Gần 70% đơn KN, TC đã được giải quyết

6 tháng đầu năm nay, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La đã TCD 706 lượt với 812 người đến KN, TC, KNPA với 676 vụ việc; giảm 66 lượt, tương ứng với giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Có 4 đoàn đông người với 30 người KN, TC, KNPA 4 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 3 đoàn với 3 vụ việc.

Trong kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 1.466 đơn (KN 46 đơn; TC 108 đơn, KNPA 1.312 đơn); giảm 77 đơn, tương ứng với giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021 (đơn KN tăng 06 đơn; đơn TC tăng 32 đơn; đơn KNPA giảm 115 đơn). 

Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai.

Nguyên nhân KN, TC tại Sơn La được xác định do chính sách về đất đai, bồi dưỡng, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cho các dự án chưa phù hợp, thiếu thống nhất, khó thực hiện, khó áp dụng, chưa cụ thể và chưa sát thực tiễn, dẫn đến áp dụng không đồng bộ, thiếu thống nhất, phát sinh đơn thư. 

Mặt khác, nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công dân có mặt còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng ở một số địa phương còn thiếu chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng không đúng quy hoạch, không có giấy phép, sử dụng không đúng kế hoạch sử dụng đất, mua bán trao đổi không đúng quy định của pháp luật, dẫn đến phát sinh đơn thư.

Công tác tuyên truyền pháp luật về KN, TC hiệu quả chưa cao. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết xử lý tình huống trong việc TCD, giải quyết KN, TC của công chức một số cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn chế.

Đến nay, toàn tỉnh đã xử lý 1.461/1.466 đơn đạt 99,6%, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý 1.176/1.461 đơn, đạt 80,5%.

Trong tổng số đơn 1.466 đơn đã tiếp nhận, có 1.175 đơn với 1.118 vụ việc đủ điều kiện xử lý, gồm: KN 38 đơn; TC 55 đơn; KNPA 1.082 đơn.

Qua xử lý đơn đã ban hành 39 văn bản hướng dẫn, 275 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đôn đốc giải quyết 01 vụ việc.

Cũng qua xử lý đơn, có 860 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành, gồm: 16 đơn KN, 22 đơn TC, 822 đơn KNPA.

Đối với 16 đơn với 16 vụ việc KN đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết, các cơ quan hành chính đã giải quyết được 9 đơn với 9 vụ việc giải quyết lần đầu (đạt tỷ lệ 56%). Trong đó có 05 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính, đã kiến nghị trả lại cho công dân 3.100m2 đất tại huyện Sốp Cộp. Còn 07 vụ việc đang trong quá trình xác minh, giải quyết

Đối với 22 đơn TC với 22 vụ việc đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết, các cơ quan hành chính đã giải quyết được 17 đơn với 17 vụ việc, đạt tỷ lệ 77% (16 vụ việc giải quyết lần đầu, 1 vụ việc TC tiếp). 

9 vụ việc giải quyết bằng kết luận nội dung TC, đã kiến nghị xử lý hành chính đối với Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Xùa (nguyên là Chủ tịch UBND xã) và Phó Chủ tịch HĐND xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên do mua bán đất rừng trái phép. Còn 5 đơn với 5 vụ việc đang trong quá trình xác minh theo quy định của pháp luật.

Đến nay, các cơ quan đã giải quyết 715/822 đơn KNPA, đạt 87%; đang giải quyết 107 đơn (chiếm 13%).

Tập trung quản lý Nhà nước về TCD, KN, TC

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La đã tổ chức 55 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC cho 6.635 người. Hình thức tuyên truyền phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua lồng ghép các tổ chức hội nghị, họp giao ban, họp dân. Trong kỳ đã ban hành 66 văn bản quản lý chỉ đạo về công tác giải quyết KN, TC.

Trong kỳ toàn tỉnh đã tiến hành 16 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật TCD, giải quyết KN, TC tại 17 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện 8 đơn vị có tồn tại, khuyết điểm; kiến nghị 5 tổ chức và 19 cá nhân kiểm điểm rút kinh nghiệm và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, khuyết điểm trong công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, kết quả rà soát trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tinh không phát sinh các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, đông người.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành tỉnh Sơn La đã thực hiện TCD theo đúng quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện các quy định của Luật TCD, Luật KN, Luật TC được tăng cường. Kết quả giải quyết các vụ việc KN, TC được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Đã hạn chế KN, TC đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một số công chức tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa tập trung cao thực hiện nhiệm vụ TCD, giải quyết KN, TC, dẫn đến còn lúng túng trong việc phân loại, xử lý đơn, xác định chưa chính xác cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cấp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Một số cơ quan đơn vị khi xem xét thụ lý giải quyết vụ việc chưa đảm bảo về thời gian giải quyết theo quy định. Chưa có giải pháp tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn tại kéo dài. 

Dự báo tình hình KN, TC trong 6 tháng cuối năm 2022 tại Sơn La vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tập trung ở một số lĩnh vực như đất đai, bồi thưởng giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội công tác cán bộ; các chính sách xã hội./.

 

Trần Kiên