6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 749 lượt công dân.

Toàn tỉnh có 2 đoàn đông người (gồm 1 đoàn 5 người tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và 1 đoàn 4 người tại huyện Lục Yên). Riêng tại Thanh tra tỉnh đã tiếp 17 lượt công dân với 19 người đến thực hiện quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết.

Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; thực hiện thường trực tiếp công dân phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ nhất và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV tại Trụ sở Tiếp công dân của UBND tỉnh Yên Bái; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục tiến hành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn; tham mưu giải quyết kịp thời KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.

Toàn tỉnh tiếp nhận 906 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó, 754 đơn đủ điều kiện xử lý. Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 25 đơn, trong đó có 14 đơn đủ điều kiện xử lý (3 đơn KN, 4 đơn TC, 7 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó, có 1 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, 13 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, Thanh tra tỉnh xem xét, giải quyết, ban hành các văn bản trả lời, hướng dẫn, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết đơn của công dân theo quy định.

Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 9 đơn của công dân, kết quả, đã tham mưu xử lý 6 đơn, đang tham mưu xử lý (trong hạn) 3 đơn.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu giải quyết 4 vụ việc KN, kết quả đã tham mưu giải quyết 4 vụ. Trong đó, có 2 vụ việc Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan để vận động công dân rút KN, giúp Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh tiết kiệm thời gian, trình tự, thủ tục trong giải quyết KN.

Ông Nguyễn Kiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình tiếp công dân, KN,TC trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp. Ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đến nay đã quá hạn nhưng chưa được xem xét, giải quyết; thường xuyên quan tâm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị để tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC ngay từ khi phát sinh, không có vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài.

Kết quả xác minh, tham mưu phương án giải quyết các vụ việc KN thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện tốt, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các cấp, các ngành và công dân.

Tuy nhiên, một số địa phương, nhất là những nơi triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng của tỉnh có thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; tinh thần, thái độ của một số cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với người dân còn chưa cao, gây bức xúc cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Thời gian đến cuối năm, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu tiếp tục phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Hoàn thành các nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KN,TC và các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, quyết định xử lý TC của Chủ tịch UBND tỉnh và việc giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện.

Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm đơn thư KN,TC phát sinh, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.

Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KN,TC nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng KN,TC vượt cấp, phức tạp.

Bùi Bình