Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đống Đa (Hà Nội): Bỏ hoang “đất vàng” tại 76 Nguyễn Chí Thanh

Thứ sáu, 24/02/2017 - 06:23

(Thanh tra)- Khu “đất vàng” tại 76 Nguyễn Chí Thanh là đất công, được UBND TP Hà Nội giao UBND quận Đống Đa quản lý. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua UBND quận để tình trạng một số cá nhân trục lợi tổ chức hoạt động trông giữ xe trái phép thu tiền bỏ túi gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Số tiền không nhỏ thu lợi từ hoạt động kinh doanh trái phép trên đất công tại 76 Nguyễn Chí Thanh chảy vào túi của một vài cá nhân suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hoàng Long

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất tại 76 Nguyễn Chí Thanh (thuộc phường Láng Thượng) có diện tích 1.100m2 được UBND TP thu hồi để làm khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên quận Đống Đa từ năm 1989. Tuy nhiên, do khu đất này không có đường vào nên UBND quận Đống Đa xin hoán đổi diện tích này cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6), lấy diện tích ở 185 Đặng Tiến Đông để xây dựng trụ sở cho Chi cục Thuế quận Đống Đa.

Ngày 16/11/2009, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 11026/UBND-TNMT chấp thuận về nguyên tắc cho Handico 6 được sử dụng khoảng 1.100m2 đất tại số 76 Nguyễn Chí Thanh để làm dự án xây dựng cụm công trình hỗn hợp theo quy hoạch.

Trong thời gian Handico 6 hoàn thiện các thủ tục về đầu tư và xây dựng để được giao đất thực hiện dự án, UBND quận Đống Đa tiếp tục quản lý, sử dụng chặt chẽ diện tích đất công nói trên.

Tuy nhiên, người dân sinh sống ở khu vực xung quanh cho biết, suốt nhiều năm qua, toàn bộ khu đất số 76 Nguyễn Chí Thanh được một số cá nhân đứng ra “nhận thầu”, tổ chức hoạt động trông giữ xe thu tiền trái phép mà không hề thấy cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Gần đây, tháng 10/2016, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải mới tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với một cá nhân về hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe tại số 76 Nguyễn Chí Thanh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong khi đó, sau hơn 8 năm, Handico 6 mới đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng công trình hỗn hợp như: Lập hồ sơ thiết kế, điều tra xã hội học để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Công ty chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư và xây dựng dự án để được giao đất tại 76 Nguyễn Chí Thanh.

Ngày 27/1/2017, UBND TP Hà Nội có Kết luận số 12/UBND chỉ rõ việc để phát sinh tư nhân tổ chức hoạt động trông giữ xe trái phép tại 76 Nguyễn Chí Thanh thì trách nhiệm thuộc về UBND quận Đống Đa.

UBND TP yêu cầu UBND quận Đống Đa đôn đốc Công ty Handico 6 khẩn trương hoàn thiện thủ tục để được giao đất thực hiện dự án cụm công trình hỗn hợp. Trường hợp Handico 6 chậm trễ thực hiện, UBND quận Đống Đa đưa diện tích đất này vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP yêu cầu UBND quận kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra vi phạm về quản lý và sử dụng đất tại 76 Nguyễn Chí Thanh.

Đến nay, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, bãi đỗ xe trái phép tại số 76 Nguyễn Chí Thanh vẫn đang tiếp tục hoạt động, bất chấp việc xử lý của cơ quan chức năng.

Người dân tại khu vực xung quanh khu đất cho rằng, các cá nhân trên được UBND quận Đống Đa “bật đèn xanh” nên mới ngang nhiên vi phạm như vậy. Người dân cũng thắc mắc, các khoản tiền thu lợi từ hoạt động kinh doanh trái phép sẽ chảy vào túi của một vài cá nhân, trong khi Nhà nước thất thu một khoản không hề nhỏ?

Hoàng Long

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.

Cao Sơn

08:06 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm