Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi giải trình tới Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam về vấn đề Chủ tịch UBND TP HCM không tiếp dân ngày nào từ tháng 1/2020 - 6/2021.

Về công tác tiếp công dân, UBND TP HCM cho biết đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp quận, huyện cũng như phân công nhiệm vụ cho từng phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực chủ động tiếp, đối thoại để giải quyết.

Trong năm 2020, Chủ tịch UBND TP HCM đã trực tiếp tiếp dân, đối thoại giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân thuộc Dự án Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức); chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan T.Ư tổ chức 3 buổi tiếp công dân, đối thoại với các hộ dân thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm…

Cũng năm 2020, Ban Tiếp công dân TP HCM đã bố trí lịch để Chủ tịch UBND TP tiếp công dân và đã gửi giấy mời công dân đến dự, nhưng do tình hình dịch bệnh phát sinh nên các buổi tiếp công dân phải hoãn lại.

Tháng 8/2021, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhận nhiệm vụ tại Ban Kinh tế Trung ương và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi được điều động nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP.

Trong quá trình báo cáo, cơ quan chuyên môn đã thiếu kiểm tra, rà soát công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP HCM và chỉ báo cáo kết quả tiếp dân của các phó chủ tịch UBND TP là 9 vụ việc.

Những năm qua, trung bình các cơ quan hành chính Nhà nước cấp quận, huyện và TP tổ chức tiếp khoảng 45.000 người dân, trong đó cấp TP tiếp khoảng 15.000 người.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, chính quyền TP đã nhiều lần áp dụng biện pháp giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, trong đó có chỉ đạo tạm ngưng công tác tiếp công dân trực tiếp, hạn chế tổ chức những cuộc họp chưa cần thiết nên việc tiếp công dân nói chung và việc tiếp công dân của Chủ tịch TP chưa đảm bảo quy định theo Luật Tiếp công dân.

Đinh Mười