Ông Nguyễn Sỹ Thanh và vợ là bà Đậu Thị Tiến (ngụ tại xã Quảng Thành, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) phản ánh tới Báo Thanh tra cùng các cấp tòa án và viện kiểm sát đề nghị xem xét lại Bản án số 01/2018/DS-ST ngày 6/2/2018 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông, để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Nhận chuyển nhượng hợp pháp nhưng không được tham gia tố tụng

Nội dung đơn khiếu nại cùng các chứng cứ, tài liệu liên quan ông Nguyễn Sỹ Thanh cung cấp cho các cơ quan chức năng thể hiện: Ngày 23/8/2017, ông Nguyễn Sỹ Thanh và vợ là bà Đậu Thị Tiến nhận chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 98 tờ bản đồ 02, diện tích 1.730m2, tọa lạc tại tổ 1, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, theo Hợp đồng số 3670 quyển số 02/TP-SCC/HĐGD tại Văn phòng Công chứng Nguyễn Văn Tuấn (139 đường 23/3, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, nay là TP Gia Nghĩa). Bên chuyển nhượng là ông Phan Xuân Thành và bà Lê Thị Hòe.

Về nguồn gốc, thửa đất này được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cấp cho bà Nguyễn Thị Liên (trú tại phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, nay là TP Gia Nghĩa) theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CD289844, cấp ngày 27/9/2016. Sau đó, bà Liên chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất cho ông Phan Xuân Thành và vợ là bà Lê Thị Hòe, nội dung chuyển nhượng được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Gia Nghĩa cập nhật trên GCNQSDĐ số CD289844 vào ngày 7/10/2016.

Ngày 23/8/2017, vợ chồng ông Phan Xuân Thành, bà Lê Thị Hòe chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất nói trên cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Thanh (hợp đồng chuyển nhượng được chứng thực bởi Văn phòng Công chứng Nguyễn Văn Tuấn).

Theo nội dung đơn của ông Nguyễn Sỹ Thanh, bà Đậu Thị Tiến thì: “Chúng tôi đã thanh toán đủ tiền chuyển nhượng cho ông Thành và bà Hòe và nhận bàn giao để quản lý và sử dụng thửa đất nêu trên. Do bận công việc gia đình nên chúng tôi chưa làm thủ tục đăng ký cập nhật sang tên. Đến cuối tháng 10/2017, chúng tôi mới được biết thửa đất này đang là đối tượng khởi kiện yêu cầu hủy GCNQSDĐ mà người khởi kiện là ông Nguyễn Quốc Ngữ và vợ là bà Luyện Thị Sáng, vụ kiện do TAND tỉnh Đắk Nông thụ lý”.

leftcenterrightdel
Gia đình ông Thanh đã nhận chuyển nhượng và cải tạo, sử dụng thửa đất này từ tháng 8/2017 đến nay. Ảnh: Nhóm PV 

Cũng trong đơn, vợ chồng ông Thanh, bà Tiến cho biết, từ khi có thông tin về vụ kiện, họ chờ giấy triệu tập từ TAND tỉnh Đắk Nông với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng hoàn toàn không được mời hay triệu tập. Ông Nguyễn Sỹ Thanh cho rằng tòa án không triệu tập vợ chồng ông là không đúng thủ tục tố tụng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của gia đình ông.

“Vợ chồng ông Thanh, bà Tiến là người thứ ba ngay tình”

Tiến sĩ - luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Báo Thanh tra xung quanh nội dung phản ánh của ông Nguyễn Sỹ Thanh.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng trong vụ việc này, vợ chồng ông Thanh, bà Tiến nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất theo GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CD289844 với ông Phan Xuân Thành và bà Lê Thị Hòe.

Hợp đồng có số công chứng 3670, quyển số 02TP/CC-SCC/HĐGD theo đúng quy định pháp luật. Gia đình ông Thanh đã thanh toán đầy đủ tiền cho vợ chồng ông Thành, bà Hòe và cũng đã tiếp nhận quản lý, sử dụng kể từ thời điểm nhận chuyển nhượng. Vợ chồng ông Thanh, bà Tiến không tranh chấp với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào trong suốt thời gian sử dụng đất.

Ngày 6/2/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã có Bản án sơ thẩm số 01/2018/DS-ST về yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hủy GCNQSDĐ giữa nguyên đơn là bà Luyện Thị Sáng, ông Nguyễn Quốc Ngữ và bị đơn bà Nguyễn Thị Liên. Trong vụ án này, đối tượng tòa giải quyết bao gồm GCNQSDĐ số CD289844 nêu trên.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, việc TAND tỉnh Đắk Nông không triệu tập vợ chồng ông Thanh, bà Tiến tham gia phiên tòa là đang không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông Thanh, bà Tiến.

Thứ nhất, vợ chồng ông Thanh, bà Tiến là người thứ ba ngay tình trong vụ án này. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 133 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì “trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu...”

leftcenterrightdel
Đơn khiếu nại ông Thanh, bà Tiến gửi các cơ quan có thẩm quyền. Ảnh: Nhóm PV 

Theo đó, quyền sử dụng đất nêu trên đã được bà Liên chuyển nhượng cho vợ chồng bà Hòe và vợ chồng bà Hòe đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền để được cấp GCNQSDĐ mang tên mình. Sau đó, quyền sử dụng đất này lại được chuyển giao cho vợ chồng ông Thanh, bà Tiến bằng một hợp đồng đã được công chứng, chứng thực theo quy định. Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, việc chuyển nhượng giữa vợ chồng ông Thanh, bà Tiến không bị tuyên là vô hiệu bởi vợ chồng ông Thanh, bà Tiến là người thứ ba ngay tình.

Thứ hai, vợ chồng ông Thanh, bà Tiến là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này nhưng không được tòa án triệu tập.

Khoản 4 Điều 68 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định: “... Trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Như đã nêu trên, đối tượng tòa giải quyết bao gồm GCNQSDĐ số CD289844. Theo như thông tin vợ chồng ông Thanh, bà Tiến cung cấp thì bà Liên sau khi được cấp GCNQSDĐ đã thực hiện việc chuyển nhượng cho vợ chồng bà Hòe. Sau đó, vợ chồng bà Hòe lại tiếp tục chuyển nhượng cho vợ chồng ông Thanh, bà Tiến.

“Như vậy, kết quả xét xử vụ án này bất luận như thế nào cũng đều có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của vợ chồng ông Thanh, bà Tiến”, luật sư Nguyễn Hồng Thái khẳng định.

Nhóm PV