Tuy nhiên đến nay, sự vụ vẫn như cũ, nên ông Dân gửi tâm thư lên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi kêu cứu…

Trong thời gian qua, ông Dân đã có đơn khiếu nại gửi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Quảng Ngãi cùng các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Sơn Tịnh; nhưng đến nay vẫn không có kết quả; vì vậy, ông kêu cứu lên lãnh đạo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi.

Theo đơn ông Dân, trong quá trình giải quyết tranh chấp đất của bà Thị kê khai, tại Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 22/6/2016 của UBND huyện Sơn Tịnh đã thu hồi sổ đỏ cấp cho hộ ông Trương Thức với lý do: “Cấp không đúng đối tượng...”.

Sau đó, ông Thức khiếu nại, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 3/10/2017 giải quyết khiếu nại lần 2, đã bác đơn của ông Thức khiếu nại Quyết định số 1817 UBND huyện Sơn Tịnh.

Ông Thức khởi kiện ra toà.

Tại Bản án số 09/2019/HC-ST ngày 26/7/2019 của TAND tỉnh Quảng Ngãi và Bản án số 221/2019/HC-PT ngày 13/11/2019 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng về khiếu kiện Quyết định số 1814/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực quản lý đất đai, đã bác đơn kiện của ông Thức.

Với những căn cứ nêu trên, ông Dân và những người đồng thừa kế của bà Thị đã lập hồ sơ đề nghị VPĐKĐĐ Quảng Ngãi - Chi nhánh  Sơn Tịnh (gọi tắt là VP Chi nhánh Sơn Tịnh) xem xét cấp sổ đỏ lần đầu thửa đất.

Ngày 19/3/2021, Giám đốc VP Chi nhánh Sơn Tịnh đã tiếp nhận hồ sơ và có giấy biên nhận hẹn trả kết quả vào ngày 25/5/2021. Đây là lần thứ 3 và cũng đã 3 lần ghi giấy hẹn trả kết quả, đồng thời VP Chi nhánh Sơn Tịnh đã cùng với UBND xã Tịnh Hiệp 3 lần mời ông Dân về chứng kiến đo vẽ sơ đồ, mốc giới diện tích của thửa đất đều có lập biên bản.

Vào ngày 30/3, VP Chi nhánh Sơn Tịnh tiếp tục mời ông Dân và các thành phần liên quan về thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh tiến hành đo đạc thực địa thửa đất, làm cơ sở cấp sổ đỏ thì bị gia đình ông Trương Thức quấy rối, cản trở khiến việc đo đạc không thực hiện được.

Ngày 16/4, VP Chi nhánh Sơn Tịnh một lần nữa tổ chức đo đạc thửa đất, nhưng người phía ông Thức lại quấy rối, hăm dọa, chống đối... nên không đo đạc được.

Đến ngày 9/6, ông Dân nhận được thông báo của Giám đốc VP Chi nhánh Sơn Tịnh trả hồ sơ không giải quyết, với lý do không xác định mốc ranh giới thửa đất, đẩy vụ việc vào ngõ cụt…

Trong khi đó, tại Điều 309 Luật Tố tụng Hành chính 2015 đã quy định việc thi hành bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính như sau: “Trường hợp bản án, quyết định của tòa án về việc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại… thì các bên đương sự phải tiếp tục thi hành quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật”.

Chính vì vậy, Quyết định số 1814 của UBND tỉnh Quảng Ngãi và 2 bản án của toà đã bác khiếu nại của ông Thức, hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Thức; nên các bên phải khôi phục và thực hiện lại đúng các văn bản, giấy tờ trước đó. VP Chi nhánh Sơn Tịnh có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và cấp sổ đỏ cho ông Dân mới đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Nghị định số 18/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định xử phạt hành vi cản trở hoạt động đo đạc bản đồ hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; nhưng thành viên gia đình ông Thức có cả những người đang là đảng viên, cán bộ, công chức đã cố tình cản trở, quấy rối quá trình đo đạc của các cơ quan thẩm quyền nhưng chưa hề bị xử lý gì?

Việc VP Chi nhánh Sơn Tịnh căn cứ hành vi cản trở trên từ phía hộ ông Thức để trả hồ sơ không cấp sổ đỏ cho ông Dân là vi phạm các quy định pháp luật. Ông Dân đề nghị VP Chi nhánh Sơn Tịnh phải tiếp tục tiến hành các thủ tục và cấp sổ đỏ cho gia đình ông theo đúng quy định, nhưng không được đáp ứng.

Ông Nguyễn Tiến Dân day dứt vì việc thực hiện ý nguyện của gia đình là có đất xây dựng nhà tưởng niệm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thị cùng chồng là cụ ông Nguyễn Minh Châu (nguyên cán bộ lão thành hoạt động cách mạng trước tháng 1/1945, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đã hy sinh năm 1971) và các con của 2 cụ đã ngã xuống trong 2 cuộc chiến tranh trường kỳ, khốc liệt vẫn chưa được giải quyết.

Vì vậy, ông Nguyễn Tiến Dân rất mong Bí Thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành giải quyết dứt điểm việc cấp sổ đỏ đất đai cho gia đình theo quy định pháp luật.

Nguyên Phê