Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 15/01/2013 - 14:46
(Thanh tra)- Với mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách nội địa, nhiều chương trình kích cầu đã lên kế hoạch, nỗ lực tăng tốc để đạt được chỉ tiêu đề ra trong năm 2013. Tuy nhiên, với sự tăng giá vé của các hãng hàng không; các điểm đến, dịch vụ… cũng thi nhau tăng giá; rồi việc thu phí visa... đang là trở ngại không nhỏ để ngành Du lịch đạt đích.
Năm 2013, Du lịch Việt Nam sẽ nhắm vào 8 thị trường trọng điểm gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Pháp, Nga, Austrailia và sẽ hướng các công tác xúc tiến, quảng bá mạnh tại các thị trường này. Kinh phí hoạt động cho xúc tiến du lịch quốc gia cần được xác định là nguồn đầu tư có hiệu quả, tăng nhanh tổng thu từ du lịch, đóng góp xứng đáng cho nền kinh tế quốc dân và toàn xã hội.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, cho biết: Thời gian tới, Bộ tiếp tục kiến nghị Chính phủ tăng ngân sách cho hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia, đồng thời có cơ chế tài chính đặc biệt đối với các hoạt động này.
Hiện nay, kinh phí đầu tư cho việc quảng bá du lịch ra thế giới rất ít, chỉ bằng 6% so với các nước khu vực. Nói đâu xa, ngay con số 2,5 triệu USD/năm cho Chương trình Xúc tiến Du lịch Quốc gia, nhưng Tổng cục Du lịch chỉ được cấp 68%, tương đương 1,7 triệu USD. Do đó, năm 2013, ngành Du lịch cần đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa các hoạt động du lịch, huy động sự chung vai của các doanh nghiệp, các địa phương trong cả nước mới mong gắn kết tốt các khâu từ quảng bá hình ảnh đến xúc tiến các chương trình du lịch tầm cỡ.
Bên cạnh thu hút du khách quốc tế, trong năm 2013, ngành vẫn chú trọng đến khách nội địa và lấy nội địa làm thị trường trọng điểm thông qua việc nỗ lực gắn kết giữa các ngành nghề, giữa các đơn vị lữ hành với khách sạn, vận chuyển, các điểm giải trí, các trung tâm mua sắm… nhằm hướng tới sự bắt tay, liên kết bền vững đem lại sự giảm giá từ các dịch vụ này 15 - 30% cho du khách, đặc biệt là vào các mùa du lịch thấp điểm.
Nhiều đơn vị lữ hành cho biết, hiện nay chúng ta luôn cố gắng phối hợp nhưng chỉ là cái bắt tay nửa vời, mọi khâu đều lỏng lẻo, nhất là các khách sạn vẫn thi nhau tăng giá dù cho trước đó đã cam kết ổn định giá thành khiến cho du khách mất lòng tin.
Trước các đối thủ nặng ký như Malaysia, Singapore, Thái Lan… chăm sóc khách hàng bài bản, nếu du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục làm ăn chụp giật như hiện nay, con số tăng trưởng sẽ chỉ mang tính thời vụ, không thể phát triển bền vững.
Để thu hút du khách nước ngoài, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch còn tích cực tổ chức các chuyến khảo sát thực tế cho các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài. Bộ khuyến khích các khách sạn từ 2 - 5 sao, các nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành, hãng vận chuyển, hãng hàng không, các điểm du lịch, mua sắm… ở các tỉnh, thành tham gia cung cấp các dịch vụ famtrip (tiếp thị đến các hãng lữ hành, báo chí về các điểm du lịch của một quốc gia), tổ chức tour mẫu, thông tin về chất lượng dịch vụ, giá cả…
Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam: “Để khuyến khích các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ famtrip, ngành Du lịch sẽ giảm 50% chi phí vé máy bay và 50% kinh phí tham dự các chương trình quảng bá tại nước ngoài do Tổng cục Du lịch tổ chức. Thời gian tới, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa các bộ, ngành liên quan, cùng chung tay tổ chức các chương trình kích cầu hiệu quả, hấp dẫn, thu hút khách trong và ngoài nước lựa chọn Việt Nam làm điểm đến”.
Năm 2012, ngành Du lịch vượt kế hoạch đặt ra với tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 6,8 triệu lượt người, tăng 13,8% so với năm 2011. Nếu Ngành Du lịch nỗ lực vượt khó thì mục tiêu đạt tổng doanh thu 190.000 tỷ đồng (khoảng 9,5 tỷ USD) năm 2013 không là giấc mơ.
Mai Châu
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
N. Phó
10:12 13/12/2024(Thanh tra) - Hội chợ diễn ra từ ngày 12 - 17/12/2024, với trên 350 gian hàng của 200 doanh nghiệp Việt Nam, thành phố Bách Sắc (Trung Quốc) tham gia, trưng bày các mặt hàng nông, thủy sản, hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ - tiểu thủ công nghiệp, hàng đặc sản tiêu biểu của các tỉnh.
Trung Hà
10:10 13/12/2024Đông Hà
09:13 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hải Hà
22:38 12/12/2024Theo VietinBank
21:25 12/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà