Cũng tại buổi tiếp công dân định kỳ hôm 24/2 của lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham dự.

Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã tiếp 2 lượt công dân liên quan đến vấn đề cưỡng chế, thu hồi đất tranh chấp và đính chính quyền sử dụng đất. Cụ thể:

Vụ việc thứ nhất, bà Nguyễn Thị Tuyết (số nhà 41, tổ 3, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ) đề nghị xem xét lại vụ việc từ năm 1996 gia đình bị UBND thị xã Điện Biên Phủ (nay là UBND thành phố Điện Biên Phủ) ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất không đúng quy định của pháp luật. Sau khi làm đơn khiếu nại và đề nghị, gia đình bà đã được UBND tỉnh Điện Biên giải quyết giao đất ở ổn định và bồi thường hỗ trợ thiệt hại 187.689.414 đồng. Tuy nhiên, bà Tuyết chưa nhất trí và yêu cầu xem xét xử lý cán bộ, công chức đã thực hiện việc cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình bà từ năm 1996. 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đề nghị bà Nguyễn Thị Tuyết đồng thuận với quyết định giải quyết của UBND tỉnh để ổn định đời sống vì UBND tỉnh Điện Biên đã giải quyết kiến nghị giao đất ở và bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi thu hồi đất của gia đình theo đúng chính sách pháp luật Nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tế.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì phối hợp Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan xem xét, trả lời việc đề nghị xử lý cán bộ, công chức đã thực hiện việc cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết theo đúng quy định của pháp luật (thực hiện xong trong tháng 3/2021).

Vụ việc thứ 2, kiến nghị của gia đình ông Bùi Văn Dầu, bà Đinh Thị Viện (tổ 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên). Theo đó, hộ gia đình ông Dầu, bà Viện cho rằng UBND huyện Điện Biên có sai sót trong việc ghi thửa đất số 47 tờ bản đồ 265-D-IV, có diện tích 604m2 (Thửa đất số 47) là đất của gia đình ông bà nhưng lại được ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00062 QSDĐ/489/1997/QĐ-UB/H-UBND, ngày 30/12/1997, cấp cho hộ gia đình ông Bùi Văn Rồng (em trai của ông Bùi Văn Dầu).

Gia đình ông Dầu, bà Viện đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị đính chính ghi lại thửa đất số 47 vào GCNQSDĐ của gia đình ông bà, các cơ quan đã hướng dẫn, giải quyết nhưng gia đình chưa nhất trí.

Liên quan đến quyền sử dụng thửa đất này Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã có Bản án số 02/2020/DS-ST, ngày 28/9/2020, theo đó Hội đồng xét xử đã bác yêu cầu của gia đình ông Dầu về việc "hủy thửa đất số 47 tờ bản đồ 265-D-IV ghi trong GCNQSDĐ đất số 00062 QSDĐ/489/l997/QĐ- UB/H-UBND, ngày 30/12/1997 của UBND huyện Điện Biên đã cấp cho hộ gia đình ông Bùi Văn Rồng". Gia đình ông Dầu đã làm đơn kháng cáo Bản án số 02/2020/DS-ST, ngày 28/9/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh.

Đối với vụ việc của gia đình ông Dầu, bà Viện, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị gia đình tiếp tục theo dõi kết quả xét xử phúc thẩm Bản án số 02/2020/DS-ST, ngày 28/9/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh đã bị ông bà kháng cáo theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự./.

Trần Kiên