Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 20/07/2018 - 11:12
Mỗi năm các hãng hàng không luôn có kế hoạch tăng tải nhưng vì sao vẫn không đáp ứng đủ cho khách bay thẳng nội địa, nhất là dịp cao điểm? “Tân binh” hàng không Bamboo Airways với chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10, được kỳ vọng giải một phần bài toán này.
Bamboo Airways đã sẵn sàng chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10
Cao điểm hè: Tăng tải vẫn khó đáp ứng nhu cầu bay thẳng nội địa
Hiện nay, Việt Nam đang trở thành 1 trong 10 điểm đến yêu thích nhất của khách quốc tế với tổng lượng 6 tháng đầu năm 2018 đạt xấp xỉ 7,9 triệu lượt (tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017). Trong nước, mức sống của người dân được nâng cao, có khoảng 60-70 triệu người sẵn sàng tiêu tốn cho việc du lịch mỗi năm. Đa số họ đều chọn phương thức di chuyển bằng đường hàng không.
Ghi nhận tại các hãng lữ hành cho thấy, ngoài những điểm truyền thống như: Phú Quốc, Hội An, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết… du khách còn ưu tiên thêm các điểm mới như: Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Mộc Châu, SaPa... Lượng khách lẻ chủ động không cần đặt tour tăng 20-50%.
Ông Trần Đoàn Thế Duy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho biết: “Với các tour trọn gói, công ty chuẩn bị dịch vụ cho 270.000 lượt khách, tăng 10% so với hè năm ngoái để đáp ứng nhu cầu tự đi du lịch đang tăng cao”.
Mặc dù động thái rõ rệt của các hãng hàng không ngoài việc tăng tải còn cấp tập mở rộng nhiều đường bay thẳng ra nước ngoài nhưng thực trạng khan hiếm đường bay thẳng nội địa vẫn đang diễn ra. Vì buộc phải trung chuyển qua Tân Sơn Nhất và Nội Bài để đến điểm đích nên các sân bay này luôn quá tải còn thời gian của du khách bị lãng phí, trong khi kỳ nghỉ không phải là bất tận.
Cùng với đó, chi phí mua vé máy bay tăng cao, do phải bay nhiều chuyến. Hoặc một số chuyến nếu được bay thẳng dù ngắn thì chi phí cũng xấp xỉ những chặng bay dài.
Đại diện Abay.vn cho hay: “Hè này, lượng khách đặt chuyến đến các điểm du lịch mới tăng đột biến. Lý do là có rất nhiều quần thể nghỉ dưỡng ven biển tiêu chuẩn 5* mà giá khá ưu đãi, nhất là các gói family. Tuy nhiên, các điểm du lịch mới lại ít có đường bay thẳng nội địa nên vé khan hiếm hoặc giá thành quá cao, thành thử khách hàng thường phải mua vé transit (trung chuyển) khá vất vả”.
Hiện nay, các sân bay Việt Nam phục vụ trên 94 triệu hành khách trong năm 2017, tăng 16% so với năm trước. Đây là con số cho thấy dư địa vẫn còn dồi dào cho một hãng hàng không mới mẻ như Bamboo Airways.
Một nguồn tin mới nhất từ đại diện Bamboo Airways cho biết, đợt bán vé lần đầu sẽ diễn ra vào ngày 2/9 để chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên diễn ra vào ngày 10/10/2018.
Ngày 09/07/2018, ký thay Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways. Với chiến lược của một hãng hàng không hybrid lai giữa hàng không truyền thống và hàng không giá hợp lý, tức giá phải chăng, chất lượng dịch vụ xuất sắc, Bamboo Airways hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm bay cho đại đa số người dân Việt, đặc biệt là cơ hội bay thẳng đến nhiều địa danh trong nước và quốc tế, những nơi đang khó khăn về giao thông, hoặc nếu có các đường bay rồi thì cũng rất mất thời gian, số chuyến bay ít, giá cả đắt đỏ.
Ví dụ như hiện nay bay Hà Nội - Quy Nhơn còn đắt hơn Hà Nội- TP.HCM. Cụ thể giá vé hạng phổ thông Hà Nội – TP.HCM dao động từ 2,6 – 3 triệu đồng và Hà Nội – Quy Nhơn khoảng từ 2,6 - 3,2 triệu đồng.
Trong vòng 3 tháng qua, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã ký thỏa thuận trị giá 5,6 tỷ USD mua 20 máy bay Boeing 787-9 và 3 tỷ USD mua 24 máy bay A321 Neo. 600 vị trí cho Bamboo Airways bao gồm nhân sự dành cho các bộ phận vận hành, dịch vụ, tổ bay… đang được lấp đầy dần.
Cũng theo ông Đặng Tất Thắng – Tổng giám đốc Bamboo Airways: “Trong khi chờ nhận máy bay, trước mắt Bamboo Airways sẽ thuê 20 máy bay để bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội – Đồng Hới, TP.HCM – Quy Nhơn, Hà Nội – TP.HCM, TP.HCM – Vân Đồn… Chiến lược này vừa giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế”.
Ngoài ra, hãng cũng sẽ tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan… Trong dài hạn, Bamboo Airways sẽ mở rộng tuyến tới Mỹ và châu Á. Dự kiến đến năm 2020, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ mở 24 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế.
Dù là “tân binh” sắp bắt đầu hành trình mới nhưng Bamboo Airways chắc chắn sẽ hỗ trợ được rất nhiều về những chuyến bay thẳng nội địa và đang mang đến một tin vui cho hàng triệu tín đồ du lịch trong năm 2018.
Hồng Tiệp
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam vừa vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam – VNCG50 tại Diễn đàn thường niên Quản trị công ty (AF7).
Theo VietinBank
21:28 11/12/2024(Thanh tra) - Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người. Khi cơ thể không được nhận oxy đầy đủ, có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sự khan hiếm oxy đang diễn ra trên thế giới bởi những tác động của biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố liên quan đến con người.
Liên Hương
21:27 11/12/2024Trần Quý
19:12 11/12/2024TC
16:39 11/12/2024ĐT
14:46 11/12/2024T.Vân
12:50 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà