Chương IV

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

Mục 1

THỤ LÝ, CHUẨN BỊ XÁC MINH NỘI DUNG KHIẾU NẠI

Điều 16. Thụ lý giải quyết khiếu nại

1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại

(KN) quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền giải quyết mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật KN thì người có thẩm quyền giải quyết KN lần đầu hoặc lần hai phải thụ lý giải quyết. Trường hợp nhiều người cùng KN về một nội dung và cử người đại diện để trình bày nội dung KN thì thụ lý khi trong đơn KN có đầy đủ chữ ký của những người KN và có văn bản cử người đại diện theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này. Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do trong văn bản thông báo cho người KN.

2. Đối với KN quyết định hành chính, hành vi hành chính, người có thẩm quyền giải quyết KN thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý bằng văn bản đến người KN, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền chuyển KN đến (nếu có) và cơ quan thanh tra Nhà nước cùng cấp biết. Đối với KN quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thì văn bản thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý được gửi cho người KN. Trường hợp nhiều người KN về cùng một nội dung và cử người đại diện để thực hiện việc KN thì văn bản thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý được gửi đến một trong số những người đại diện.

Thông báo việc thụ lý giải quyết KN thực hiện theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định này. Thông báo việc không thụ lý giải quyết KN thực hiện theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định này.

Điều 17. Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị KN

1. Sau khi thụ lý KN, người có thẩm quyền giải quyết KN lần đầu kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính bị KN.

Đối với KN quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết KN phải trực tiếp kiểm tra lại hoặc phân công người có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị KN.

2. Nội dung kiểm tra lại bao gồm:

a) Căn cứ pháp lý ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính, ban hành quyết định kỷ luật cán bộ, công chức;

b) Thẩm quyền ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính, ban hành quyết định kỷ luật cán bộ, công chức;

c) Nội dung của quyết định hành chính, việc thực hiện hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức;

d) Trình tự, thủ tục ban hành, thể thức và kỹ thuật trình bày quyết định hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức;

đ) Các nội dung khác (nếu có).

3. Sau khi kiểm tra lại, nếu thấy KN là đúng thì người có thẩm quyền giải quyết KN lần đầu ra quyết định giải quyết KN ngay. Nếu thấy chưa có cơ sở kết luận nội dung KN thì người có thẩm quyền giải quyết KN tiến hành xác minh.

Đối với KN quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, nếu xét thấy nội dung KN có căn cứ thì người có thẩm quyền giải quyết KN yêu cầu Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức xem xét, đề nghị người có thẩm quyền giải quyết.

Điều 18. Giao nhiệm vụ xác minh nội dung KN

Người giải quyết KN tự mình xác minh hoặc giao cơ quan thanh tra Nhà nước cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình tiến hành xác minh nội dung KN. Người giải quyết KN hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ xác minh ban hành Quyết định xác minh nội dung KN, trong đó xác định rõ người thực hiện xác minh, quyền và nghĩa vụ của người thực hiện xác minh, thời gian, nội dung xác minh. Quyết định xác minh nội dung KN được thực hiện theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Nghị định này.

(Còn nữa)

Hoàng Yến