Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 2 lượt công dân kiến nghị, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trường hợp của bà Lê Thị Dung, có địa chỉ cư trú tại xóm 9, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị giải quyết công nhận quyền sử dụng 300m2 đất ở trong tổng số diện tính 6.203,6m2 của gia đình như các hộ khác thuộc xóm 9, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Lê Thị Dung cho biết, gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố từ những năm 1986, nhưng chính quyền địa phương chỉ chứng nhận toàn bộ diện tích 6.203,6m2 đất hiện tại nhà bà đang sử dụng là đất trồng cây lâu năm, không đồng ý với chứng nhận đó của địa phương gia đình đã nhiều lần gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hương Khê xem xét giải quyết đơn. Tuy nhiên, đến nay, kiến nghị của bà Lê Thị Dung và gia đình chưa các cơ quan chức năng địa phương xem xét, giải quyết dứt điểm.

Trường hợp thứ 2 của bà Lăng Thị Sử có địa chỉ trú tại thôn Nà Mìn, xã Chu Túc (nay thuộc xã An Sơn), huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị xung quanh Quyết định số 161, 162 ngày 26/6/1990 của UBND huyện Văn Quan về việc thu hồi đất của ông Lăng Văn Lẻng chú ruột của bà Lăng Thị Sử.

Sau khi UBND huyện Văn Quan tiến hành thu hồi đất của ông Lẻng, có giao đất lại cho ông Lăng Văn Thông và ông Lăng Văn Sửu diện tích là 7.558m2 đất thông qua Quyết định số 435/QĐ - CT ngày 23/3/2004 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, bà Lăng Thị Sử không nhất trí với quyết định này của tỉnh Lạng Sơn. Vì vậy, bà Sử khiếu nại về việc thu hồi lại quyền sử dụng đất đối với 7.558m2 nói trên và trả lại cho gia đình bà.

Sau khi lắng nghe những kiến nghị, khiếu nại của công dân 2 tỉnh Hà Tĩnh và Lạng Sơn, cũng như ý kiến của lãnh đạo Thanh tra Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, lãnh đạo Bộ luôn lắng nghe và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Trong đó, đối với trường hợp của bà Lê Thị Dung, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường sau buổi tiếp công dân, tập trung kiểm tra, rà soát lại hồ sơ vụ việc của công dân. Cụ thể, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của Bộ, tham mưu bằng văn bản gửi về địa phương đề nghị tổ chức kiểm tra, tiến hành xác minh làm rõ. Đồng thời, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định pháp luật.

Đối với trường hợp của bà Lăng Thị Sử, Thứ trưởng đã giải thích rõ, cũng như hướng dẫn cho công dân tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm, có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.