Như Báo Thanh tra đã nhiều lần thông tin, Cty Thăng Bình được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư hoạt động sản xuất - kinh doanh lâu dài tại khu vực Ngã Tư (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình), trong đó có cửa hàng xăng dầu xây dựng từ năm 1990.

Về sau, dựa vào quy hoạch tổng thể, Cty đã mua đất nơi khác để di dời cửa hàng xăng dầu theo chỉ đạo. Năm 2011, Cty làm thủ tục thuê đất tiếp thì UBND huyện Thăng Bình đề nghị không cho gia hạn thuê đất.

Ngày 30/10/2011, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tách thửa đất số 16 (Cty Thăng Bình đang thuê) thành 2 thửa số 512 với diện tích 748,7m2 và thửa số 16 là 1429,7m2 đất; để Cty tiếp tục thuê đất duy trì hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nhưng đến ngày 29/11/2017, Cty Thăng Bình nhận được Quyết định số 4184/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thu hồi thửa đất số 512. Cty khiếu nại thì UBND tỉnh không chấp nhận đơn.

Cho rằng Quyết định số 4184 về thu hồi thửa đất số 512 và Quyết định giải quyết khiếu nại số 1037 không đúng pháp luật, xâm phạm đến lợi ích doanh nghiệp nên Cty đã khởi kiện ra Tòa án.

Sau bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Nam, tại Bản án phúc thẩm số 75/2019/HC-PT ngày 14/6/2019, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã nhận định, việc tách thửa đất có cùng mục đích sử dụng kinh doanh thương mại thành 2 thửa là không có cơ sở pháp lý, làm manh mún thưa đất; nên tuyên hủy Quyết định số 4184 của UBND tỉnh Quảng Nam và yêu cầu UBND tỉnh thu hồi Quyết định giải quyết khiếu nại số 1037 đối với Cty Thăng Bình.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, ngày 15/8/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản số 4813/UBND-NC chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện cùng các cơ quan ban, ngành liên quan thi hành bản án nói trên.

Tuy nhiên, thay vì nhanh chóng thi hành bản án của Tòa, ngày 3/2/2020, Chủ tịch UBND tỉnh lại chỉ đạo Sở TN&MT tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Cty Thăng Bình.

Qua động thái này cho thấy, con đường thi hành bản án của Tòa phúc thẩm còn khá xa và gập ghềnh từ phía chính quyền tỉnh Quảng Nam. Còn doanh nghiệp thì tiếp tục đợi chờ...

Ngày 21/9/2020, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Nam có Kết luận thanh tra số 470, đã nêu: "Cty được UBND tỉnh cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; được Sở TN&MT Quảng Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; nộp tiền thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm theo quy định".

Tồn tại, sai phạm là từ năm 2015, Cty không sử dụng đất để kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, văn phòng làm việc mà cho Cty CP Thế giới di động thuê tài sản gắn liền với đất (diện tích 200m2) khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tài sản trên đất là vi phạm quy định tại Điều 24 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Từ đó, Sở TN&MT kiến nghị và UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Cty Thăng Bình chấm dứt hợp đồng cho thuê tài sản gắn liền với đất (200m2), đưa diện tích đất 1.429,8mvào sử dụng đúng mục đích đã thuê. Nộp số tiền bất hợp pháp Cty thu được từ việc cho thuê tài sản gắn liền với đất là 49,5 triệu đồng, theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng đoàn Thanh tra...

Ông Lê Như Hòa, Giám đốc Cty Thăng Bình phân trần: "Việc Sở TN&MT cho rằng lúc đó không có tài sản trên thửa đất 512, việc sử dụng đất không đúng theo quyết định của UBND tỉnh là không đúng. Bởi vì, sau khi có phương án sử dụng đất theo quy hoạch được UBND huyện thống nhất, Cty xây dựng mới cửa hàng xăng dầu, cửa hàng ăn uống, nhà nghỉ vào năm 2007 - 2008; còn nhà hàng Hương Xuân xây dựng năm 2009, trên diện tích tách ra gia hạn tại thửa đất số 16 theo Quyết định số 69 ngày 9/1/2012 của UBND tỉnh, chứ không phải là đất trống. Riêng diện tích 200m2 đất sau khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất cây xăng, dầu không được nên xe ôm, người bán hàng rong lấn chiếm... và nhà hàng không bán được đành phải cho thuê tạm. Việc thu hồi diện tích đất cây xăng dầu sẽ ảnh hưởng đường đi vào Cty và không thể sản xuất - kinh doanh được".

Qua kết luận và kiến nghị trên của Sở TN&MT Quảng Nam cho thấy, không liên quan gì đến nội dung Bản án số 75 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đang có hiệu lực cao nhất. Như vậy, không thể trì hoãn việc thi hành bản án trên.

Quảng Nam là địa phương có nhiều chế độ, chính sách ưu ái, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp để phát triển.

Tập thể Cty Thăng Bình mong muốn tiếp tục thuê đất tại cửa hàng xăng dầu để đầu tư Dự án khu Thương mại Hà Lam Plaza ngay trên khu đất mình đã gắn bó vài chục năm nay; nhằm giải quyết việc làm cho hàng chục đảng viên, cán bộ và nhân viên Cty đang gặp muôn vàn khó khăn hiện nay...

Ngọc Phó