6 tháng đầu năm 2020, các cấp, các ngành tỉnh Lai Châu đã kết luận 42 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 38,4 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 24,8 tỷ đồng.

Số lượng đơn thư tiếp nhận giảm so cùng kỳ

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 482 lượt với 755 người bằng 427 vụ việc, giảm 183 lượt với 145 người so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 8 đoàn đông người với 142 người. Tiếp thường xuyên 431 lượt với 673 người bằng 381 vụ việc, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 51 lượt với 82 người.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai; các kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư các dự án; việc thu tiền thuế quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Qua công tác tiếp công dân, các kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành tiếp nhận xử lý, giải thích, trả lời công dân và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 587 đơn các loại (giảm 146 đơn so với cùng kỳ năm 2019), đủ điều kiện xử lý 506 đơn, không đủ điều kiện xử lý 81 đơn. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến việc đề nghị xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp; phân chia lại tài sản, đất đai sau ly hôn…

Phát hiện và thu hồi số tiền sai phạm lớn

6 tháng đầu năm, các cơ quan thanh tra đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và kết luận thanh tra 42 cuộc, kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 38,4 tỷ đồng, trong đó kiến nghị hoàn trả ngân sách tỉnh số tiền hơn 12,5 tỷ đồng tiền kết dư ngân sách nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn bổ sung có mục tiêu từ nguồn ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 24,8 tỷ đồng, kiến nghị giảm trừ thanh toán hơn 1 tỷ đồng.

Đến nay, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 35,4 tỷ đồng đạt 94,79%.

Các nội dung chi sai như: Chi sai chế độ, chính sách; tính sai khối lượng dự toán, thanh toán, số kết dư Chương trình Mục tiêu quốc gia; chưa nộp trả ngân sách nhà nước, tiền lương và các khoản phụ cấp từ dịch vụ khám chữa bệnh đã được kết cấu trong giá dịch vụ chưa hoàn trả ngân sách Nhà nước…

Ngoài ra, các đơn vị đã triển khai 9 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 15 đơn vị. Kết luận thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 3 tập thể và 4 cá nhân có liên quan, thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế như: chưa giao nhiệm vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân; vào sổ tiếp công dân chưa đầy đủ theo quy định; hồ sơ đơn thư lưu trữ còn sơ sài; chưa chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể việc thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng....  

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện; việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được quan tâm chỉ đạo, giải quyết, do đó, 6 tháng đầu năm không có công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng, chặt chẽ và thống nhất, từng bước khắc phục tinh trạng đùn đẩy, né tránh trong việc giải quyết các khiếu kiện của công dân.

Các cơ quan, đơn vị đã bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh để xây dựng chương trình kế hoạch thanh tra năm 2020, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương tập trung vào các lĩnh vực, những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm. Triển khai tốt việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra.

Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện những yếu kém trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật, kiến nghị với cơ quan Nhà nước biện pháp khắc phục, phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm, giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, nhân dân.  

Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng phục vụ tốt công tác Đại hội Đảng các cấp năm 2020; Kế hoạch 2237/KH-UBND ngày 09/10/2019 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chỉ đạo toàn ngành Thanh tra tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2020 theo kế hoạch, thanh tra đột xuất khi được giao. Hoạt động thanh tra bám sát các yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các cấp, các ngành.

Bùi Bình