Người tố cáo cho rằng, UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức cưỡng chế nhưng không có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, không ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc tài sản trên đất, hội đồng cưỡng chế không được thành lập đúng quy định pháp luật.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, việc Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 106/QĐ-CCXP ngày 04/5/2020 cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Phùng Thị Sông là đảm bảo quy định.

Ngày 18/10/2021, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của bà Sông. Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cho các tổ chức, cá nhân tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế, đảm bảo quy định, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân, tổ chức được phân công.

Ngày 29/10/2021, UBND thành phố tổ chức thực hiện Quyết định số 106/QĐ-CCXP ngày 4/5/2020. Quá trình thực hiện cưỡng chế đã được ghi nhận bằng biên bản diễn biến quá trình cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với bà Sông. Biên bản thể hiện thời gian, địa điểm, cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp cưỡng chế, có chữ ký của các thành phần tham gia, được giao cho bà Sông 01 bản là đảm bảo quy định.

UBND thành phố tổ chức thực hiện Quyết định số 106/QĐ-CCXP ngày 4/5/2020 là để đảm bảo thi hành Quyết định số 58/QĐ-XPVPHC ngày 11/3/2020 của Chủ tịch UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Sông, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm tại thửa đất số 79, tờ bản đồ số 10, bản đồ địa chính xã Mai Pha, không phải tổ chức thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai, không thuộc trường hợp phải thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất và cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định.

UBND tỉnh kết luận, người tố cáo cho rằng UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức cưỡng chế nhưng không có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, không ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc tài sản trên đất, hội đồng cưỡng chế không được thành lập đúng quy định pháp luật là không có căn cứ.

Người tố cáo cho rằng, tại biên bản diễn biến quá trình cưỡng chế lập ngày 29/10/2021 thể hiện việc công bố Quyết định số 11/QĐ-CCXP ngày 9/1/2020 của Chủ tịch UBND thành phố là quyết định được ban hành trước khi Quyết định số 58/QĐ-XPVPHC ngày 11/3/2020 của Chủ tịch UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được ban hành. Quyết định số 11/QĐ-CCXP ngày 9/1/2020 không liên quan đến cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trên thửa đất số 79, tờ bản đồ số 10, bản đồ địa chính xã Mai Pha.

Qua xác minh với UBND xã Mai pha, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cho thấy, trên thực tế bà Dương Thị Thu Thủy, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường có công bố Quyết định số 106/QĐ-CCXP ngày 4/5/2020 của Chủ tịch UBND thành phố, không phải công bố Quyết định số 11/QĐ-CCXP ngày 9/1/2020 như biên bản thể hiện. Sai sót trên là do sơ xuất trong quá trình lập biên bản; trách nhiệm thuộc về người ghi biên bản, cần được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Như vậy, việc người tố cáo cho rằng như trên là có cơ sở. Tuy nhiên, việc sai sót trong quá trình lập biên bản không làm thay đổi nội dung UBND thành phố tổ chức thực hiện Quyết định số 106/QĐ-CCXP ngày 4/5/2020, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm tại thửa đất số 79, tờ bản đồ số 10, bản đồ địa chính xã Mai Pha.

Đối với sai sót trong quá trình lập biên bản diễn biến quá trình cưỡng chế ngày 29/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn chấn chỉnh, rút kinh nghiệm tại Văn bản số 1730/VP-BTCD ngày 23/4/2022 của Văn phòng UBND tỉnh.

Thanh Hoa