Thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thanh Hóa cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở TN&MT tại Công văn số 6490/STN-VP ngày 5/8/2021 liên quan đến vụ việc xử lý các sai phạm ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lộc, đến nay, về việc xử lý kỷ luật cán bộ và chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, sai phạm, Văn phòng Đăng ký đất đai đã kỷ luật “cảnh cáo” ông Lê Thế Trọng, Giám đốc Chi nhánh huyện Vĩnh Lộc; kỷ luật “khiển trách” đối với bà Lê Thị Lệ Thủy, viên chức Chi nhánh huyện Vĩnh Lộc; kỷ luật “khiển trách” ông Phạm Khắc Lực, viên chức Chi nhánh huyện Thạch Thành (trước đây là lao động hợp đồng Chi nhánh huyện Vĩnh Lộc). Ngoài bị kỷ luật về mặt chính quyền, các cán bộ này cũng đã bị cơ quan chức năng thi hành kỷ luật về mặt Đảng.

Văn phòng Đăng ký đất đai Sở TN&MT Thanh Hóa có Công văn số 311/QĐ-VPĐKĐĐ-HCKH ngày 30/8/2021 yêu cầu Chi nhánh huyện Vĩnh Lộc và các ông, bà bị kỷ luật xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục các khuyết điểm, sai phạm đã được chỉ ra tại Thông báo số 39-TB/UBKTHU ngày 2/6/2021 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vĩnh Lộc.

Đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai Sở TN&MT Thanh Hóa đã chấn chỉnh, quán triệt cán bộ, viên chức, người lao động các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các chi nhánh trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Về phương án bố trí sắp xếp nhân sự tại Chi nhánh huyện Vĩnh Lộc, đã có quyết định điều động bà Lê Thị Lan Oanh, viên chức Chi nhánh huyện Vĩnh Lộc đến làm việc tại Chi nhánh thị xã Nghi Sơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, đến ngày 20/10/2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lộc đã khắc phục những sai sót, hạn chế, yếu kém mà cơ quan chức năng đã chỉ ra trong thời gian qua, từng bước giải quyết những khuyết điểm, đưa việc giải quyết thủ tục hành chính đất đai cho người dân đúng theo quy định của Nhà nước. Những việc làm này đã được cán bộ và nhân dân trong huyện nhìn nhận những thay đổi và đánh giá cao trong quá trình tiếp thu, cầu thị, sửa chữa những khuyết điểm mà UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc đã đưa ra.

Trước đó, sau khi nhận được đơn thư của công dân phản ánh về sự việc, UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc đã vào cuộc xác minh. Kết quả, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo in thêm số đo kích thước cạnh vào bản gốc một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để hợp pháp hóa, hồ sơ thủ tục hành chính, có một số hồ sơ thu tiền của nhân dân là hành vi vi phạm quy định tại điểm h Khoản 7 Điều 97 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thu tiền đo đạc từ việc in thêm số đo kích thước cạnh vào bản gốc một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định vi phạm Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 63.

Chỉ đạo sử dụng phiếu thu dịch vụ công từ tháng 9 - 12/2020 không đúng mẫu biên lai phí do ngành Thuế phát hành; không đúng với quy định tại Điều 3 Thông tư số 303/2016/TT-BTC, ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước.

Chỉ đạo, tổ chức lập hồ sơ thu dịch vụ công một số trường hợp không đo đạc mà vẫn thu tiền của nhân dân, vi phạm thủ tục hành chính số 18 ban hành kèm theo Quyết định số 3462. Vi phạm điểm b Khoản 1 Điều 16 Luật Phí và lệ phí 2015; vi phạm Nghị định số 49/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 qui định sử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, lệ phí, hóa đơn.

Quản lý danh sách thu phí giữa bộ phận thu tiền, bộ phận làm báo cáo chưa khoa học, còn có sai sót; thu tiền phí một số trường hợp đăng ký thế chấp và xóa thế chấp chưa đúng quy trình thực hiện thủ tục ban hành kèm theo quyết định 3462; vi phạm Khoản b, điểm 1, Điều 6 Nghị định số 63.

Bên cạnh đó, chỉ đạo tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính với nhiều khuyết điểm, vi phạm. Nội dung ghi sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chưa đầy đủ, phân loại hồ sơ chưa chính xác, thu thừa một số giấy tờ trong hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính đăng ký biến động đất đai như đơn đề nghị đo đạc, sổ hộ khẩu, căn cước công dân, chứng minh nhân dân, trích lục kết hôn; có trường hợp hướng dẫn hồ sơ nhiều lần; có trường hợp hẹn bổ sung hồ sơ không chuyển kịp thời cho nhân dân; phát sinh thêm thủ tục viết đơn đề nghị đo đạc, chỉnh lý thửa đất không nằm trong thủ tục hành chính;

Chỉ đạo xử lý, hướng dẫn bổ sung hồ sơ, thủ tục tại bộ phận “Một cửa’’ không xuất phiếu yêu cầu; phân công chỉ đạo đo đạc, trích đo thửa đất không quy định thời gian hoàn thành làm kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính và các thủ tục có liên quan để hoàn thành hồ sơ, gây phiền hà, lãng phí, tốn kém cho tổ chức công dân…

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Vũ Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Vụ việc đến nay đã được cơ quan chức năng xử lý nghiêm, trên tinh thần khách quan, tôn trọng pháp luật, ai sai đến đâu, xử lý đến đấy để ổn định tình hình ở cơ sở. Khi có đơn thư của công dân, UBKT Huyện ủy cũng đã vào cuộc kiểm tra, chỉ ra những khuyết điểm, sai phạm ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lộc và đưa ra những hướng khắc phục sai phạm. Đến nay, về cơ bản những sai phạm đã được Chi nhánh Văn phòng đất đai huyện tiếp thu, cầu thị, sửa chữa những khuyết điểm mà UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc đã đưa ra. Đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng cũng đã được giải quyết và trả lời công dân theo quy định. 

Văn Thanh