Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết KN, TC của công dân được tập trung và tích cực thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư KN, TC được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết KN, TC đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành các quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo thẩm quyền. Trong đó, thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về công tác giải quyết KN, TC. Trong quá trình giải quyết đều có sự phối hợp, trao đổi với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan.

So với cùng kỳ năm trước, tình hình tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm cả về số lượt tiếp và số người, dù lượng đơn thư tiếp nhận và đơn thư thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước tăng.

Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp hơn 2.000 lượt với hơn 2.300 người của gần 2.000 vụ việc, giảm 435 lượt, giảm 218 người so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số đơn tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2022 là 2.384 đơn, tăng gần 300 đơn so với cùng kỳ năm trước.

Các cấp, các ngành của tỉnh đã giải quyết 106/146 vụ KN, TC thuộc thẩm quyền, đạt trên 72%, gồm 90/121 vụ KN và 16/25 vụ TC. Các vụ việc còn lại mới tiếp nhận, còn trong thời hạn thụ lý, xác minh theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, cùng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tình hình khiếu kiện của công dân trong thời gian tới dự báo có chiều hướng tăng, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường khi thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án.

Do vậy, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu sâu, nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về tiếp công dân, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện các nội dung KN, TC, hạn chế thấp nhất tình trạng gửi đơn thư vượt cấp.

Các cấp, các ngành của tỉnh cũng triển khai thực hiện công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại khi giải quyết KN nhằm giảm bức xúc, KN phức tạp, đông người.

Tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết KN, TC. Trong đó, trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư KN, TC phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao thụ lý, xác minh.

Cùng với đó, tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tranh chấp đất đai. Qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, sai sót để chấn chỉnh, khắc phục…

Nhật Huyền