Báo Thanh tra ngày 23/7/2019 và ngày 15/10/2019 đã đăng bài phản ánh việc Cty WXS bị Cty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (Daizico) lập biên bản thu hồi 11.000m2 đất của Cty (được thuê trong thời hạn đến năm 2046 và đã trả tiền thuê đất đến năm 2023) để giao cho Cty VM thuê lại, nhưng không hề có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Những ngày gần đây, khu đất này trở thành vựa chứa cát trắng “khủng”. Bất kể ngày đêm, nhiều xe của Cty VM liên tục vận chuyển cát từ nơi khác về tập kết tại đây, đổ cao từ 3-5m để chờ đưa đi tiêu thụ.

Theo ông Chiu Cheng Tsai, Giám đốc Cty WXS, diện tích bãi Cty VM đang chứa cát nằm trong khu đất hơn 11.000m2 của đơn vị bị Daizico lập biên bản thu hồi vô cớ, không có bất kỳ quyết định thu hồi đất nào của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đây là một phần trong tổng số 50.000m2 đất mà Cty WXS đã được thuê tại KCN Hoà Khánh đến năm 2046 và đã trả tiền thuê đất đến năm 2023.

Sau khi thu hồi đất của Cty WXS, Daizico đã giao cho Cty VM vào tháng 3/2017, với lý do để Cty VM làm Dự án (DA) “Nhà máy Tinh lọc khoáng sản”, công suất 100 ngàn tấn/năm. Vậy nhưng, cho đến nay, Cty VM không hề làm bất cứ thủ tục gì và không được phép triển khai DA. Thay vào đó, Cty VM “tranh thủ” tận thu cát trắng trên phần đất này để tiêu thụ và hiện nay làm bãi tập kết để thu gom, vận chuyển nguồn cát trắng trái phép trong khu vực nhằm xuất bán ra ngoài thu lợi.

Liên quan đến bức xúc của Cty WXS, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng (BQL) đã có Công văn số 1917/BQL-QLXT&HTĐT ngày 28/8/2019, đề nghị UBND TP Đà Nẵng hủy chủ trương cho thuê lại đất để đầu tư DA “Nhà máy Tinh lọc khoáng sản” của Cty VM, với lý do: “DA của Cty VM là không phù hợp với ngành nghề tại KCN Hòa Khánh và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 602/Ttg-CN ngày 10/5/2018 về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với tài nguyên cát”.

Tiếp đến, ngày 11/12/2019, BQL tiếp tục có văn bản gửi UBND TP đề nghị chưa xem xét giải quyết kiến nghị của Cty VM, do đang giải quyết khiếu nại của Cty WXS về thu hồi đất, nên chưa đủ cơ sở để cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Cty VM. Đồng thời, đề nghị UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP Đà Nẵng tiến hành xác minh, giải quyết nội dung khiếu nại của Cty WXS.

Cuối tháng 12/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ký văn bản đồng ý thống nhất theo đề xuất của BQL, là chưa xem xét giải quyết kiến nghị của Cty VM.            

Như vậy, việc UBND TP chưa đồng ý xem xét giải quyết cho Cty VM đầu tư DA “Nhà máy Tinh lọc khoáng sản” đồng nghĩa với việc Cty VM chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chưa được phép hoạt động. Nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây, Cty VM lại ngang nhiên vận chuyển cát về tập kết như “núi” tại khu đất này, thách thức dư luận và quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Lương Công Tuấn cho biết, Thanh tra TP đã có báo cáo kết quả xác minh đơn khiếu nại của Cty WXS và báo cáo UBND TP xem xét, đối thoại với doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, kết quả đối thoại mới đây lại yêu cầu Cty WXS làm thủ tục trả lại 4.000m2 đất cho TP để giao cho Cty VM, gây thiệt hại quyền lợi cho Cty WXS.

Ông Chiu Cheng Tsai cho rằng, TP cho Cty VM lấy khu đất này làm bãi tập kết cát là không thể chấp nhận. Bởi đây là đất của Cty WXS đã có quyết định cho thuê đất của TP và doanh nghiệp cũng đã nộp tiền thuê đất.

“Chúng tôi khẳng định, Cty WXS đang có đủ năng lực và nguồn vốn để đầu tư và có rất nhiều đối tác đang cần đến chúng tôi khi tiếp tục đầu tư trên khu đất bị Daizico lấy lại giao cho Cty VM. Để tạo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng pháp luật, chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND TP chỉ đạo hủy bỏ việc thu hồi 11.000m2 đất trước đây đã giao cho Cty WXS đầu tư, góp phần vào sự phát triển của TP” - ông Chiu nói.

Hiện, Cty WXS đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan Trung ương và khởi kiện ra toà án để đòi lại công bằng cho doanh nghiệp.

Những năm qua, UBND TP Đà Nẵng có nhiều chủ trương, giải pháp để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp để phát triển. Với vụ khiếu kiện của Cty WXS, dư luận đặt câu hỏi: Từ Cty TNHH Đầu tư NLPT rồi đến Cty VM đã được ai “chống lưng” bày trò chuyển pháp nhân doanh nghiệp, núp bóng làm DA trái quy định của Thủ tướng Chính phủ, để thâu tóm tài nguyên khoáng sản trong thời gian dài và xâm phạm quyền lợi hợp pháp của Cty WXS?

Nhóm P.V