Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, về nguồn gốc sử dụng đất và nhà ở của hộ ông Trần Ngọc Hưng đã được UBND phường Nhơn Bìn xác nhận tại Văn bản số 47/UBND-ĐC ngày 24/4/2015 và Văn bản số 162/UBND-ĐC ngày 26/9/2016, với nội dung: Đất ở do cha mẹ khai hoang xây dựng nhà ở vào trước năm 1980 để lại cho cho vợ chồng ông Trần Ngọc Hưng (không có giấy tờ) và sử dụng từ đó đến nay không tranh chấp. Diện tích đất chênh lệch giảm 12,3 m2 là do sử dụng một phần diện tích thửa đất số 68, tờ bản đồ số 33, đất thổ cư với diện tích 14,7 m2 (không tranh chấp), một phần diện tích chuyển sang đất đường giao thông và giảm 17,3 m2 nhập vào thửa đất số 57, tờ bản đồ số 33, loại đất NTTS. Thời điểm lấn chiếm không bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Về số nhân khẩu và cặp vợ chồng đăng ký thường trú, thực tế sinh  sống tại ngôi nhà bị giải tỏa của hộ ông Trần Ngọc Hưng đã được   Công an phường Nhơn  Bình xác nhận với nội dung:

Hộ ông Trần Ngọc Hưng có 01 nhân khẩu là ông Trần Ngọc Hưng, SN: 1935, đăng hộ khẩu thường trú tại tổ 31, KV4, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn. Ông Trần Ngọc Hưng thực tế sinh sống tại ngôi nhà bị giải tỏa.

Hộ ông Phan Quang (con rể ông Trần Ngọc Hưng) tách khẩu cùng nhà từ hộ ông Trần Ngọc Hưng, có 04 nhân khẩu, gồm: Vợ chồng ông Phan Quang (SN 1976) và bà Trần Thị Hà (SN 1977) và 02 người con là Phan Quỳnh Như (SN 2006) và Phan Quỳnh Nguyên (SN 2011). Hộ ông Phan Quang hiện đang có nhà ở tại tổ 29, KV4, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn.

Hộ ông Trần Ngọc Huynh (con ông Trần Ngọc Hưng) tách khẩu cùng nhà từ hộ ông Trần Ngọc Hưng, có 04 nhân khẩu, gồm: Vợ chồng ông Trần Ngọc Huynh (SN 1974) và bà Văn Thị Tình (SN 1979) và 02 người con là Trần Thị Thanh Thủy (SN 1999) và Trần Xuân Đắc (SN 2000). Hộ ông Trần Ngọc Huynh hiện không sinh sống tại KV4, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn.

Theo điều chỉnh xác nhận của UBND phường Nhơn Bình và Công an phường Nhơn Bình: Hộ ông Trần Ngọc Huynh tách khẩu cùng nhà từ hộ ông Trần Ngọc Hưng, có 4 nhân khẩu gồm: Vợ chồng ông Trần Ngọc Huynh (SN 1974) và bà Văn Thị Tình (SN 1979) và 02 người con là Trần Thị Thanh Thủy (SN 1999) và Trần Xuân Đắc (SN 2000).

Tại thời điểm kiểm kê, lập phương án bồi thường, vì điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng ông Trần Ngọc Huynh và bà Văn Thị Tình có đi làm ăn nơi khác nhưng thực tế hộ ông Trần Ngọc Huynh tách khẩu cùng nhà và có đi về sinh sống cùng nhà với ông Trần Ngọc Hưng tại ngôi nhà bị giải tỏa. Hiện nay, ông Trần Ngọc Huynh không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn phường.

Ông Trần Ngọc Huynh là thành viên hộ nông nghiệp của hộ ông Trần Ngọc Hưng (đã được cân đối giao quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hộ ông Trần Ngọc Hưng).

Năm 2013, ông Trần Ngọc Huynh có kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp với diện tích 100m2.

Theo xác nhận của UBND phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, ông Trần Ngọc Huynh và bà Văn Thị Tình có làm ăn buôn bán lương thực, thực phẩm phục vụ các thuyền đi biển tại cảng cá Tam Quan.

Theo hồ sơ địa chính của UBND phường Tam Quan Bắc có thể hiện thửa đất số 76A, tờ bản đồ số 6 của ông Nguyễn Thanh Phong chuyển nhượng toàn bộ cho ông Trần Ngọc Huynh theo Hợp đồng số 1463/HĐCN/2010 ngày 30/8/2010. Ông Trần Ngọc Huynh và bà Văn Thị Tình sinh sống tại ngôi nhà tại thửa đất nêu trên.

Ngỳ 28/2/2011, vợ chồng ông Trần Ngọc Huynh và bà Văn Thị Tình được UBND huyện Hoài Nhơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 76A, tờ bản đồ số 6, diện tích 139m2 tại thông Dĩnh Thạnh, phường Tam Quan Bắc.

Ngày 3/9/2013, ông Trần Ngọc Huynh và bà Văn Thị Tình đã chuyển nhượng nhà và đất cho ông Nguyễn Công Tâm ở thôn Tân Thanh, xã Tam Quan Bắc.

Đến ngày 6/6/2016, ông Nguyễn Công Tâm đã chuyển nhượng lại nhà và đất nêu trên cho vợ chồng ông Trần Ngọc Huynh và bà Văn Thị Tình.

Qua xem xét nội dung khiếu nại, kết quả kiểm tra, xác minh quá trình sử dụng và hồ sơ bồi thường; kết quả đối thoại với ông Trần Ngọc Huynh, đối chiếu với chính sách bồi thường, hỗ trợ tại thời điểm áp dụng cho dự án, lãnh đạo tỉnh Bình Định kết luận: Hộ ông Trần Ngọc Huynh có 4 nhân khẩu, tách sổ hộ khẩu cùng nhà với hộ ông Trần Ngọc Hưng.

Tại thời điểm kiểm kê lập phương án bồi thường, hộ ông Trần Ngọc Huynh không ở địa phương, thực tế sinh sống, kinh doanh buôn bán lương thực, thực phẩm tại cảng cá Tam Quan, có nhà ở ổn định tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 76A, tờ bản đồ số 6, diện tích 139m2 tại thôn Dĩnh Thạnh, phường Tam Quan Bắc.

Căn cứ khoản 2, Điều 30 Quyết định số 03/2009/QĐ-UBND ngày 15/1/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh quy định về việc ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thì việc ông Trần Ngọc Huynh khiếu nại yêu cầu giao cho gia đình 1 lô đất tái định cư theo diện cặp vợ chồng tăng thêm trong hộ ông Trần Ngọc Hưng (cha của ông) là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Từ những cơ sở trên và xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh, tại văn bản ký ngày 2/4/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã giữ nguyên chủ trương không giải quyết giao đất tái định cư cho  hộ ông Trần Ngọc Huynh.

Đề nghị ông Trần Ngọc Huynh chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ ông Trần Ngọc Hưng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4790/QĐ-UBND ngày 26/12/2012; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh nêu rõ: Ông Trần Ngọc Huynh không đồng ý với quyết định này có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của pháp luật.
Lan Vy