trường tiếp nhận từ 1.200 - 2.800 lao động. Đó cũng chính là những thị trường chúng ta tiếp tục phải đầu tư mạnh hơn, bài bản hơn để một mặt giữ được thị trường, đồng thời phát triển thị phần. Trong đó, những thị trường lớn như Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lybia, các Tiểu Vương quốc Arab… chúng ta vẫn tiếp tục đầu tư. Đặc biệt, những thị trường mới như Israel, tuy mới đạt 666 lao động trong năm 2010 (năm đầu tiên Việt Nam thực hiện XKLĐ), nhưng nếu chúng ta làm tốt thì sẽ rất có triển vọng. Với thị trường Malaysia, cần tiếp tục rút kinh nghiệm, làm chặt chẽ trong tất cả các khâu: Từ tìm hợp đồng, đối tác tốt, tuyển chọn và đào tạo lao động có chất lượng, theo dõi xử lý kịp thời để bảo vệ tốt NLĐ khi gặp khó khăn. Như trên tôi đã đề cập, Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường hấp dẫn bởi thu nhập khá cao thì nhu cầu lại có hạn. NLĐ có thể nắm bắt ngay những đơn hàng tốt, lương cao, ít rủi ro và thích ứng được với xu hướng phát triển của XKLĐ trong năm 2011 và những năm tiếp theo với xu hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khi xuất cảnh. Trong năm 2010 đã có hơn 30.000 lao động Việt Nam hoàn tất kiểm tra sức khỏe và tiếng Hàn chờ sang làm việc tại Hàn Quốc.

Với nhiều tín hiệu vui từ thị trường lao động các nước, hy vọng tình hình XKLĐ nước ta sẽ khởi sắc trong năm 2011. Chỉ tiêu đặt ra cho năm 2011 là đưa 87.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng chúng tôi hy vọng là sẽ vượt chỉ tiêu này.

+ Xin trân trọng cảm ơn ông!


Hoàng Mai

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.

TC

10:53 14/12/2024
Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.

Liên Hương

10:25 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm