Chấp thuận chủ trương vô thời hạn của tỉnh có đúng quy định

Sau khi Báo Thanh tra đăng loạt bài “Thanh Hóa: Ai bảo kê cho vi phạm đất đai của Công ty Anh Việt Hương?”; “Lộ diện nhiều sai phạm cần được làm rõ”; Cần xử lý trách nhiệm Sở Công thương khi cấp phép vật liệu nổ”. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) kiểm tra, làm rõ.

Kết quả, khu đất thứ nhất 12.495m2 đến thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Anh Việt Hương (Cty Anh Việt Hương), xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh ngoài Văn bản chấp thuận chủ trương số 6993/UBND-CN ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh nhưng chưa có Quyết định thuê đất, bàn giao đất ngoài thực địa nhưng đã sử dụng khu đất 12.495m2 là vi phạm Luật Đất đai. Vi phạm này được xác định là hành vi chiếm đất, vi phạm Điểm e, Khoản 3, Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ. Khung phạt xác định từ 120 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Thế nhưng, chẳng hiểu thế nào Sở TN&MT tỉnh này lại cho rằng việc vi phạm này đã hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính nên không áp dụng xử phạt bằng tiền. Đây là điều vô lý, bởi vì trên thực tế hành vi vi phạm của Cty Anh Việt Hương là là cố tình, ngang nhiên, vi phạm kéo dài, đến thời điểm kiểm tra vẫn đang còn vi phạm.

leftcenterrightdel
Hàng nghìn mét vuông đất bị Công ty Anh Việt Hương lấn chiếm, sử dụng không thuê đất trong nhiều năm qua, thế nhưng nay lại chỉ bị truy thu về hành vi thuê đất. Ảnh: VT 

Đặc biệt trước đó, cùng là một vụ việc ngày 13/5/2015 Sở TN&MT đã kiểm tra và lập biên bản, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, buộc Cty Anh Việt Hương phải phá bỏ công trình vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Đến nay, đơn vi này vẫn coi thường pháp luật, không chấp hành phá dỡ, ngang nhiên tiếp tục vi phạm, dùng khu vực đất lấn chiếm làm khai trường khai thác đá nhiều năm nay, khiến dư luận hết sức bất bình.

Do đó, việc Sở TN&MT không xử phạt Cty Anh Việt Hương mà xoay sang buộc đơn vị này phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi chiếm đất là hơn 55 triệu đồng và đề xuất cho đơn vị này được tiếp tục thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất là vẫn chưa khách quan, công tâm.

Theo ý kiến của người có đơn, ông C. cho biết: Việc làm của Sở TN&MT chưa đúng ở chỗ là việc vi phạm thì lại không xử phạt, mà quay sang buộc Công ty TNHH Anh Việt Hương nộp lại số tiền do hành vi lấn chiếm đất là chưa đúng, có dấu hiệu bao che, tạo điều kiện hợp thức hóa cho hành vi vi phạm của Cty Anh Việt Hương. Bởi vì, trên thực tế đơn vị này đã vi phạm lấn chiếm đất, san lấp, xây dựng công trình trái phép đã bị Sở TN&MT xử phạt hành chính từ những năm 2015. Xét về mặt thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm và thực hiện khắc phục theo đúng Luật đất đai năm 2013 thì đơn vị này chưa tuân thủ, vì chưa tháo dỡ công trình vi phạm, chưa múc đất đá san lấp trái phép trả lại hiện trạng ban đầu của đất. Do đó, hành vi cố tình vi phạm của đơn vị này phải được tiếp tục lập biên bản, xử phạt hành chính theo đúng quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ thì mới đúng. Nếu thu hồi mấy chục triệu đồng rồi hợp thức hóa cho sai phạm của đơn vị này thì con đâu kỷ cương phép nước?.

