Cần quy trách nhiệm việc cấp phép vật liệu nổ

Trở lại loạt bài “Ai bảo kê cho vi phạm đất đai của mỏ đá Công ty Anh Việt Hương”; Lộ diện nhiều sai phạm cần được làm rõ”, nội dung phản ánh nhiều năm nay Công ty Anh Việt Hương chưa được Nhà nước cho thuê đất khu vực mở rộng khai trường nhưng đã tiến hành san lấp, xây dựng, sử dụng trái phép, trốn tiền thuê đất, làm thất thoát nguồn ngân sách của Nhà nước.

Đáng nói, việc chưa được thuê đất nhưng Công ty Anh Việt Hương vẫn ngang nhiên xây dựng kho chứa vật liệu nổ và được Sở Công thương Thanh Hóa cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để nổ mìn, phá đá nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Được biết, theo Quyết định số 2687/2015/QĐ-UBND ngày 23/7/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Quy chế quản lý vật liệu nổ Công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tại Điều 10 nêu rõ: Sở Công thương có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu chấp thuận địa điểm, kiểm tra, rà soát lại các thủ tục thuê địa điểm xây dựng kho bảo quản vật liệu nổ theo quy định, đảm bảo vị trí xây kho phù hợp với các quy hoạch; Kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng các kho bảo quản vật liệu nổ trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Kho chứa vật liệu nổ của Công ty Anh Việt Hương được xây dựng trái phép khi chưa được thuê đất. Ảnh: VT

Năm 2017, Sở Công thương đã tổ chức kiểm tra, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm xây dựng kho chứa vật liệu nổ tại thửa đất số 01, tờ bản đồ số 02, bản đồ địa chính xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh với diện tích 800m2. Hiện trạng khu đất là đất đang trồng sắn, keo do UBND xã Xuân Phúc quản lý, đã giao cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này chưa được Nhà nước cho thuê đất khu vực này nhưng nhiều năm qua Sở Công thương Thanh Hóa vẫn “ưu ái” cấp phép vật liệu nổ cho Công ty TNHH Anh Việt Hương nổ mìn, phá đá nhiều năm qua.

Như vậy, có thể khẳng định chức năng, nhiệm vụ mà UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Công thương đã bị chính sở này bỏ qua, vô hiệu hóa. Do đó, cần phải sớm đình chỉ việc cấp phép vật liệu nổ, đồng thời quy trách nhiệm cá nhân, tập thể vì sao khi Công ty Anh Hương chưa được thuê đất nhưng lại được cấp phép vật liệu nổ sai quy trình ?.

Chủ tịch xã từng bị kỷ luật cảnh cáo ở khu đất cho thuê 

Liên quan đến diện tích 12.495m2 đất Công ty Anh Việt Hương xin được mở rộng làm khai trường khai thác, tập kết đá, năm 2015 khi chưa được thuê đất Công ty này đã ngang nhiên san lấp, xây dựng, làm khai trường ở khu đất này. Khi có phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm, lập biên bản, ra Quyết định xử phạt hành chính số 26/QĐ-XPVPHC ngày 23/3/2015 với số tiền 10 triệu đồng.

Lẽ ra, sau khi xử phạt, Công ty Anh Việt Hương phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất, phá bỏ các công trình xây dựng trái phép theo quy định của Luật Đất đai và chỉ đạo của cơ quan chức năng. Thế nhưng, bất chấp tất cả, nhiều năm qua đơn vị này vẫn sử dụng đất chưa được thuê, công trình xây dựng trái phép để hoạt động khai thác, tập kết của mỏ đá mà chính quyền từ sở tại từ xã đến huyện vẫn làm ngơ ?

leftcenterrightdel
 Những hộ dân đã được HTX Xuân Tiến trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: VT

Được biết, sau vụ việc để cho Công ty Anh Việt Hương xây dựng, san lấp trái phép, năm 2015 nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc Nguyễn Duy Duân, hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Nhuận đã bị cấp trên kỷ luật cảnh cáo; cán bộ địa chính xã Xuân Phúc bị kỷ luật khiển trách vì để xảy ra những sai phạm này.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Duy Duân, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc cho biết: Đúng là ông và cán bộ địa chính từng bị kỷ luật về vụ việc này. Còn diện tích đất 4.402m2 công dân tố cáo ông xác nhận khống cho Công ty Anh Việt Hương là đất công ích, đã giải phóng mặt bằng xong để đề xuất cho Công ty Anh Việt Hương thuê 50 năm trái quy định. Theo ông Duân lý giải, đây là đất HTX Xuân Tiến mượn của UBND xã Xuân Phúc để làm nơi tập kết máy móc. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi khi xã cho mượn có biên bản, giấy tờ gì không thì ông Duân trả lời là không có, mà chỉ biết đây là đất của xã quản lý mà thôi.

leftcenterrightdel
 Văn bản UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành đất đai của Công ty Anh Việt Hương theo đơn thư tố cáo của công dân. Ảnh: VT

Đáp lại thông tin UBND xã Xuân Phúc cho HTX Xuân Tiến mượn đất, công dân có đơn tố cáo ông Duân cho rằng: “Việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất khai hoang ở 4.402m2 mà ông Duân đã xác nhận để cho Công ty Anh Việt Hương thuê 50 năm chúng tôi đang còn giấy tờ chứng minh. Những hộ dân có đất, đã nhận tiền đền bù hiện vẫn còn sống ở địa phương. Chủ nhiệm HTX đời trước là ông Nguyễn Xuân Mão vẫn còn sống, cơ quan chức năng có thể về đối chất, làm rõ sự thật, xử lý nghiêm minh vụ việc này".

Được biết, ngày 07/5/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Như Thanh và các đơn vị có liên quan tổ chức việc sử dụng đất tại khu vực mỏ đá xã Xuân Phúc của Công ty Anh Việt Hương. Theo đó, căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/6/2020.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh