Công dân tố cáo ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ có dấu hiệu dùng “thủ đoạn” khi bồi thường hỗ trợ về tài sản không đúng quy định cho 7 hộ dân, đồng thời làm thất thoát tài sản Nhà nước vi phạm Điều 230 Bộ Luật Hình sự (tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất). UBND thành phố kết luận nội dung tố cáo này là tố cáo sai.

Tuy nhiên, do phát hiện hành vi vi phạm pháp luật cho nên Chủ tịch UBND thành phố đã giao UBND huyện Chương Mỹ kiểm điểm rút kinh nghiệm về tồn tại trong việc UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân khi chưa ban hành quyết định thu hồi đất. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và thời điểm sử dụng đất đối với một số hộ nhằm đảm bảo chính xác, thống nhất, giữa phiếu xác nhận nguồn gốc của UBND thị trấn Chúc Sơn với phương án bồi thường, hỗ trợ được UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt đối với các hộ có đất lấn, chiếm và có nguồn gốc đất được UBND xã giao trái thẩm quyền.

Cụ thể, về việc công dân tố cáo cho rằng năm 2015, khi thực hiện bồi thường cho các hộ không có phương án, không có phiếu chi trả tiền mà chỉ ký nhận vào sổ, kết quả xác minh cho thấy, hộ ông Đào Xuân Phan, bà Đặng Thị Là và bà Nguyễn Thị Diệu Nga đều có phương án bồi thường hỗ trợ đã được UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện khi tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thì tại các phiếu chi đều có chữ ký nhận tiền và ghi tên của từng hộ.

Do vậy, việc công dân cho rằng, năm 2015, khi thực hiện chi trả tiền bồi thường cho các hộ không có phương án, không có phiếu chi trả tiền mà chỉ ký nhận vào sổ, là tố cáo sai.

Công dân cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ năm 2015 nhưng đến 2017 mới ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Phan, hộ bà Là và hộ bà Nga. Qua xem xét hồ sơ cho thấy, các hộ trên được UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Quyết định số 5946/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 do ông Trần Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ ký. Đến năm 2017, UBND huyện có quyết định thu hồi đất của 3 hộ trên do ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện ký.

Căn cứ quy định thì tại thời điểm năm 2014, ông Trần Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ ký Quyết định số 5946/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 53 hộ trong đó có 3 hộ nêu trên khi chưa có quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân là không đúng quy định pháp luật. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan tham mưu lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng của UBND huyện thời điểm tháng 6/2014.

Tại thời điểm đó, ông Đinh Mạnh Hùng không giữ chức Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ và không ký quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 3 hộ. Do vậy, việc công dân tố cáo ông Đinh Mạnh Hùng ban hành quyết định phê duyệt phương án năm 2015 đến 2017 mới ban hành quyết định thu hồi đất khi thực hiện dự án năm 2014 - 2015, là tố cáo sai.

Thanh Hoa