Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận, tính đến ngày 3/3/2021, tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đạt 100% hồ sơ; chi trả tiền bồi thường cho 2.650/2.684 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 98%; diện tích đất sạch đã bồi thường là 1.202/1.221 ha. Toàn tỉnh có 5 khu tái định cư được xây mới phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án, đáp ứng nhu cầu của 162 hộ. Hiện các địa phương đang bàn giao cho các hộ dân. Các huyện cũng đang tiến hành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước, viễn thông.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 34 hộ dân trên toàn tuyến chưa nhận tiền bồi thường, trong đó có 20 hộ thuộc thẩm quyền giải quyết của các huyện và 14 hộ khác có kiến nghị đang được các sở, ngành xem xét. Bên cạnh đó, theo Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long, tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng vẫn còn tình trạng người dân cản trở, khiếu nại giá bồi thường, gây khó khăn cho việc thi công.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công làm việc với các chủ mỏ đất đắp đã có giấy phép để cung cấp đất cho dự án. Đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các mỏ chưa có giấy phép để xác định trữ lượng, chất lượng theo yêu cầu của dự án. Ngoài ra, đề nghị sớm tổ chức khảo sát hiện trạng kết cấu, tải trọng khai thác các tuyến đường địa phương sử dụng phục vụ thi công các gói thầu dự án, làm cơ sở sửa chữa hoàn trả nếu có hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Các đơn vị thi công đang triển khai xây dựng trên toàn tuyến cao tốc qua địa bàn Bình Thuận, đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao việc chỉ đạo, phối hợp của tỉnh Bình Thuận trong giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh, nhất là việc thực hiện tái định cư để sớm ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Để sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các khiếu nại tố cáo của người dân; tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của công trình để vận động nhân dân nhận tiền bồi thường và sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời phối hợp giải quyết di dời các công trình liên quan và có phương án cụ thể trong việc sử dụng các mỏ cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ thi công đường cao tốc.

Theo Đoàn Sĩ/VOV-TP HCM