Những ngày vừa qua, người dân phường Đông Cương, thành phố Thanh Hóa liên tục phản ánh việc hộ gia đình ông Lê Văn Hạ, trú lô 2, Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga lấn chiếm 506m2 đất công của Nhà nước đang quản lý để san lấp, tập kết vật liệu phế thải, téc đượng xăng dầu, ô tô tải ngay chân cầu Thọ Hạc, giáp đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa để sử dụng vào mục đích kinh doanh. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, coi thường pháp luật, nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, khiến dư luận bức xúc.

Đáng nói, việc vi phạm này nằm ngay chân cầu Thọ Hạc, là điểm kết nối giao thông từ Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga lên đường vành đai phía Tây của TP Thanh Hóa, lưu lượng xe ô tô đi lại quá nhiều. Do đó, việc xuất hiện một khu buôn bán, tập kết vật liệu phế thải ngay chân cầu lại là “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Chưa nói việc tập kết téc đựng xăng dầu tại địa điểm này cũng rất dễ xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ bất cứ lúc nào, khiến nhân dân ở đây hết sức bất bình.

leftcenterrightdel
 Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hộ ông Lê Văn Hạ. Ảnh: VT

Ông Nguyễn Văn Tình, một người dân ở Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga cho biết: Việc lấn chiếm đất công thành đất tư của gia đình ông Lê Văn Hạ đã diễn ra từ lâu, thế nhưng chẳng hiểu thế nào việc làm này không bị ngăn cấm, xử lý mà có dấu hiệu bành trướng, mở rộng, thách thức pháp luật, chính quyền địa phương. “Từ khi điểm tập kết phế thải, sắt vụn này hình thành, xe ô tô hằng ngày chở đồ về đây đánh lái ra, lái vào ngay chân dốc cầu, rất nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã bất ngờ xảy ra ở đây gây thiệt hại cả về tài sản và làm bị thương người dân đi đường, khiến nhân dân rất bất an. Lãnh đạo TP Thanh Hóa cần sớm chỉ đạo giải tỏa, dẹp bỏ khu vực kinh doanh trái phép này, có như thế thì tình hình an ninh trật tự ở đây mới sớm được ổn đinh trở lại.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông Lê Văn Ngân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Đông Cương, TP Thanh Hóa xác nhận: Đúng là có việc gia đình ông Lê Văn Hạ lấn chiếm đất công trên địa bàn để kinh doanh phế liệu, chính quyền đia phương đã phối hợp với Quy tắc Đô thị TP kiểm tra, lập biên bản vi phạm, đồng thời vận động, tuyên truyền gia đình hộ ông Lê Văn Hạ tự giác tháo dỡ. “Không có gì thay đổi thì trong sáng ngày 8/4/2021 này chúng tôi sẽ phối hợp với Quy tắc Đô thị tháo dỡ những vi phạm này, trả lại mặt bằng như ban đầu””, ông Ngân nói.

Được biết, ngày 6/4/2021 Quy tắc Đô thị TP Thanh Hóa đã phối hợp với UBND phường Đông Cương kiểm tra, lập biên bản xi phạm hành chính đối với hộ gia đình ông Lê Văn Hạ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang triển khai tập kết 1 thùng xe tải, 1 téc đựng xăng dầu và tập kết vật liệu phế thải để kinh doanh, buôn bán trên đất công của Nhà nước với diện tích 506m2. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu gia đình ông Lê Văn Hạ di chuyển toàn bộ những cơ sở vật chất đã vi phạm trên đất công, trả lại nguyên trạng bạn đầu của đất. Thế nhưng, đến nay việc vi phạm này vẫn tái diễn và gia chủ vẫn coi thường pháp luật.

Bên cạnh đó, đến nay việc lập biên bản vi phạm hành chính đã hoàn thành, thế nhưng cơ quan chức năng thành phố Thanh Hóa vẫn chưa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với hộ gia đình ông Lê Văn Hạ là không đúng. Phải chăng đang có sự bao che, dung túng cho những vi phạm trên diện tích đất công này?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh