Ngày 15/9, tại Trụ sở Tiếp Công dân tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 9/2020. Tham gia phiên tiếp còn có Thường trực HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương có liên quan; thành viên Hội đồng Tư vấn tiếp dân của tỉnh.

Tại buổi tiếp công dân, có 8 đoàn, 34 công dân đến làm việc, gửi đơn kiến nghị. Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 1 đoàn với 4 công dân đại diện cho 135 hộ dân xóm Lầm Ngoài, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đến làm việc, kiến nghị xem xét, giải quyết và chấm dứt dự án trại gà giống Hưng Việt của Công ty CP Ausfeed Hòa Bình tại xã Nuông Dăm.

Sau khi nghe kiến nghị, phản ánh của người dân, lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Hội đồng Tư vấn tiếp dân của tỉnh đã trả lời, làm rõ những băn khoăn, vướng mắc của người dân. Trong đó nêu rõ, dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh có chủ trương chấm dứt, thu hồi do chậm tiến độ triển khai.

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao việc giải quyết, thu hồi dự án trại gà giống Hưng Việt tại xã Nuông Dăm cho Sở KH&ĐT xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, nhân dân địa phương, nhà đầu tư, cũng như đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, do còn một số vướng mắc trong quá trình triển khai nên hiện nay Sở KH&ĐT đang triển khai các bước để thực hiện việc thu hồi dự án chậm hơn so với dự kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã giao Sở KH&ĐT tiếp tục thực hiện thủ tục thu hồi dự án theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu trong tháng 10/2020 phải thực hiện xong và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/10/2020, để trả lời công dân theo quy định.

Trước đó, năm 2019, Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã thanh tra các dự án sử dụng đất trên địa bàn huyện Kim Bôi trong đó có Dự án “Trại gà giống Hưng Việt” do Công ty CP Austfeed Hòa Bình làm chủ đầu tư. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11/10/2012, theo tiến độ đăng ký, tháng 6/2013 đưa dự án vào khai thác kinh doanh.

Thanh tra tỉnh đã kết luận, Công ty CP Austfeed Hòa Bình không thực hiện dự án, đến tháng 8/2019 là 6 năm 3 tháng và 6 năm 5 tháng kể từ ngày nhận giao đất trên thực địa, không đưa đất vào sử dụng, vi phạm khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư Công ty CP Austfeed Hòa Bình; chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chấm dứt hoạt động dự án của Công ty CP Austfeed Hòa Bình.

Trần Kiên