Theo nội dung đơn của người dân, hiện nay Cty V&T đang hoàn tất hồ sơ để trình UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành chấp thuận chủ trương xây dựng Nhà máy Sản xuất đồng sunfat, kẽm sunfat và kẽm ô xít.

Đây là DA công nghiệp, ô nhiễm nặng, trong đó sử dụng nhiều sản phẩm bằng quá trình ô xi hóa và các phản ứng hóa học. Việc đặt nhà máy nằm cạnh ngay các hộ dân, đồng thời nằm ở đầu nguồn suối Cạn và mương máng thoát nước của 500 hộ dân xóm Trường Sơn và Khu phố 3, phường Đông Sơn sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

“Hiện nay, nhân dân ở đây nhiều hộ chưa có nước sạch mà vẫn còn dùng nước giếng khoan, giếng tự đào để sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, nếu DA này được đầu tư, đi vào hoạt động sẽ phát sinh khí thải, chất thải, có nguy cơ ngấm xuống lòng đất và các mạch nước ngầm, cùng với lượng khí thải sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trong khi hiện nay nhân dân đang bị kẹp giữa Nhà máy Xi măng Long Sơn; Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn và bãi chứa rác núi Voi của thị xã chưa qua xử lý cùng một số nhà máy khác. Nếu thêm Nhà máy Sản xuất đồng sunfat, kẽm sunfat, kẽm ôxít này đi vào hoạt động thì sức khỏe của người dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ”, nội dung đơn thư viết.

leftcenterrightdel
Đơn kêu cứu của các hộ dân phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa phản ánh về đầu tư DA sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Văn Thanh 

Theo tìm hiểu được biết, ngày 3/7/2020 Cty V&T có văn bản xin chấp thuận chủ trương DA Tổ hợp Sản xuất vi lượng sạch tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn gửi Sở Kế hoạch Đầu tư. Sau khi kiểm tra thực địa, tổng hợp ý kiến tham gia của các đơn vị liên quan, ngày 23/7/2020 ông Lê Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở đã ký Văn bản số 4256/SKHĐT-KTĐN gửi UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sở Xây dựng có Công văn số 4360/SXD-PTĐT ngày 16/7/2020 khẳng định, Cty V&T đề nghị thực hiện DA tại vị trí này không phù hợp với quy hoạch phân khu chức năng phía Đông thị xã Bỉm Sơn (khu vực giáp xã Hà Vinh, huyện Hà Trung) được duyệt. Mật độ xây dựng DA khoảng 67,99% không phù hợp với xây dựng của các lô đất công nghiệp khu vực. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị không chấp thuận chủ trương DA này.

Sở Công thương có Văn bản số 1748/SCT-MĐT ngày 14/7/2020 cho rằng, vị trí để thực hiện DA ở phía Tây Bắc giáp đất ở hiện trạng. Trong khi sản xuất đồng sunfat, kẽm sunfat, kẽm ôxit hoạt tính là ngành công nghiệp nặng sử dụng nhiều hóa chất để tạo ra sản phẩm bằng quá trình ô xi hóa, các phản ứng hóa học… nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng môi trường về khí thải. bụi kim loại, nước thải, môi trường xung quanh và đời sống người dân trong vực. Mặt khác, trên diện tích đất có đường điện 110KV chạy qua, do đó không thống nhất chủ trương đầu tư DA trên.

Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa chưa chấp thuận chủ trương đầu tư DA cho Công ty V&T, thế nhưng về ý kiến tham vấn và trả lời tham vấn của các sở, ngành đang có nhiều điểm bất đồng.

leftcenterrightdel
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND thị xã Bỉm Sơn kiểm tra, trả lời đơn thư của công dân. Ảnh: Văn Thanh 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, lãnh đạo phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho biết: Hiện nay, khi DA xin chấp thuận chủ trương đang gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều hộ dân trên địa bàn vì họ cho rằng nhà máy xây dựng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống dân cư. Tới đây, địa phương sẽ tiến hành đối thoại với nhân dân theo chỉ đạo của cấp trên để làm rõ những phản ánh của người dân. “Phường không thuộc thẩm quyền để được xin tham vấn, chỉ có UBND thị xã Bỉm Sơn là có thôi’, vị lãnh đạo phường này nói.

Được biết, ngày 18/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 11285/UBND-TD về việc chuyển đơn và chỉ đạo giải quyết đề nghị của ông Nguyễn Đình Chính và một số hộ dân phản ánh về việc DA sản xuất đồng sunfat, kẽm sunfat và kẽm ô xít của Cty V&T có khả năng ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh. UBND tỉnh Thanh Hóa chuyển đơn đến UBND thị xã Bỉm Sơn xem xét, căn cứ quy định của pháp luật, có văn bản trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/9/2020.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch Đầu tư, DA sản xuất đồng sunfat, kẽm sunfat và kẽm ô xít của Cty V&T có công suất thiết kế 30.000 tấn sản phẩm/năm, khu vực sản xuất đồng sunfat khoảng 9.000m2, khu vực sản xuất kẽm sunfat 8.000m2, khu vực sản xuất kẽm ô xit 5.000m2, trạm cân 200m2, nhà bảo vệ, nhà chờ lái xe 70m2, văn phòng và phòng thí nghiệm 300m2, nhà nghỉ và nhà ăn cho cán bộ nhân viên 400m2, còn lại là các công trình phụ trợ khác. Tổng vốn đầu tư khoảng 39,9 tỷ đồng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh