Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 14/06/2013 - 06:38
(Thanh tra)- Đó là khuyến cáo của các nhà quản lý cũng như doanh nghiệp (DN) hoạt động trong ngành Công nghiệp thực phẩm (CNTP) nhằm bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh đồng thời phát triển được thương hiệu.
Các DN nên đầu tư dây chuyền hiện đại để phát triển thương hiệu bền vững. Ảnh: Trần Quý
Ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương, cho biết, 10 năm qua, ngành CNTP phát triển khá nhanh và ổn định, chiếm tỷ trọng trên 20% giá trị của ngành công nghiệp - xây dựng. Nhiều sản phẩm (dầu ăn, bia, rượu, bánh kẹo, nước giải khát, sữa các loại…) đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước do được đầu tư công nghệ hiện đại, các sản phẩm bảo đảm chất lượng, được khách hàng tin dùng.
Tuy nhiên, ngành CNTP còn nhiều bất cập. Nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng được sản xuất, ví dụ: Ngành Sữa đáp ứng được khoảng 25%; 90% nguyên liệu dầu ăn phải nhập khẩu; các nguyên liệu khác như malt, hoa boublon, chế phẩm enzym... cũng chưa sản xuất được. Do đó, chất lượng sản phẩm chưa được kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Một số DN nhỏ do địa phương quản lý, thiếu vốn, làm ăn “chộp giật”, đầu tư thiết bị lạc hậu, không đồng bộ, sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn như công bố trên bao bì ảnh hưởng đến sản phẩm có thương hiệu uy tín. Vì vậy, “để xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững, các DN cần đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại sản xuất các sản phẩm an toàn”, ông Thắng khuyến nghị.
Thực tế, ngành CNTP có mức độ tập trung thấp cho nên gần như không có DN và nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền. Tuy nhiên, do mức độ cạnh tranh cao nên cũng tiềm ẩn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh để loại bỏ đối thủ.
Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam Nguyễn Văn Việt: Trên thị trường hiện tồn tại hàng trăm loại rượu trôi nổi, đặc biệt là rượu tự nấu, rượu tại các làng nghề không bảo đảm chất lượng, cùng với các cơ sở sản xuất nước giải khát xuất hiện tràn lan... Trong khi đó, các cơ quan quản lý Nhà nước chưa kiểm soát được chất lượng cũng như yêu cầu về an toàn thực phẩm. |
Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, tình trạng sản xuất, buôn bán bia, rượu giả, hàng nhái, hàng nhập lậu kém chất lượng đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các thương hiệu, uy tín cho nhà sản xuất, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng… Vì vậy, các thành viên của Hiệp hội phải đầu tư công nghệ để bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình.
Còn Hiệp hội Sữa Việt Nam ý thức rằng, bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm sữa là sự sống còn của ngành nên rất coi trọng đến công tác an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường cho từng loại sản phẩm. Nhờ đó, hiện nay lĩnh vực chế biến sữa của các hội viên đã đạt tới trình độ tiên tiến, hiện đại của thế giới về công nghệ và trang thiết bị.
Để bảo đảm môi trường cạnh tranh trong ngành CNTP, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương, khuyến nghị các DN tăng cường tuân thủ pháp luật, đặc biệt là pháp luật cạnh tranh (tố giác DN vi phạm pháp luật cạnh tranh...) để tự bảo vệ mình cũng như bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh cho cộng đồng DN.
Tổng Thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam Trịnh Quý Phổ:
Trần Quý
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.
Nhật Minh
19:40 14/12/2024(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024Uyên Uyên
16:28 14/12/2024Trần Quý
14:00 14/12/2024Liên Hương
10:25 14/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền