Theo báo cáo về việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật Tố cáo (TC) và các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài

trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương ký ngày 20/7, UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Tiếp Công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ (Cục III) và các cơ quan bộ, ngành Trung ương chủ động tiến hành kiểm tra, rà soát và tổ chức đối thoại công khai, dân chủ với từng hộ dân KN theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; hướng dẫn, vận động, giải quyết các KN, TC của công dân kịp thời, đúng quy định, trong đó UBND tỉnh đã vận dụng “các chính sách hỗ trợ khác” để áp dụng trong quá trình giải quyết KN, nhằm giải quyết KN của người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ trưởng các cấp, các ngành đã chú trọng quan tâm công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được tăng cường, chất lượng các cuộc đối thoại, tiếp xúc được nâng cao, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm từ cơ sở. Việc phối hợp trong công tác tiếp công dân chặt chẽ, kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thường xuyên, kịp thời.

Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thực hiện đúng quy định pháp luật; các vụ việc mới phát sinh đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, qua đó đã phân loại được nhiều đơn không đủ điều kiện thụ lý, giải quyết; các vụ việc KN kéo dài, phức tạp được các cấp, các ngành tập trung kiểm tra, rà soát, báo cáo đúng thời hạn.

Mặc dù lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân và xem xét giải quyết phù hợp quy định pháp luật; cá biệt nhiều vụ việc qua tiếp xúc, xét thấy người dân có hoàn cảnh, điều kiện khó khăn, UBND tỉnh đã vận dụng chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ người KN ổn định cuộc sống, chấm dứt KN, nhưng người dân vẫn tiếp tục KN tại các cơ quan Trung ương và tại cổng các cơ quan Tỉnh ủy, UBND tỉnh làm ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Nguyên nhân chủ yếu thuộc 03 trường hợp sau: Thứ nhất, KN liên quan đến tranh chấp đất đai (có tài sản trên đất, có GCNQSDĐ..) theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND, nhưng người dân vẫn cứ KN tại các cơ quan hành chính các cấp. Thứ hai, KN liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: người dân chủ yếu tập trung KN trên lĩnh vực này, nhằm tạo áp lực với Nhà nước yêu cầu giải quyết theo nguyện vọng, yêu cầu của mình, bất chấp quy định của pháp luật và tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Thứ ba, đòi lại đất cũ do Nhà nước quản lý hoặc đã giao cho người khác sử dụng theo quy định pháp luật, nội dung này đã được Luật Đất đai quy định rõ “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng…”, tuy nhiên, người dân vẫn KN.

Để ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Tổ Công tác Ban Tiếp công dân Trung ương xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến giải quyết đối với các vụ việc KN phức tạp, kéo dài như sau:

Đối với các vụ việc thuộc nhóm 1 (04 vụ): Qua rà soát có 02 vụ KN đông người liên quan đến đất rừng tràm Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh và đất quy hoạch khu di tích Gò Tháp, huyện Tháp Mười đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thống nhất tại Văn bản số 645/VPCP-V.I ngày 13/3/2020 của Văn phòng Chính phủ; 02 vụ còn lại là hộ bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh và bà Võ Thị Bé Năm, UBND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đề nghị Tổ Công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên các phương án giải quyết thống nhất giữa UBND tỉnh với các bộ, ngành Trung ương và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất.

Đối với các vụ việc thuộc nhóm 2 (06 vụ): Vụ việc KN đã được bộ, ngành Trung ương kết luận và thống nhất phương án giải quyết của UBND tỉnh nhưng công dân vẫn KN, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Tổ Công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên các phương án giải quyết thống nhất giữa UBND tỉnh với các bộ, ngành Trung ương.

Đối với các vụ việc thuộc nhóm 3 (15 vụ): Vụ việc KN thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND Tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết và chỉ đạo kiểm tra, rà soát nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa đồng tình, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Tổ Công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên kết quả giải quyết của UBND tỉnh Đồng Tháp.

 

Thời gian tới các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, địa phương tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương và của cả nước. Dự báo tình hình có thể phát sinh các kiến nghị, phản ánh, TC liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đo đó, cần tập trung theo dõi, kiểm tra các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài tránh tình trạng người dân đến cơ quan Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để khiếu kiện.

 

Quỳnh Vy