Tuyến đường vào khu vực làng nghề xã Đông Phú, huyện Đông Sơn là đường dân sinh, từ lâu đã được mở ra để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương và các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác đá trên địa bàn. Đây là tuyến “độc đạo” từ trong núi nối qua thôn của xã Đông Phú để đấu nối với tuyến đường liên xã Đông Văn, Đông Phú, Đông Quang, Đông Vinh.

Những ngày gần đây, nhiều người dân thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tự ý mua sắt thép, dựng barie, ngăn xe ô tô vào mua vật liệu xây dựng ở các hợp tác xã khai thác đá trong khu vực làng nghề xã Đông Phú. Đáng nói, việc lập barie này chưa được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cho phép, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự, bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực làng nghề.

Qua tìm hiểu được biết, nguồn cơn của sự việc này là thời gian qua có một số xe ô tô chở hàng hóa quá tải đi qua tuyến đường này, gây bụi bặm, mất an toàn giao thông. Do đó, một số người đã kích động, lôi kéo người dân địa phương đóng góp tiền mua sắt thép, tự gia cố, hàn, lắp đặt barie trái quy định, khi chưa được cơ quan chức năng nào cho phép để khống chế không cho xe ô tô vào cụm công nghiệp mua nguyên vật liệu.

Sự việc sau đó được phản ánh đến chính quyền địa phương, ngày 20/4/20121 lãnh đạo UBND xã Đông Phú đã cùng với các ban, ngành chức năng huyện Đông Sơn tổ chức đối thoại với người dân và đi đến thống nhất đường dân sinh chỉ xe 2 chân trọng tải dưới 10 tấn mới được lưu thông với tốc độ 30km/giờ. Các đơn vị, doanh nghiệp có trách nhiệm dọn vệ sinh, tưới nước trên đường nhằm giảm bụi trong quá trình vận chuyển.

Tuy nhiên, sau buổi đối thoại này những người dân quá khích về tiếp tục tự ý hàn, hạ thấp chiều cao của barie trái phép từ 3m xuống còn 2,6m, khiến xe ô tô tải cỡ nhỏ cũng không thể lưu thông vào khu vực cụm công nghiệp để mua vật liệu xây dựng dẫn đến việc các doanh nghiệp, hợp tác xã đã đầu tư nhiều tỷ đồng vào sản xuất tại cụm công nghiệp Đông Phú không bán được hàng hóa, có nguy cơ phá sản.

Sự việc này kéo dài, gặp phải sự phản đối quyết liệt của các doanh nghiệp, đỉnh điểm các đơn vị này đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị điều tra các đối tượng đứng sau kích động, lắp đặt barie trái phép, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất trở lại.

leftcenterrightdel
 Việc lắp đặt barie trái phép tại thôn Hoàng Thịnh khiến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong cụm công nghiệp xã Đông Phú không thể bán hàng, có nguy cơ phá sản.  Ảnh: VT
 

Một người dân ở thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú phân tích: Việc xe ô tô đi lại trên đường gây ô nhiễm môi trường là có, tuy nhiên việc bức xúc phản ánh, kiến nghị là quyền của người dân. Thế nhưng, phải làm theo đúng trình tự, quy trình của của Nhà nước đã quy định, có thể phản ánh, kiến nghị đến cấp ủy, chi bộ thôn hoặc trực tiếp lên lãnh đạo xã. Đặc biệt, cấp ủy, chi bộ thôn ở đây cũng cần phải vào cuộc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tình hình an ninh trên địa bàn, ai là người đứng đầu, xúi giục, tổ chức đóng góp tiền để thực hiện những hành vi trái pháp luật để báo cáo lãnh đạo xã tìm hướng giải quyết. Khi xã không giải quyết được thì phải báo cáo cấp cao hơn để xử lý, không để tạo thành điểm nóng. Vì việc tự phát lắp đặt barie ngăn cấm xe ô tô đi lại khi chưa được chính quyền, các cơ quan chức năng cho phép là trái với quy định của pháp luật. Đối với barie lắp đặt trái phép phải tháo dỡ để người dân trong xã, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu vực cụm công nghiệp bán hàng, có như thế thì lợi ích của người dân và doanh nghiệp mới được giải quyết hài hòa. Bởi lâu nay đã xảy ra tình trạng xe chở rác khi vào trong qua barie thì được mở cửa, khi ra không được vì không có người mở barie, rất phiền hà, gây tâm lý bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông Lê Duy Vinh, Chủ tịch UBND xã Đông Phú xác nhận: Đúng là trên địa bàn thôn Hoàng Thịnh có việc người dân tự đóng góp tiền lập một barie ngăn xe ô tô quá tải khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Việc làm này chúng tôi cũng đã biết và nắm tình hình. Liên quan đến việc này, khi người dân có ý kiến chính quyền xã đã tổ chức đối thoại và đã có kết luận tuyến đường này chỉ xe 2 chân có trọng tải dưới 10 tấn được đi lại với tốc độ 30km/giờ, chứ không có việc cho lập trạm barie này. Ngày 6/5/2021 chúng tôi mời một số thành phần chủ chốt của thôn Hoàng Thịnh đến làm việc để thực hiện theo nội dung kết luận của cuộc đối thoại ngày 20/4/2021. Về barie lắp đặt trái phép ở thôn Hoàng Thịnh, chúng tôi sẽ bàn bạc có biện pháp tháo bỏ, di dời, có thể là trước bầu cử hoặc sau bầu cử để ổn định tình hình trên địa bàn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Văn Thanh