Coi trọng công tác dân vận, tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn pháp lý

Theo Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo và tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dành nhiều thời gian chủ trì các cuộc họp với Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, vụ việc bộ, ngành và địa phương có ý kiến khác nhau; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Các ngành, các cấp đã nghiêm túc triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng; các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biếu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến.

Tập trung chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Coi trọng công tác dân vận, tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho người dân trong việc giải quyết KNTC với sự tham gia của đoàn luật sư, hội luật gia, cơ quan dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị... Các cơ quan thanh tra tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; đẩy mạnh việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC có hiệu lực pháp luật.

Thanh tra Chính phủ đánh giá, nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được quan tâm, trong đó tập trung góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, như: Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội đc quyết KNTC, nhất là tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, công dân, tổ chức. Công tác, phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn trước.

Nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW; Chỉ thị số 14/CT-TTg; Quy định số 11-QĐi/TW; Luật KN, Luật TC 2018, Luật Tiếp công dân, Nghị định quy định chi tiết thi hành các luật này và hướng dẫn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC.

Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các cấp tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân trên cổng thông tin điện tử của cơ quan.

Tăng cường trao đối, phối hợp giữa các cơ quan ở Trung ương và địa phương, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc KNTC phức tạp;

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.

Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; chú trọng công tác đối thoại trong giải quyết KN; chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận. Đối mới công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn;

Tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KNTC đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”;

Xây dựng trình Chính phủ ban hành nghị định về Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về KNTC và tổ chức thực hiện nhằm phát huy tối đa hiệu quả việc quản lý khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác này.

Người tiếp công dân được từ chối tiếp dân trong trường hợp có hành vi đe dọa, xúc phạm

Đối với đề nghị có hướng dẫn cụ thể về việc cán bộ tiếp công dân từ chối tiếp trong trường hợp người KNTC về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách pháp luật, có thông báo chấm dứt giải quyết nhưng đương sự vẫn liên tục đến nơi tiếp công dân yêu cầu được thủ trưởng tại ngày tiếp công dân định kỳ, khi bị từ chối thì có thái độ gay gắt.

Theo quy định Luật Tiếp công dân, khi đến nơi tiếp công dân, người KNTC, kiến nghị, phản ánh phải có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân (điểm b khoản 2 Điều 7); nghiêm cấm hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ (khoản 6 Điều 6) và người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong trường hợp có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tố chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân (khoản 2 Điều 9).

Trên cơ sở quy định của Luật Tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ luôn chú trọng công tác hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác giải thích, hướng dẫn người KN, người TC nhận thức đúng quyền và nghĩa vụ của mình để thực hiện quyền KNTC tại trụ sở tiếp công dân và nơi tổ chức đối thoại đúng quy định của pháp luật. Việc vi phạm các quy định bảo đảm trật tự tại trụ sở tiếp công dân và nơi tổ chức đối thoại, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn, xã hội.

Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và một số bộ, ngành có liên quan tổ chức tổng kết việc thi hành Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn, xã hội để có những hình thức xử lý phù họp hơn đối với những người có hành vi vi phạm, làm mất an ninh, trật tự, ổn định tình hình chính trị - xã hội.

Thái Hải