Tiếp nhận, theo dõi, xử lý đơn thư đầy đủ, chính xác, kịp thời

Công tác tiếp dân được lãnh đạo thị xã cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở đặc biệt quan tâm. Theo Thanh tra thị xã Từ Sơn, việc tiếp nhận, theo dõi, xử lý đơn thư của công dân được thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời. Nhờ đó, tình hình KN, TC 6 tháng đầu năm có xu hướng giảm về số lượt và số vụ việc.

6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Từ Sơn tiếp tổng số 174 lượt công dân với 205 người, giảm 35 lượt so với cùng kỳ năm 2019. Có 1 lượt 1 đoàn đông người.

Công tác giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản đã được xem xét, giải quyết kịp thời. Quá trình kiểm tra, xác minh, kết luận giải quyết vụ việc phản ánh trung thực, đảm bảo khách quan, đúng trình tự quy định, các quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra phù hợp với quy định của pháp luật.

Cùng kỳ, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn thị xã, tiếp nhận tổng số 257 đơn (chủ yếu là đơn phản ánh, kiến nghị 221 đơn, KN 14, TC 22), giảm 39 đơn so với cùng kỳ năm 2019.

Qua phân loại, có 60 vụ việc phải giải quyết, giảm 6 vụ việc so với cùng kỳ năm 2019. Đến nay đã giải quyết được 43 vụ. Nội dung công dân khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai như: Việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nội dung tố cáo thì tập trung vào sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và một số lĩnh vực khác.

Thanh tra tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng

UBND thị xã Từ Sơn cho biết, thời gian qua, Thanh tra thị xã đã tích cực trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ thanh tra kinh tế - xã hội và PCTN; chủ động triển khai thanh tra theo kế hoạch và thực hiện các cuộc thanh tra theo chuyên đề đột xuất. Các cuộc thanh tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, dư luận xã hội quan tâm…

6 tháng đầu năm, Thanh tra thị xã đã triển khai 3 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 1 cuộc kỳ trước chuyển sang, 2 cuộc triển khai trong kỳ báo cáo (theo kế hoạch 2 cuộc, đột xuất 1 cuộc). Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra và quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Cũng trong kỳ báo cáo, thị xã Từ Sơn có 15 kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra phải đôn đốc thực hiện. Đến nay, đã thực hiện xong 1; còn tồn đọng 14 kết luận, quyết định.

Công tác PCTN luôn được thị xã quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, có sự phối hợp của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước về PCTN được tăng cường, từng bước đi vào chiều sâu, nhất là công tác tham mưu.

Thời gian qua, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm

Những tháng cuối năm, UBND thị xã Từ Sơn cho biết, sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KN, TC đối với thủ trưởng cơ quan và Chủ tịch UBND các xã, phường, trong đó tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KN, TC kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, nhằm duy trì thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường giải quyết KN, TC.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, ngân sách, chính sách xã hội. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của công dân.

Chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra theo đúng định hướng và kế hoạch đã được phê duyệt. Triển khai thanh tra chuyên đề, đột xuất theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã và ngành dọc cấp trên.

Đặc biệt, thị xã sẽ chú trọng nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra, gắn hoạt động thanh tra với giải quyết KN, TC, PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra tại các cơ quan, đơn vị…

Hải Hà