Ông Hùng là con trai của cụ bà Nguyễn Thị Luyến (93 tuổi), là chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày và là em gái của Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuyến; được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, Kỷ niệm chương Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy.

Trước ý nguyện của mẹ là có nơi để thờ tự anh trai và an dưỡng tuổi già, ngày 9/9/2019, ông Hùng làm giấy uỷ quyền cho cụ Luyến được quyền quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 305/2 Nguyễn Hoàng, phường Bình Hiên, Hải Châu.

Ngày 3/8/2020, ông Hùng được UBND quận Hải Châu cấp Giấy phép xây dựng số 949/GPXD trên diện tích 37,8m2 đất. Tiếp đó, có nhà tài trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa nên ông Hùng khởi công xây dựng nhà.

Quá trình thi công công trình có một số điểm không đúng với giấy phép và qua kiểm tra đã đình chỉ thi công từ ngày 15/10, UBND quận Hải Châu có quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng, tạm dừng thi công, yêu cầu ông Hùng làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép.

Ngày 2/11, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu cho biết, ông Hùng muốn điều chỉnh giấy phép phải nộp tiền xử phạt, bổ sung bản vẽ mặt bằng kết cấu móng và phòng vệ sinh. Ngay sau đó, ông Hùng nộp tiền xử phạt, làm các thủ tục để xin điều chỉnh giấy phép theo quy định và chưa hề xây dựng lại nhà.

leftcenterrightdel
Gia đình ông Hiểu tự rào chắn đường kiệt đi chung để sử dụng riêng 

Khi ông Hùng xin giấy phép xây dựng nhà thì ông Huỳnh Đình Hiểu (trú 305/1 Nguyễn Hoàng) đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân (TAND) quận Hải Châu tranh chấp lối đi chung. Theo yêu cầu của Toà, ngày 27/11/2019, UBND TP Đà Nẵng đã có Văn bản số 8006 phúc đáp nêu rõ: “UBND TP nhận thấy theo bản đồ quản lý, nguyên thửa đất của bà Luyến và ông Bền (chồng bà Luyến, đã chết) giáp 2 mặt kiệt công cộng (một mặt giáp đường kiệt công cộng hướng Nam và một mặt kiệt công cộng hướng Bắc)… Từ những nội dung trên, việc ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ yêu cầu hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 3401102102 được UBND TP cấp ngày 13/5/2004 cấp cho gia đình ông Hùng không đúng với hiện trạng, là không có cơ sở. Vì vậy, UBND TP đề nghị TAND Hải Châu không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hiểu và bà Lữ”.

TAND quận Hải Châu cũng đã có quyết định đình chỉ vụ án vì ông Hiểu rút đơn. Song, gia đình ông Hiểu vẫn tìm mọi cách để ngăn cản gia đình ông Hùng xây nhà đi qua đường kiệt Nguyễn Hoàng.

Ông Hùng cho biết, nhiều lúc xuất hiện nhóm người lạ xăm trổ kéo lưới B40 bịt kín lối ra nhà cụ Luyến, ông đã nhờ sự can thiệp của lực lượng công an mới giải quyết được.

Ngày 14/9/2020, UBND phường tổ chức họp các bên và đề nghị gia đình ông Hiểu tháo hàng rào thép cho hộ gia đình ông Hùng sinh hoạt nhưng họ không thực hiện. Phường cũng yêu cầu ông Hiểu trong vòng 15 ngày phải có kiến nghị UBND quận Hải Châu về việc cấp phép cho hộ ông Hùng có đúng không(?), Nếu đúng thì phải tạo điều kiện cho ông Hùng xây dựng nhà.

Ông Hùng cho biết thêm, do hoàn cảnh nhà cửa dở dang, bị nhóm người lạ chửi bới, đe dọa; đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sức khoẻ của mẹ ông, khiến cụ phải nhập viện nhiều ngày qua.

Hiện tại, sức khỏe của cụ Tuyến rất yếu và tiên lượng xấu nên ngày 3/11, ông Hùng về thu dọn nhà cửa để trong trường hợp xấu nhất có nơi để lo hậu sự cho mẹ.

Tuy nhiên, khi thợ thu dọn các giàn cốt pha, cây chống ở sân vườn và xung quanh công trình thì ông Nguyễn Thành Hưng, cán bộ địa chính phường Bình Hiên đến yêu cầu tạm dừng, với lý do công trình đang tạm đình chỉ thi công!?.

Trên thực tế, ông Hùng đang dọn dẹp lại khuôn viên nhà cửa, tháo giàn sắt để trả cho thợ… không hề thi công công rình nhưng ông Hưng vẫn ngăn cản.

“Gia đình tôi chấp hành theo quy định, tạm dừng thực hiện các thủ tục và đang chờ nhận giấy phép xây dựng điều chỉnh. Nay sức mẹ tôi đang rất yếu, tôi yêu cầu thợ tháo giàn sắt, làm rộng khuôn viên để phòng tình huống xấu. Tôi không hiểu vì sao cán bộ phường lại “nhiệt tình” can thiệp một cách vô lý như vậy?.” - ông Hùng bức xúc.

leftcenterrightdel
Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Luyến 

Cũng cần nhấn mạnh rằng, đây là công trình nhà tình nghĩa của cụ Luyến nhưng chính quyền địa phương có động thái khá hời hợt. Ngược lại, hành vi của gia đình ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ ngang nhiên lấn chiếm đường kiệt công cộng để sử dụng riêng, ngăn cản việc cụ Luyến xây dựng nhà trổ cửa sang đường kiệt; nhưng cách giải quyết của chính quyền chưa kịp thời, triệt để.

Liên quan đến việc lấn chiếm đất công cộng trái phép của vợ chồng ông Hiểu, bà Lữ, một số hộ dân liền kề đã có đơn khiếu nại gửi các cấp với nội dung: “Thời gian qua ông Hiểu, bà Lữ đã có hành vi lấn chiếm đất công cộng làm của riêng. Ông Hiểu đã đặt các chậu cây, thùng phi và các vật khác làm cản trở lối đi từ kiệt ra đường. Không chỉ vậy, ông Hiểu, bà Lữ còn tự ý chôn trụ làm cổng kéo lưới B40 rào ngang đầu kiệt"

Đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng chính quyền phường không xử lý nghiêm, lại quay sang “chèn ép” gia đình chính sách như cụ Nguyễn Thị Luyến.

Nguyên Phê