Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khó quảng bá thương hiệu ra thế giới

Thứ năm, 19/05/2011 - 05:50

(Thanh tra)- Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, kể từ khi cho phép đăng ký trực tuyến tự do tên miền tiếng Việt có dấu (TMTV) ngày 28/4/2011, Cty đã cấp phát được gần 130.000 tên miền, nhiều gấp 18 lần tổng số TMTV cấp 4 năm trước đó. Bình quân có 50.000 tên miền đăng ký/ngày. Với số lượng khổng lồ này, Việt Nam đang đứng trong top 5 quốc gia có số lượng tên miền bản địa nhiều nhất thế giới.

Việc VNNIC thay đổi chính sách cho phép đăng ký trực tuyến, giảm thiểu tối đa các thủ tục đã giúp việc đăng ký dễ dàng hơn. Lượng người đăng ký được rải đều và liên tục, trung bình mỗi giây đều có tên miền được cấp phát. Mong muốn tạo nên một môi trường thuần tiếng Việt trên Internet của người Việt trong và ngoài nước, cùng việc hỗ trợ TMTV của các trình duyệt tương đối tốt, giá trị sử dụng tương đương với tên miền “.vn” truyền thống và được luật pháp bảo vệ... khiến cho việc đăng ký tăng mạnh.
    
Tên miền có dấu thể hiện xu hướng phát triển thương hiệu tại bản địa một cách cụ thể, trong một phạm vi lãnh thổ nhất định, nên không phải là không khả quan, vì nó sẽ sử dụng song song với tên miền chủ của mỗi doanh nghiệp (DN). Đây là một xu thế đã được áp dụng rộng rãi ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Nhưng, TMTV không phải là một xu thế quốc tế tốt, vì người dùng ở nước ngoài thường không có sẵn công cụ gõ tiếng Việt hoặc không biết cách gõ tiếng Việt, chưa kể hạn chế về các trình duyệt và các yếu tố liên quan khác. Do đó, sự phát triển và quảng bá các website TMTV ra nước ngoài rất khó khả thi.
   
Không phủ nhận TMTV đang gây sốt trong cộng đồng mạng. Lý do đơn giản là các DN, đơn vị không muốn chậm chân trong việc sở hữu tên miền liên quan, e dè người khác lấy mất, trong khi việc đăng ký lại miễn phí. Một vấn đề khác cũng được cư dân mạng thảo luận nhiều là việc “miễn phí đăng ký”, nhưng không rõ sẽ miễn phí trong bao lâu và để duy trì tên miền sẽ tốn phí là bao nhiêu?

Các tổ chức có nhu cầu đăng ký chỉ cần truy cập và làm các thủ tục trực tuyến thông qua trang web ww.tenmientiengviet.vn. VNNIC cho phép tài khoản cá nhân được đăng ký tối đa 5 tên miền, còn tổ chức, Cty là 100 tên miền theo nguyên tắc “đăng ký trước được sử dụng trước”.


Việc đua nhau săn tên miền vừa qua, điểm mấu chốt là do được “cho không”. Cơn "sốt" này đang dấy lên mối lo ngại về tình trạng đầu cơ, nhiều người đăng ký cho có, hoặc cứ nhanh chân giữ chỗ trước, để đấy rồi có cơ hội là bán hoặc chuyển nhượng. Một số thành viên còn đăng ký một loạt tên miền DN, người nổi tiếng để đầu cơ. Chỉ cần gõ vào mục tìm kiếm google dòng chữ “bán tên miền”, lập tức hiển thị hàng loạt trang rao bán tên miền đẹp công khai, với các mức giá khác nhau từ 50 triệu đồng cho đến hàng tỷ đồng. Đơn cử như tại các địa chỉ như bantenmien.vn, raobandomain.com… có tới hơn 2.000 tên miền được rao bán công khai gồm cả những tên miền Việt Nam (đuôi ".vn") và các tên miền quốc tế.
   
Tại Việt Nam, quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet bao gồm cả tên miền ghi rõ: Nghiêm cấm việc chuyển nhượng, cho thuê, bán lại tài nguyên Interrnet dưới bất cứ hình thức nào. Phía VNNIC cho rằng, rất khó phát hiện tình trạng đầu cơ, buôn bán tên miền. Theo quy định, 60 ngày sau khi cấp phát, tên miền không được hoạt động sẽ bị VNNIC thu hồi, nhưng trên thực tế, thống kê mới chỉ có 45% trong tổng số tên miền đã cấp phát đang hoạt động, còn lại "nằm im", hoặc trong tay những kẻ đầu cơ (trừ những DN đăng ký tên miền để giữ chỗ hoặc đăng ký nhiều tên miền để bảo vệ thương hiệu). Bởi thế, việc cấp phát miễn phí tên miền ngoài những mục đích tốt đẹp, không thể không lo ngại tới nhiều mục đích cá nhân nhằm đầu cơ, chuyển nhượng tên miền sau này.
   
Ở một khía cạnh khác, nếu nhìn nhận TMTV dưới góc độ một kênh tiếp cận mới dành cho người sử dụng, thì việc đăng ký thêm tên miền loại này rất hữu ích. Bởi, trong trường hợp cần bảo vệ thương hiệu, tên gọi riêng và tránh nhầm lẫn do cách đọc tên miền không dấu, việc đăng ký TMTV là cần thiết. Để tránh tranh chấp TMTV gắn liền với tên thương hiệu, các DN khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa nên đồng thời đăng ký TMTV thương hiệu của mình.
Ông Trần Minh Tân khuyến cáo các DN “nên đăng ký ngay TMTV để bảo vệ thương hiệu của mình trên mạng theo đúng quy định. Song song với đăng ký nhãn hiệu thương hiệu hãy nghĩ đến việc đăng ký tên miền trên mạng để được bảo hộ. Những TMTV đăng ký thiếu nghiêm túc, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, không đúng đối tượng sử dụng sẽ không được quyền sử dụng".
     
Trong thời gian tới, theo định hướng tiếp tục triển khai TMTV, VNNIC đang hoàn thiện công cụ tìm kiếm trang web dựa trên từ khoá. Theo VNNIC, cũng như các quốc gia khác, tên miền tiếng bản địa sẽ dần chứng tỏ được thuận lợi và lượng đăng ký nhưng cần phải có thời gian để người dùng thấy được lợi ích của nó.

 Mai Châu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Doanh số bán ra của thị trường ô tô cao nhất trong năm

Doanh số bán ra của thị trường ô tô cao nhất trong năm

(Thanh tra) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2024 đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 (38.761 xe) và tăng 58% so với tháng 11/2023 (27.953 xe). Đây là mức doanh số cao nhất kể từ đầu năm.

Uyên Uyên

16:28 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm