Xét đề nghị của Sở TN&MT tại Văn bản số 1852 ngày 25/5/2021 về việc xin gia thời gian báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu, trú tại tổ dân phố 2, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đồng ý cho gia hạn thời gian báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu đến ngày 14/6/2021 như đề nghị của Sở TN&MT.

“Yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 126 ngày 23/4/2021 và Văn bản số 2814 ngày 12/5/2021; báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh đúng thời hạn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chỉ đạo.

Bà Nguyễn Thị Châu có đơn tố cáo đối với ông Bùi Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch và một số cán bộ UBND xã Đại Nài (nay là phường Đại Nài) có hành vi vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng diễn ra hơn 10 năm nay. Mặc dù Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể: Ngày 23/12/2014, Ban Tiếp công dân Trung ương có Văn bản số 5125 về việc chuyển đơn tố cáo của công dân đến UBND tỉnh Hà Tĩnh để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 10/5/2016, Cục Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 254 chuyển đơn tố cáo của bà Châu đến UBND TP Hà Tĩnh yêu cầu UBND TP Hà Tĩnh giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết cho Cục Phòng, chống tham nhũng. 

leftcenterrightdel
 Văn bản số 3275/UBND-TCD1 ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Ngô Khuyên

 

Ngày 6/11/2017, Thanh tra Bộ TN&MT có Văn bản số 846 về việc xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 5/11/2018, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục có Văn bản số 1841 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 9/6/2020, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 4610 về việc chuyển đơn thư của bà Nguyễn Thị Châu và 12 công dân có đơn khác gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền.

Đến nay UBND TP Hà Tĩnh và UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Từ năm 1998 đến nay, trên địa bàn phường Đại Nài bị thu hồi nhiều đất cho các dự án. Do công tác quản lý đất lỏng lẻo nên đã có nhiều sai phạm. Nguyên Chủ tịch xã Đại Nài - ông Nguyễn Hồng Ninh bị tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra còn ông Bùi Hữu Sơn - nguyên Phó Chủ tịch xã bị kỷ luật buộc thôi việc. Thế nhưng, ông Sơn vẫn có nhiều hành vi vi phạm nên bị người dân tiếp tục tố cáo.

Hàng loạt khuất tất trong việc quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND phường Đại Nài được một số người dân phát giác, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc đã có những kết quả nhất định.

Việc UBND TP Hà Tĩnh phê duyệt đền bù cho ông Hồ Văn Toán tại dự án đầu tư xây dựng công trình củng cố, nâng cấp đê phía Tây bờ tả sông Phủ, đoạn từ cầu Nủi đến TP Hà Tĩnh với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, nay giảm xuống còn trên 89 triệu đồng; trên 1.700m2 đất công tại đồng Voi Nẹt và nhiều hồ sơ đang trong quá trình trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang phải dừng lại để tiếp tục xác minh làm rõ…

Đây là một trong những vụ việc tồn đọng, kéo dài trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Đến bao giờ UBND tỉnh Hà Tĩnh mới giải quyết xong vụ việc này?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Ngô Khuyên