Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tiếp 2.929 lượt, với 3.412 người, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC được các ngành, các cấp quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; kịp thời giải quyết các vụ việc KN,TC kéo dài và các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở (đạt trên 85%), góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một số vụ việc KN đã được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương thống nhất theo kết quả giải quyết, được UBND tỉnh kiểm tra, rà soát nhiều lần, nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh.

Năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của địa phương cũng như cả nước. Do đó, tình hình KN,TC của công dân trên địa bàn được dự báo có thể vẫn còn phát sinh nhiều và diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, quán triệt, thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, khi giải quyết các vụ việc, chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp đối thoại với công dân; chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc KN,TC; vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội trong quá trình giải quyết KN,TC của công dân.

Cảnh Nhật