Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng quý III và 9 tháng đầu năm 2021.

 Đơn KN, TC giảm so với cùng kỳ

Trong 9 tháng đầu năm, số lượng đơn KN, TC nhận mới trong kỳ giảm 97 đơn, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đơn KN tiếp nhận mới trong kỳ giảm 43 đơn, giảm 12% so với cùng kỳ; đơn TC tiếp nhận giảm 23%. 

Kết quả giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền 2.243/2.646 đơn, đạt tỷ lệ 85%.

Trong quý III năm 2021, số lượng đơn KN, TC nhận mới trong kỳ giảm 727 đơn, tương đương giảm 38% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng, nguyên nhân phát sinh các vụ việc KN, TC liên quan đến mức giá áp dụng bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được tính theo từng dự án, mức giá bồi thường vẫn chưa được người dân thỏa mãn khi cho rằng mức giá bồi thường chưa bảo đảm quyền lợi chính đáng. Giá đất trên thị trường liên tục biến động tăng lên, nên có sự chênh lệch giữa giá bồi thường với giá thị trường, nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật còn hạn chế, một số trường hợp hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành nên phát sinh các trường hợp KN.

Việc thực hiện nhiệm vụ của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế nên công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cơ quan chuyên môn còn sai sót. Quá trình đo đạc, cắm ranh, lập bản đồ, hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây thực hiện đồng loạt, lập phương án bồi thường sai diện tích, không đúng vị trí, không đúng tên chủ sử dụng đất… cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến KN.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các đại biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành Thanh tra năm 2021. Ảnh: Đinh Mười

Đối với việc tiếp công dân, mặc dù địa phương tạm ngưng tiếp công dân của Thường trực và các ban HĐND tỉnh tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, nhưng để bảo vệ “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, công tác thanh tra, tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC… vẫn được thực hiện, đảm bảo tuân thủ nghiêm các hướng dẫn về y tế trong việc phòng, chống dịch, góp phần hoàn thành nhiệm vụ giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 4.945 lượt; giảm 1.215 lượt, giảm 1.555 người so với cùng kỳ. Trong đó, có 11 lượt đoàn đông người được tiếp với 260 người của 3 vụ việc; giảm 7 lượt đoàn, giảm 200 người so với cùng kỳ năm trước.

Triển khai Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, kiểm tra, địa phương đã giải quyết, xử lý dứt điểm vụ 2 vụ việc, 4 trường hợp còn lại sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý, giải quyết trong thời gian tới theo quy định.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa địa phương với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể đã mang lại hiệu quả cao trong việc động viên nhân dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; triển khai các hoạt động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát hiện, kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý các hành vi tham nhũng; giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Điều chỉnh kế hoạch phù hợp để hoàn thành “mục tiêu kép”

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra trên địa bàn, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh các kế hoạch thanh tra kịp thời, nhất là việc thanh tra chồng chéo, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Mọi hoạt động của ngành tập trung vào mục tiêu chung phòng, chống dịch bệnh và hướng đến việc giảm số lượng các đơn vị được thanh tra trong năm 2021; việc điều chỉnh được đánh giá sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động ổn định, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

Trên cơ sở sau khi rà soát, đối với các nội dung thanh tra còn lại trong kế hoạch, các cơ quan, đơn vị phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2021 với chất lượng và hiệu quả cao; tập trung đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Thanh tra tỉnh trong buổi tiếp công dân liên quan việc mở rộng đường giao thông khu vực Công ty ICD Tân Cảng - Long Bình. Ảnh: baodongnai

Trong 9 tháng đầu năm, địa phương đã triển khai 62 cuộc thanh tra hành chính tại 65 đơn vị trên các lĩnh vực. Trong đó, có 49 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 13 cuộc thanh tra đột xuất.

Về thanh tra chuyên ngành, địa phương thực hiện 2511 cuộc, trong đó 2273 cuộc thường xuyên, 150 cuộc kế hoạch, 88 cuộc thanh tra đột xuất.

Nội dung vi phạm được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền 12.811 triệu đồng; số tiền kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 12.796,6 triệu đồng, số tiền kiến nghị xử lý khác 14.4 triệu đồng.

Nhằm tăng cường hiệu quả việc giải quyết các hồ sơ thuận tiện hơn trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã phối hợp với Tổng đài 1022 tích cực tuyên truyền dịch vụ công, dịch vụ bưu chính công ích để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp trực tuyến hoặc nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Liên quan đến việc tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, đặc biệt tạo điều kiện tối đa cho hoạt động doanh nghiệp từ khi xảy ra dịch bệnh, ông Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, thời gian qua, địa phương đã quán triệt sâu sắc, thực hiện các nội dung này một cách nghiêm túc.

Trong kế hoạch thanh tra 2022, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; tránh chồng chéo, dàn trải, vừa phục vụ tốt công tác quản lý của ngành, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển kinh tế, xã hội.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, năm 2022, Thanh tra tỉnh sẽ đổi mới phương thức làm việc. Theo đó, sẽ giảm, hạn chế các cuộc thanh tra tại chỗ của doanh nghiệp, tổ chức; khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra. Điều này sẽ giảm việc đi lại, tiết kiệm thời gian, không gây cản trở hoạt động của đối tượng thanh tra cũng như góp phần cùng địa phương và cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Đinh Mười