Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hỗ trợ an sinh để kích cầu

Thứ hai, 25/04/2011 - 10:41

(Thanh tra) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường nội địa, ổn định sản xuất, Ban Quản lý KCN-KCX TP. Hồ Chí Minh (HEPZA) đã lên kế hoạch làm việc với các nhà phân phối như Co-op Mart, BigC, Lotter, Metro... Trước mắt HEPZA đã làm việc với Metro nhằm cung cấp danh sách các DN có hàng hóa để Metro tiêu thụ.

Mở rộng đầu ra

Dù có những kết quả hoạt động tương đối tốt nhưng với những khó khăn chung như thiếu lao động, biến động tỷ giá, lãi suất ngân hàng, nguồn nguyên liệu tăng cao đã khiến nhiều DN hoạt động tại HEPZA gặp không ít khó khăn. Góp phần hỗ trợ DN, HEPZA đã thường xuyên chủ động đưa ra những giải pháp tháo gỡ giúp các DN như khắc phục tình trạng thiếu điện sản xuất, rà soát tiến độ triển khai các dự án mới được triển khai, tổ chức các chuyến bán hàng tới từng KCN phục vụ công nhân… Đặc biệt, để hỗ trợ các DN phát triển thị trường nội địa, ổn định sản xuất, HEPZA đã lên kế hoạch làm việc với các nhà phân phối như Co-op Mart, Big C, Lotter, Metro… Trước mắt HEPZA đã làm việc với Metro nhằm cung cấp danh sách các DN có hàng hóa để Metro tiêu thụ.

Theo dự kiến, năm 2011, Metro có nhu cầu mua các mặt hàng của các DN sản xuất tại các KCX-KCN TP như: Điện - điện tử  (600 tỉ đồng), dệt may (350 tỉ đồng), hàng gia dụng, dụng cụ và thiết bị gia đình (300 tỉ đồng), văn phòng phẩm (400 tỉ đồng). Việc làm này góp phần giúp các DN mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, ổn định sản xuất và góp phần ổn định đời sống người lao động, đồng thời giúp nhà phân phối giảm nhập siêu, hạn chế gói ngoại tệ cho nhập khẩu tiêu dùng.

Đồng thời, để tạo môi trường sống tốt cho công nhân, giúp DN bán hàng hiệu quả, gần đây đã có những siêu thị công nhân (CN), cửa hàng tiện ích được mọc lên ngay trong khuôn viên các KCX - KCN hay nhà lưu trú CN. Một loạt những dự án siêu thị phục vụ người lao động đã có kế hoạch và dự kiến triển khai trong thời gian tới tại hầu hết các KCN trên địa bàn. Điển hình là siêu thị ba tầng, rộng 400m2 được xây dựng ngay bên cạnh nhà lưu trú CN KCX Tân Thuận phục vụ thức ăn, thực phẩm tươi sống và các dịch vụ vui chơi, giải trí.

Giám đốc Marketing Saigon Co-op Lê Quang Thục Quỳnh cho biết, trong năm nay ngoài việc tổ chức khoảng 400 chuyến bán hàng lưu động tới từng KCX - KCN (mỗi tháng tổ chức khoảng 30 chuyến), Saigon Co-op còn có nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực xây dựng siêu thị phục vụ người lao động. Dự kiến Saigon Co-op  sẽ xây dựng siêu thị tại Trung tâm sinh hoạt CN KCN Hiệp Phước; một siêu thị với quy mô khoảng 1.000m2 tại KCX Linh Trung 2 và kết hợp với Công ty Thiên Phát (Chủ đầu tư nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung 2) xây dựng siêu thị tại tầng trệt nhà lưu trú với diện tích khoảng 500m2.

