Ngày 16/11/2020, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Nguyên ký Văn bản số 1561/BQL-VPĐD về việc đề nghị xử lý các vi phạm của Công ty TNHH Một thành viên Nhật Nam Hưng tại 5 dự án trong khu công nghiệp Long Mỹ.

Văn bản trên được gửi tới Công an tỉnh cùng hàng loạt sở, ngành của tỉnh Bình Định, nêu rõ: “Nhằm giải quyết dứt điểm những vi phạm có tính chất cố tình, kéo dài nhiều năm qua của Công ty Nhật Nam Hưng, tạo trật tự trong khu công nghiệp Long Mỹ, Ban Quản lý Khu kinh tế báo cáo và đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về công tác phòng cháy, chữa cháy; đề nghị các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo Thanh tra chuyên ngành sớm tiến hành thanh tra và kiên quyết xử phạt tất cả các vi phạm tại 5 lô dự án (lô CI-2; CI-8; CI-7; AI-13; CI-15) do Công ty Nhật Nam Hưng đầu tư tại Khu công nghiệp Long Mỹ”.

Nguyên nhân của vụ việc này, theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định là “trong nhiều năm qua, tại 5 nhà máy của Công ty TNHH Một thành viên Nhật Nam Hưng (đầu tư tại 5 lô kể trên) đều xảy ra các vi phạm về trật tự xây dựng (xây dựng, cơi nới trái phép, xây dựng không phép), cùng rất nhiều sai phạm khác như: đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy, chính sách bảo hiểm xã hội đối với người lao động... Ban Quản lý Khu kinh tế đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở. Tuy nhiên, Công ty Nhật Nam Hưng vẫn không khắc phục và tiếp diễn vi phạm”.

Từ năm 2012, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã tổ chức thanh tra và ra 4 quyết định xử phạt hành chính, gồm: Quyết định số 07/QĐ-XPVPHC, ngày 15/3/2012; Quyết định số 27/QĐ-XPVPHC ngày 8/6/2015  (xử phạt lô CI-8); Quyết định số 07/QĐ-XPVPHC ngày 17/3/2016 (xử phạt lô CI-7); Quyết định số 18/QĐ-XPVPHC ngày 22/11/2018 (xử phạt lô AI-13).

Tại các quyết định trên, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã cảnh cáo, hoặc phạt tiền và buộc Công ty Nhật Nam Hưng tháo dỡ các hạng mục vi phạm, xây dựng trái phép. Thế nhưng, công ty này không khắc phục tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm, xây dựng không phép, mà ngày càng mở rộng hoạt động, tiếp tục vi phạm.

Tại 5 lô đầu tư ở khu công nghiệp Long Mỹ, công ty này xây dựng các hạng mục đều vượt quá diện tích cấp phép, xây dựng nhiều công trình không được cấp phép để chiếm dụng đất làm kho bãi, khu vực sản xuất, nhà xưởng... Riêng tại lô CI-8, Nhật Nam Hưng đã xây dựng mái che, chiếm dụng phần đất sân đường nội bộ và phần đất cây xanh của khu công nghiệp lên đến hơn 1.526m2 đất từ năm 2016 đến nay vẫn không khắc phục...

Những sai phạm của Công ty Nhật Nam Hưng không được xử lý triệt để đang đặt ra nhiều băn khoăn trong dư luận về việc thực thi các quy định của Nhà nước tại các khu công nghiệp của tỉnh Bình Định.

Phạm Kha