Sau khi Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu cùng cán bộ phường Bình Hiên kiểm tra công trình xây dựng nhà tình nghĩa của ông Hùng, lập biên bản một số chi tiết sai giấy phép xây dựng và UBND quận có quyết định xử phạt hành chính; ông Hùng đã chấp hành và làm thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Đáng nói là, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị Hải Châu sau khi tiếp nhận thủ tục bổ sung của ông Hùng, dựa vào hoàn cảnh chủ hộ đã nhanh chóng kiểm tra thực tế, hoàn chỉnh thủ tục và đề nghị UBND quận cấp phép bổ sung cho ông Hùng vào ngày 10/11. Ngày 11/11, ông Hùng tiếp tục cho thợ hoàn thiện phần còn lại của công trình.

“Do bệnh tình của mẹ hiểm nghèo, phải chạy máu liên tục và không biết có qua khỏi hay không, nên tôi gấp rút hoàn thiện nhà cửa để mẹ còn sống này nào vui ngày đó. Còn lỡ mẹ có đi xa thì cũng có chỗ mà lo hậu sự…”, ông Hùng chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Giấy phép điều chỉnh xây dựng của UBND quận Hải Châu cấp cho ông Hùng ngày 10/11/2020. Ảnh: NP

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà quá khó khăn, trắc trở do gia đình ông Hiểu rào bít cửa và để các chậu cây cảnh ngăn không cho ông Hùng ra kiệt 305 Nguyễn Hoàng như giấy phép xây dựng đã cấp. Ngày 12/11, ông Hùng có đơn kêu cứu đến UBND phường Bình Hiên nhờ can thiệp.

Quan sát hiện trường kiệt 305 Nguyễn Hoàng, chúng tôi thấy gia đình ông Hiểu không những để các cây cảnh chắn ngang cửa nhà ông Hùng mà còn căng tấm bạt có nội dung “Giữ nguyên hiện trạng đến ngày có phán quyết cuối cùng… theo biên bản ngày 14/9 có ông Lê Văn Hùng ký”, nhằm ngăn cản quyết liệt việc xây nhà của ông Hùng.

Như Báo Thanh tra đã đề cập, trước đó, ông Hiểu đã khởi kiện tại TAND quận Hải Châu về tranh cấp lối đi chung với gia đình ông Hùng. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có Văn bản số 8006/UBND-STNMT ngày 27/11/2019 phúc đáp TAND Hải Châu, xác định kiệt số 305/2 Nguyễn Hoàng là kiệt công cộng, đất do Nhà nước quản lý.

Theo bản đồ quản lý, nguyên thửa đất của bà Luyến và ông Bền (đã chết) giáp 2 mặt kiệt công cộng (một mặt giáp đường kiệt công cộng hướng Nam và một mặt kiệt công cộng hướng Bắc)… Việc ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 3401102102 ngày 13/5/2004 cấp cho gia đình ông Hùng là không có cơ sở.

Sau đó, ông Hiểu rút đơn và ngày 16/7/2020 TAND Hải Châu, TP Đà Nẵng đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

leftcenterrightdel

Ông Hiểu căng băng rôn “Giữ nguyên hiện trạng đến ngày có phán quyết cuối cùng…”, nhằm ngăn cản quyết liệt việc xây nhà của ông Hùng. Ảnh: NP 

Dù vậy, gia đình ông Hiểu vẫn tìm mọi cách để ngăn cản gia đình ông Hùng xây nhà, trổ cửa chính theo giấy phép đã cấp. Đồng thời, có một nhóm người lạ xăm trổ ngang nhiên kéo lưới B40 bịt kín lối ra nhà của cụ Luyến. 

UBND phường Bình Hiên cũng đã tổ chức họp các bên và đề nghị gia đình ông Hiểu tháo dỡ hàng rào thép cho hộ gia đình ông Hùng sinh hoạt nhưng hộ ông Hùng không thực hiện.

Thậm chí, đến nay, khi công trình xây dựng nhà cho cụ Luyến gần hoàn thành, hàng rào B40 này vẫn còn và được gia đình ông Hiểu “gia cố” thêm bằng loại lưới sắt dày chắc hơn cùng các chậu cây cảnh được đặt thêm vào án ngữ hết lối đi.

Ông Hùng đã nhiều lần có đơn cũng như trực tiếp phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng vẫn không được xử lý quyết liệt. 

Về biên bản họp tại phường ngày 14/9, đã kết luận: “Tạm thời hai bên giữ nguyên hiện trạng. Yêu cầu ông Hiểu trong vòng 15 ngày (đến ngày 29/9/2020) phải có kiến nghị UBND quận Hải Châu về việc cấp giấy phép xây dựng cho hộ ông Hùng có đúng hay không? Nếu quyết định trả lời của UBND quận cấp phép cho ông Hùng là đúng theo quy định hiện hành thì yêu cầu hộ ông Hiểu phải tạo điều kiện cho ông Hùng xây dựng theo giấy phép được cấp”. Điều này cũng đã thể hiện trong việc UBND quận Hải Châu cấp phép bổ sung cho ông Hùng, nhưng ông Hiểu vẫn ngăn cản công khai, chưa chịu di dời, tháo dỡ các vật cản trước nhà ông Hùng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hưng, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Bình Hiên cho biết, mới đây UBND phường đã mời gia đình ông Hiểu lên làm việc, đại diện gia đình đã thống nhất tháo dỡ nhưng sau đó về nhà các thành viên gia đình lại không thống nhất.

UBND phường đã yêu cầu gia đình ông Hiểu tự tháo dỡ, phường sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Nếu gia đình không tự tháo, UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

leftcenterrightdel
Đơn kêu cứu của ông Hùng. Ảnh: NP 

 

 Ông Hưng nói vậy, nhưng không biết khi nào mới giải quyết xong một việc cỏn con như thế, trong khi vị trí chỉ cách trụ sở UBND phường hơn 1km?

Lại càng không hiểu vì lý do gì, khi ông Hùng mới cho tháo dỡ giàn giáo, cốt pha chuẩn bị mặt bằng lo chuyện cho mẹ thì chính ông Hưng lại có mặt tại hiện trường “rất kịp thời” và yêu cầu ông Hùng giữ nguyên hiện trạng; dù được ông Hùng khẳng định là không hề xây dựng tiếp…

“Khi gia đình tôi khởi công xây dựng nhà, thường xuyên bị nhóm người xăm trổ quấy phá, chửi bới, đe dọa khiến mẹ tôi lo lắng, bất an, buồn phiền, cơ thể bị suy nhược phải nhập viện. Sức khỏe hiện nay tiên lượng xấu. Nếu chính quyền giải quyết kiểu bao che, nửa vời như thế này không biết mẹ tôi có kịp để được nhìn thấy nhà tình nghĩa mới xây không; rồi nhà xây xong không lẽ không có ngõ để ra vào?”, ông Hùng lo lắng.

Theo thực tế và trên cơ sở UBND TP Đà Nẵng đã công nhận thửa đất nơi cụ Luyến đang sống có mặt kiệt phía đường Nguyễn Hoàng là kiệt công cộng, việc vợ chồng ông Hiểu gây khó khăn, cản trở khi ông Hùng xây dựng nhà hướng kiệt Nguyễn Hoàng là hành vi vi phạm pháp luật.   

Dư luận cho rằng lãnh đạo UBND phường Bình Hiên cần có biện pháp mạnh và không thể chậm trễ hơn nữa để xử lý dứt điểm hành vi vi phạm nêu trên.

Nguyên Phê