Trong khi đó, tại KCX Linh Trung 1, dự án siêu thị, Trung tâm thương mại tại Trung tâm KCX với quy mô khoảng 5.000m2 (do Sepzone Linh Trung đầu tư) sẽ được triển khai. Ngoài ra, tại các KCN Tân Thới Hiệp, Lê Minh Xuân, Tân Tạo đều có những dự án siêu thị lớn sẽ được triển khai trong thời gian tới. Ở hầu hết các KCX - KCN khác cũng đều có những dự án siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi được phê duyệt, cấp phép. Việc làm này không chỉ giúp công nhân tiếp cận hàng Việt có chất lượng mà còn giúp DN mở rộng đầu ra cho hàng Việt. 

Để đẩy mạnh sản xuất

Trưởng Ban HEPZA Vũ Văn Hòa, cho biết, các KCX - KCN tại TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.000 DN (hơn 50% là DN trong nước), tập trung rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trong Quí I/2011, tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCX - KCN thành phố đạt khoảng 1.192 triệu USD, đạt 83% kế hoạch năm, tăng 360 % (gấp 4,6 lần) so với cùng kỳ. Trong đó đầu tư nước ngoài đạt 1.045 triệu USD, tăng 1.172% (gấp 12,7 lần) so với cùng kỳ (năm 2010 chỉ đạt 82,14 triệu USD); đầu tư trong nước đạt 2.247 triệu USD, giảm 30,7% so với cùng kỳ.

Sở dĩ nguồn vốn đầu tư nước ngoài tăng cao là do trong Quí I, HEPZA đã cấp phép đầu tư cho 1 dự án công nghệ cao với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD và diện tích hơn 44ha. Đây là dự án First Solar Việt Nam nhằm xây dựng và phát triển nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời với công nghệ màng mỏng tại KCN Đông Nam, Củ Chi với tổng công suất 238 MW/năm trong giai đoạn 1 và sẽ được nâng lên gấp 4 lần trong giai đoạn sau.

Riêng đầu tư trong nước không tăng so với cùng kỳ là do DN nội lo lắng lãi suất ngân hàng tăng cao (18-20%/năm), giá nguyên liệu đầu vào biến động mạnh nên hầu hết đều dè chừng không dám hoặc hạn chế đầu tư. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu tại HEPZA vẫn tăng trưởng tốt, trong Quí I/2011, chỉ tính riêng hai KCX Tân Thuận và Linh Trung đã đạt kim ngạch khoảng 520 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Đặc biệt, khoảng 10% DN trong toàn HEPZA đã có động thái xuất khẩu tại chỗ, tuy còn chưa nhiều nhưng mỗi năm đã thu về khoảng 20 triệu USD.

Để có được những kết quả này, hầu hết các DN hoạt động tại HEPZA đều mạnh tay đầu tư cho dây chuyền sản xuất hiện đại, cơ sở hạ tầng tốt và chăm lo cho đời sống công nhân.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Công ty Mtex cho biết, chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, có lúc đơn hàng hàng tháng của Công ty sụt giảm hơn 70% nhưng do cách tiến hành sắp xếp lại sản xuất như chuyển sang chế độ chỉ làm giờ hành chính, cho nhân viên thay nhau nghỉ hưởng 70% lương… Nhờ vậy, bước vào giai đoạn kinh tế dần hồi phục, có nhiều đơn hàng, Mtex đã có sẵn đội ngũ lao động, không cần phải đào tạo từ đầu để đáp ứng cho sản xuất và vươn lên mạnh mẽ. Trong những tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu của công ty khá ổn định và vẫn duy trì được lượng công nhân cho sản xuất.

Công ty CP Sợi Thế Kỷ cũng cho biết, thời gian qua đã đầu tư trên 200 tỉ đồng nâng cấp nhà máy sản xuất, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc mở rộng sản xuất. Khẳng định chủ trương sản xuất phải thân thiện với môi trường, Sợi Thế Kỷ đã đầu tư cải tiến nhiều thiết bị sản xuất nhằm hạn chế mức tiêu hao năng lượng, giúp tiết kiệm mỗi tháng khoảng 6 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn có nhiều chính sách chăm lo đời sống cho người lao động như tham gia bảo hiểm đầy đủ, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân.

Tấn Lộc

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.

TC

10:53 14/12/2024
Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.

Liên Hương

10:25 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm