Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 26/10/2011 - 15:54
Sau ba tháng giảm liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 10 đã tăng trở lại - khoảng 4,5% so với tháng trước, đạt 8,3 tỷ USD.
May hàng xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)
Số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, tính chung, 10 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt trên 78 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng này đến từ mặt hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 11,7 tỷ USD trong mười tháng qua, tăng 29,4 % so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, Hoa Kỳ là đối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam, tiếp đến là EU và Nhật Bản.
Không tính dầu thô, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai trong thời gian này là giày dép, khi đạt con số trên 5,1 tỷ USD, tăng 25,8 % so với cùng kỳ 2010. Xếp ở vị trí tiếp theo là mặt hàng thủy sản, với kim ngạch trên 4,92 tỷ USD, tăng 22,8 % so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài các mặt hàng trên, nhóm gỗ và sản phẩm gỗ; máy móc, thiết bị; điện tử, máy tính cũng có đóng góp quan trọng cho tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Cùng với tín hiệu lạc quan từ hoạt động xuất khẩu, nhập siêu cũng có xu hướng giảm. Nhập siêu 10 tháng đầu năm còn khoảng 8,39 tỷ USD, chiếm 9,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trước những diễn biến tích cực của hoạt động xuất nhập khẩu, tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 13 đang diễn tại Hà Nội, Chính phủ đưa ra dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm nay sẽ đạt 95 tỷ USD, tăng 31,6% so với năm 2010.
Mức nhập siêu năm nay ước đạt 10 tỷ USD, chiếm 10,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với mục tiêu không quá 16% mà Quốc hội đề ra cho cả năm.
(Theo Vietnam+)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thua lỗ tới mức âm vốn chủ sở hữu khiến Công ty TNHH Giáp Bình chứng kiến nợ vượt xa vốn và gia tăng nguy cơ phá sản.
Thanh Giang
16:10 13/12/2024(Thanh tra) - Để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, để cùng nhau "hành động" đưa hàng Việt trở thành lựa chọn số một của người Việt.
Chu Tuấn
15:37 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Trung Hà
T.Thanh
Thái Hải
PV
Lâm Ánh
Thanh Giang
P. B
Thu Huyền
Nguyễn Điểm
Nam Dũng
Trần Quý
Chính Bình