Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tăng cường chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình những cơ quan, đơn vị chậm trễ trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Do đó, công tác này ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả. Việc giải quyết KN cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết. KN, khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài từng bước được hạn chế.

Trong kỳ, toàn tỉnh Lâm Đồng có 505 đơn phát sinh KNTC (giảm 9,7% so cùng kỳ năm 2021). Trong đó, tổng số đơn KN đủ điều kiện xử lý là 326 đơn, KN thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 97,2%, tổng số đơn TC là 143 đơn, TC thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 87,4%. Tình trạng người dân gửi đơn vượt cấp giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, phát sinh đơn TC hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng, tài chính ngân sách của một cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân…

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đơn KNTC phát sinh trong kỳ và tình trạng người dân gửi đơn vượt cấp giảm so với cùng kỳ năm 2021 là do các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã triển thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế theo quy định.

Đối với công tác tiếp công dân, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 1.182 lượt với 1.498 người được tiếp. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 762 lượt/847 người. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan là 420 lượt/651 người. Qua công tác tiếp công dân và nhận đơn từ các nguồn khác chuyển đến, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận 3.424 đơn. Đến nay, đã xử lý 100% đơn thư với 2.620 đơn/2.588 vụ việc đủ điều kiện xử lý.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC cơ bản bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Thông qua kết quả thực hiện, đã góp phần bảo về được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân. Ngoài ra, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vai trò của các cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết KNTC được tăng cường, công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với UBND các huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong công tác giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh trên địa bàn.

Ngoài những mặt làm được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn một số tồn tại như một số vụ việc còn chậm được giải quyết, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh công tác giải quyết KNTC, phê bình những cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong công tác này, để đơn tồn đọng, quá hạn. Chất lượng giải quyết một số vụ việc của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, dẫn đến qua giải quyết lần 2 phải hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu.

Để xảy ra các tồn tại trên, theo UBND tỉnh Lâm Đồng là do công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, liên tục. Một số công chức, viên chức còn chưa nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và pháp luật có liên quan, nhất là trong lĩnh vực đất đai, dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn hạn chế.

 

Vũ Linh