Tiếp 11 đoàn đông người

Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 648 lượt/1.677 người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 638 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản; có 11 đoàn đông người. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân 22 kỳ/32 vụ việc với 137 người.

Trong kỳ, có một đoàn đông người phức tạp, kéo dài đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý là 12 vụ việc công dân khiếu nại với nội dung cũ, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, toà án các cấp và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết nhưng các công dân không chấp hành, liên kết với nhau tiếp tục khiếu nại kéo dài, tập trung ra Hà Nội đến các cơ quan Trung ương để khiếu kiện, cụ thể như:

Bà Đỗ Thị Hương, bà Phạm Thị Hòa ở xã Cát Khánh và bà Nguyễn Thị Hồng ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát khiếu nại đòi lại đất cũ; bà Nguyễn Thị  Luôi và bà Bùi Thị Hương ở phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn khiếu nại đòi lại đất cũ; bà Cao Thị Hạnh, bà Nguyễn Thị Hai, ở xã Nhơn Hải, bà Võ Thị Phong ở phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn (uỷ quyền cho ông Trần Đăng Phúc) khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến kết luận chỉ đạo giải quyết.

Bà Phạm Thị Kim Chung ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, ông Nguyễn Đủ ở phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng và bà Bùi Thị Thuận ở xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ khiếu nại đòi lại đất cũ đã được các cấp chính quyền giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luật.

Ông Trần Phước Lợi ở Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn khiếu nại đòi lại đất cũ đã được các cấp chính quyền và Tòa án các cấp giải quyết.

Từ năm 2016 đến nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã nhiều lần tổ chức đối thoại và ban hành nhiều văn bản trả lời các hộ dân nêu trên; đồng thời, thành lập nhiều đoàn công tác ra Hà Nội để vận động công dân trở về địa phương.

Năm 2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại với 12 công dân vào ngày 13 tháng 4 năm 2021 và có Thông báo số 59/TB-UBND ngày 27 tháng 4 năm 2021 trả lời cho các công dân. Tuy nhiên, công dân vẫn không đồng ý, đến trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh có thái độ quá khích, có nhiều lời lẽ xúc phạm đến các ngành chức năng của tỉnh và công chức làm công tác tiếp dân, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Ngày 25 tháng 6 năm 2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 3743/UBND-TD giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tuyệt đối tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi vi phạm, gây mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động bình thường tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tiếp nhận 265 đơn khiếu nại, tố cáo

Trong kỳ báo cáo, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp nhận 265 đơn có nội dung khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là 141 đơn (129 đơn khiếu nại và 12 đơn tố cáo).

Trong tổng số 129 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đến nay Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã xem xét, giải quyết 121 vụ việc, trong đó giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 15 vụ, giải quyết bằng quyết định hành chính 106 vụ (giải quyết lần 1 có 71 vụ việc, giải quyết lần 2 có 50 vụ việc), đang giải quyết 08 vụ.

Kết quả giải quyết cho thấy có 14 vụ khiếu nại đúng (chiếm 11,57%), 104 vụ khiếu nại sai (chiếm 85,95%), 03 vụ khiếu nại có đúng, có sai (chiếm 2,48%). Thời hạn giải quyết được chấp hành đúng theo quy định; tuy nhiên có một số ít vụ việc giải quyết còn chậm hơn so với quy định, nhất là các vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp, kéo dài; các vụ khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng có thẩm tra, xác minh lại nguồn gốc sử dụng đất, xây dựng nhà ở… cần nhiều thời gian để chính quyền địa phương cấp xã tổ chức kiểm tra, rà soát, lấy ý kiến dân cư để xác nhận lại nguồn gốc…

Tổ chức thi hành 109/121 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 3.558 triệu đồng và 1.550m2 đất các loại. Đối với một số quyết định giải quyết khiếu nại vừa có hiệu lực pháp luật, các đơn vị đang tiếp tục thực hiện theo quy định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao các cơ quan chức năng theo dõi, đôn đốc việc thực hiện.

Trong số 12 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đến nay Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã xem xét, giải quyết 10 vụ việc. Kết quả giải quyết cho thấy có 04 vụ tố cáo sai (chiếm 40%), 06 vụ tố cáo đúng một phần (chiếm 60%). Tổ chức thi hành 10/10 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật. Thời hạn giải quyết tố cáo được thực hiện đúng theo quy định; tuy nhiên, một số ít vụ việc giải quyết còn chậm hơn so với quy định vì đơn tố cáo có nhiều nội dung, tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị; vụ việc đã xảy ra quá lâu, mất nhiều thời gian để thu thập hồ sơ, tài liệu, thẩm tra, xác minh.

Qua giải quyết tố cáo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; đồng thời, đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 60 triệu đồng.

Mạnh Hùng