Chia sẻ với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đình Lộc cho biết, ngày 1/7/2019, chiếc xe máy đào bánh xích đang để tại vườn nhà ông ở thôn Phước Hòa, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc thì bất ngờ bị bốc cháy. Nhận thấy vụ cháy có nhiều bất thường, ông Lộc đã trình báo sự việc, được Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc tiếp nhận tin báo và tiến hành thu thập các chứng cứ, lấy lời khai của người bị hại và những người có liên quan.

Ngày 28/8/2019, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lăk có báo cáo kết quả khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân cháy là do đốt, điểm xuất phát cháy tại vị trí ghế ngồi bên trên xe.

Mặc dù nguyên nhân được xác định xe đào đất cháy là do bị đốt nhưng sau hơn hai tháng xảy ra vụ việc, ngày 16/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc mới tiến hành trưng cầu đến Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk giám định nguyên nhân xe bị cháy.

Ngày 22/9/2019, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 797/PC09 với nội dung: “Do vụ cháy xảy ra khá lâu, hiện trường đã bị xáo trộn hoàn toàn, sản phẩm cháy không thu giữ, mẫu vật cần giám định biến đổi theo thời gian do đó không đủ điều kiện để tiến hành giám định”.

Và mãi tới ngày 28/10/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Pắc mới ra được kết luận tổng giá trị tài sản được định giá tại thời điểm xâm hại là 245 triệu đồng.

Đến ngày 2/11/2019, tức là sau 4 tháng tiếp nhận và thụ lý vụ việc, Đại tá Trần Duy Trường, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc đã ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm số 24.

Ngày 27/11/2019, Viện KSND huyện Krông Pắc cũng ra quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Lộc; giữ nguyên Quyết định tạm đình chỉ số 24 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc.

leftcenterrightdel
Viện KSND tỉnh Đăk Lăk khẳng định CQĐT CA huyện Krông Pắc và Viện KSND huyện Krông Pắc đã thực hiện không đúng với quy định của pháp luật. Ảnh: LP

Không đồng ý với quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc cũng như quyết định của Viện KSND huyện Krông Pắc, ông Lộc làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, bởi ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an huyện Krông Pắc đã tới hiện trường thu thập chứng cứ dấu vân tay, dấu chân lạ, một số tuyến đường vào hiện trường có lắp đặt camera, bản thân ông cũng đã cung cấp nguồn tin đối tượng nghi vấn nhưng không hiểu sao Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc lại quyết định đình chỉ điều tra, trong khi Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lăk từng có báo cáo kết quả khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân cháy là do đốt.

Để giải quyết khiếu nại của ông Lộc, ngày 31/12/2019, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định số 1227 chỉ ra nhiều sai sót của Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc và Viện KSND huyện Krông Pắc trong quá trình thụ lý, điều tra vụ việc chiếc xe đào đất nhà ông Lộc bị đốt.  

Theo Viện KSND tỉnh, việc CQĐT CA huyện Krông Pắc ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 148 BLTTHS và Viện KSND huyện Krông Pắc ra Quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Lộc là không đúng với quy định của pháp luật.

Viện KSND tỉnh Đắk Lắk nhận định, quá trình kiểm tra, xác minh tin báo có đủ căn cứ để khẳng định sự việc gia đình ông Lộc bị người khác hủy hoại tài sản là có thật.

Mặt khác, tại Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Pắc đã kết luận, tổng giá trị tài sản thiệt hại tại thời điểm bị xâm hại là 245 triệu đồng.

Như vậy, mặc dù chưa xác định được người thực hiện hành vi phạm tội nhưng đã xác định được có sự việc phạm tội xảy ra và đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh Đăk Lắk cũng chỉ ra việc Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện ra quyết định tạm đình chỉ nguồn tin về tội phạm và VKSND huyện Krông Pắc không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Lộc với những lý do đã viện dẫn là không đúng với quy định của pháp luật.

Theo Viện KSND tỉnh Đắk Lăk, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc lấy lý do ông Lộc không cung cấp các tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa cho việc định giá để ban hành quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm là không có căn cứ.

Căn cứ các lý do trên, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã chấp nhận đơn khiếu nại đơn của ông Lộc; hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 05 ngày 27/11/2019 của Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Pắc.

Đồng thời, yêu cầu Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Pắc hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 24 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắk và yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc tiếp tục thực hiện các hoạt động điều tra để có căn cứ giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 16/1/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản, thời hạn điều tra là bốn tháng kể từ ngày 16/1/2020 đến ngày 16/5/2020.

Ngày 11/5/2020, Viện KSND huyện Krông Pắc lại ra quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự lần thứ nhất với thời hạn bốn tháng, kể từ ngày 17/5/2020.

Tuy nhiên, đến nay, đã quá thời hạn của lần gia hạn thứ nhất hơn hai tháng nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc vẫn chưa có kết quả.

Luật sư Trần Văn Chiến, Cty luật Hải Nam TP. HCM cho biết, việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT huyện Krông Pắc thật sự đã chủ quan khi không tiếp tục điều tra làm rõ vụ án. Bản chất vụ án rất rõ ràng, tài sản thực sự đã bị hủy hoại và không thể phục hồi lại như cũ; giá trị thiệt hại đã được Cơ quan nhà nước thẩm tra định giá.

Luật sư Chiến cũng cho rằng, chiếc xe đào đất là tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, mục đích của tội phạm là muốn hủy hoại bằng được tài sản của người khác. Tội phạm đã hoàn thành, Cơ quan CSĐT cần phải khoanh vùng các đối tượng nghi vấn, tìm cho ra tội phạm. Đây thực sự là một vụ án nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự trong khu vực, ảnh hưởng lớn, gây tiêu cực đến xã hội, Cơ quan CSĐT huyện Krông Pắc nhất thiết phải tận tâm trong công việc để điều tra làm rõ vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tiếp vụ việc.

Lê Phương