Ngày 27/5, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5 của Thường trực HĐND TP.

Dự buổi tiếp công dân có đại diện Thanh tra TP, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân TP, Ban Pháp chế HĐND TP và lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, quận Long Biên.
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đã tiếp 2 công dân về 2 vụ việc đều liên quan đến đất đai.

Cụ thể, ông Trần Mạnh Hùng (số 24, ngõ 66, phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) đề nghị xem xét, bồi thường cho gia đình ông khi Nhà nước thu hồi 600m2 đất tại xã Bồ Đề, huyện Gia Lâm (nay là phường Bồ Đề, quận Long Biên) để thực hiện dự án mở đường Nguyễn Văn Cừ từ những năm 1984 - 1985.

Ông Hùng cho biết, năm 1960, gia đình được cụ Nguyễn Thị Đắc cho một mảnh vườn để xây dựng nhà ở khoảng 900m2 đất, tại cụm 5, thị trấn Gia Lâm.

Đến năm 1983 - 1984, Nhà nước thu hồi hơn 600m2 đất của gia đình ông để làm đường Nguyễn Văn Cừ.

UBND huyện Gia Lâm đền bù cho ông Hùng 120m2 đất ở khu Tập Linh, thị trấn Gia Lâm nhưng ông không nhận phần đất trên. Ông đề nghị, được đổi vị trí khác và tăng thêm diện tích tái định cư, nhưng chưa được giải quyết.

Sau đó, gia đình đã tự san ao công (ao Cụ) liền kề thửa đất để sử dụng.

Đến nay, ông Hùng có đơn gửi UBND TP Hà Nội đề nghị về việc bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ từ những năm 1984-1985.

Hiện, UBND quận Long Biên đang giải quyết đơn của ông Hùng.

Lắng nghe ý kiến của công dân và báo cáo của đại diện các sở, ngành TP, quận Long Biên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đề nghị, UBND quận Long Biên chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan và gia đình ông Hùng kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc, xem xét kiến nghị của ông Hùng và giải quyết theo phương án tối ưu, có lợi nhất cho người dân trên cơ sở đúng quy định pháp luật.

Với vụ việc thứ 2 liên quan đến ông Nguyễn Hữu Trang và tập thể (số 61 phố Đồng Me, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

Trong đơn, công dân đề nghị, trả và xóa nợ tiền sử dụng đất cho 5 hộ gia đình theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ.

Tính đến thời điểm ngày 28/2/2021, các hộ gia đình trong đơn của công dân Nguyễn Hữu Trang đã thực hiện thủ tục hành chính về thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Các hộ đã có cam kết thực hiện việc khấu trừ tiền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và theo quy định hiện hành của Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng, quản lý ngân sách.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đề nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm giải quyết đơn kiến nghị của công dân, thời hạn hoàn thành trong tháng 6/2022.

Hải Hà