“Điều đặc biệt quan trọng ở đây tôi muốn nói với báo chí và tiếp tục có đơn đến các cơ quan chức năng là ngày 30/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản chấp thuận chủ trương số 6993/UBND-CN cho phép Cty Anh Việt Hương được mở rộng  12.495m2 để làm khai trường, trong đó có 9.963m2 đất lúa. Tuy nhiên, điểm sai trong văn bản này không ghi thời hạn, trong khi đó tất cả các văn bản khác mà UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành chấp thuận chủ trương cho các đơn vị khác chỉ có thời hạn 6 tháng hoặc 1 năm theo quy định. Do đó, văn bản chấp thuận chủ trương này cũng cần được thu hồi, bởi vì kể từ khi chấp thuận chủ trương cho đến nay đã là hơn 4 năm, đồng thời không nên được áp dụng chấp thuận chủ trương này vào việc tiếp tục cho thuê đất mới là đúng quy định của Nhà nước”, ông C. nói.

Phải chăng cứ xây trái phép rồi lại được hợp thức hóa

Cũng theo kết quả kiểm tra của Sở TN&MT, khu đất thứ 2 có diện tích 800m2, nguồn gốc do Cty Anh Việt Hương nhận chuyển nhượng của hộ gia đình cá nhân. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị chưa có Quyết định thuê đất, bàn giao đất trên thực địa nhưng đã xây dựng kho chứa vật liệu nổ công nghiệp. Khu đất có tường rào bao quanh, trên đất có kho chứa vật liệu nổ, diện tích còn lại đang trồng keo. Như vậy, Cty Anh Việt Hương đã có hành vi chiếm đất diện tích 800m2 và bị đề nghị xử phạt 15 triệu đồng theo Điểm b, Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 91/2019 của Chính phủ. Tuy nhiên, trong nội dung trả lời kết quả kiểm tra đối với công dân, Sở TN&MT lại đề nghị đơn vị này tiếp tục làm hồ sơ xin thuê đất, kho chứa vật liệu nổ.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông C. cho biết: Sau khi nhận được thông báo giải quyết khiếu nại của Sở TN&MT, ông đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc ông Nguyễn Xuân Việt và bà Lê Thị Hương, Cty Anh Việt Hương đã có hành vi giả mạo chữ ký của ông, giả mạo giấy tờ, tài liệu của HTX để làm hồ sơ giả lừa các cơ quan chức năng và sử dụng vật liệu nổ bấy lâu nay. Cụ thể, theo Văn bản số 236/CSPCCC-P3 ngày 25/11/2014 của Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa thể hiện “Căn cứ vào hợp đồng kinh tế về việc gửi Vật liệu nổ Công nghiệp giữa HTX Xuân Tiến và Cty Anh Việt Hương số 16/2014 ngày 11/10/2014”, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho đơn vị này được gửi vật liệu nổ công nghiệp vào kho vật liệu nổ của HTX Xuân Tiến. Từ đây, Cty Anh Việt Hương đã được mua vật liệu nổ để khai thác khoáng sản.

leftcenterrightdel
Theo người khiếu nại thì ông Nguyễn Xuân Việt và bà Lê Thị Hương đã giả mạo chữ ký, giấy tờ để được cấp vật liệu nổ trái phép. Ảnh: VT 

“Tôi khẳng định, HTX Xuân Tiến do tôi là người đại diện theo pháp luật chưa bao giờ ký hợp đồng nói trên. Do đó, cơ quan Công an cần vào cuộc làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ nói trên, để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông C. quả quyết.

Những vi phạm nghiêm trọng này của Cty Anh Việt Hương đã quá rõ ràng, lẽ ra Sở TN&MT phải đề xuất đình chỉ hoạt động của mỏ đá này để khắc phục các sai phạm. Đằng này, sau tất cả những gì người dân tố cáo những vi phạm được đưa ra xử lý rồi đề xuất cấp trên hợp thức hóa cho những sai phạm nghiêm trọng này là chưa khách quan, công tâm. Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần tỉnh táo trước việc có nên ra Quyết định “hợp thức hóa” cho hành vi sai phạm của Công ty TNHH Anh Việt Hương để được thuê đất hay không.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh