Tại đây, sau khi lắng nghe các ý kiến của công dân, phân tích của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh cũng như nghiên cứu hồ sơ, căn cứ pháp lý liên quan, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc.

Đối với kiến nghị của một số hộ dân trú tại khu 4, 5, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn công tác rà soát lại các hồ sơ mà UBND TP Móng Cái đã ra quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu TP Móng Cái rà soát lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà ở của các hộ dân qua các thời kỳ.

Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh giám sát việc tổ chức thực hiện của UBND TP Móng Cái.

Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát chung việc thực hiện của UBND TP Móng Cái cùng các sở, ngành, đảm bảo nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch, kịp thời, đúng pháp luật.

Về nguyện vọng chính đáng của nhân dân sớm ổn định cuộc sống, có nơi ở ổn định, TP Móng Cái phải nắm rõ từng hoàn cảnh, gia cảnh để có phương án tối ưu đảm bảo quyền, lợi ích cho nhân dân trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Công dân nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh: TTTT

Liên quan đến vụ việc của ông Nguyễn Văn Như (thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn) khiếu nại về việc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vân Đồn trả hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp đối với gia đình; đề nghị xem xét cấp GCNQSDĐ nông nghiệp theo quy định, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo huyện Vân Đồn và Sở Công thương phối hợp với ngành Điện lực tiến hành đo vẽ lại phần diện tích trên đất của gia đình ông Như và hiện trạng đường điện đi qua, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và hành lang lưới điện phải được bảo vệ.

Trên cơ sở diện tích đo vẽ, huyện Vân Đồn sớm xem xét cấp GCNQSDĐ nông nghiệp cho gia đình ông Như.

Lắng nghe kiến nghị của ông Phạm Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH Hỗ trợ phát triển nông lâm ngư Hoàng Hải về việc đề nghị UBND TP Cẩm Phả thi hành Bản án số 191, ngày 2/6/2022 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, chuyển vụ việc đến Cục Thi hành án Dân sự tỉnh phối hợp với UBND TP Cẩm Phả khẩn trương thực hiện bản án có hiệu lực pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp không thực hiện được bản án thì xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải có cơ chế ràng buộc trách nhiệm cụ thể cũng như mốc thời gian thực hiện, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Trọng Tài