Xã và huyện đều biết sao làm lại được sổ đỏ

Đó là sự việc đang diễn ra tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa sau khi gia đình ông bà Lê Đức Thể, Vũ Thị Vượng đã làm giấy bán 40.000m2 đất có sổ đỏ cho Công ty TNHH Việt Tiến (Cty Việt Tiến). Theo đó, nội dung giấy viết tay ghi rõ hai bên thỏa thuận đền bù hoa màu, cây cối là 10 triệu đồng, thống nhất thỏa thuận gia đình ông Thể không được ký hoặc bán đất cho bất cứ đơn vị hoặc công ty nào khác. Tiền đặt cọc trước là 2 triệu đồng, giao toàn bộ số đất trên cho Công ty Việt Tiến quản lý, sử dụng và khai thác. Khi nào Cty Việt Tiến khai thác khoáng sản thì thanh toán hết số tiền còn lại cho gia đình ông Thể.

Tuy nhiên, trên thực tế tại giấy biên nhận tiền giữa các bên thì giá thỏa thuận là 20 triệu đồng, nhưng thống nhất trong giấy trình lên UBND xã là 10 triệu đồng. Trong giấy biên nhận đều có chữ ký của các bên, đặc biệt là có xác nhận bằng chữ ký của ông Trần Xuân Kư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn lúc bây giờ.

leftcenterrightdel
Trước đó, UBND huyện Nông Công đã có tờ trình khu vực đất của Công ty Việt Tiến mua lại của hộ ông Lê Đức Thể lên UBND tỉnh Thanh Hóa để xin được khai thác khoáng sản. Thế nhưng, sau đó diện tích đất này lại được chính UBND huyện Nông Cống hủy sổ đỏ cũ, cấp sổ đỏ mới để cấp mỏ cho Công ty TNHH Huy Hoàng. Ảnh: Văn Thanh 

Ngay sau đó, ngày 14/3/2004 Cty Việt Tiến đã có văn bản gửi UBND huyện Nông Cống và UBND xã Tượng Sơn xin được khai thác khoáng sản trên diện tích đất đã mua này. Ngày 14/3/2004 ông Trần Xuân Kư, Chủ tịch UBND xã đã ký đóng dấu của UBND xã; cán bộ địa chính Nguyễn Kim Thông cũng đã ký vào đơn xác nhận diện tích đất Cty Việt Tiến xin khai thác là tờ bản đồ số 01, đất lâm nghiệp, thửa số 24, lô 2, khoảnh 01, tổng diện tích thửa đất là 5,6 ha (cho phép khai thác 3 ha), số GCNQSDĐ là H255125.

Trên cơ sở này, ngày 25/3/2004 UBND huyện Nông Cống có Tờ trình số 185/TTUB gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với nội dung: “Căn cứ vào đơn xin khai thác tận thu khoáng sản của Cty Việt Tiến, theo đề nghị của UBND xã Tượng Sơn về việc thỏa thuận cho đơn vị làm tờ trình đề nghị tận thu khoáng sản tại  tờ bản đồ số 01, đất lâm nghiệp, thửa số 24, diện tích 3 ha tại xã Tượng Sơn. UBND huyện Nông Cống đồng ý đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở TN&MT cho phép Cty Việt Tiến được tận thu khai thác diện tích 3 ha”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh về việc cho Cty Việt Tiến được tận thu khoáng sản ở địa điểm này.

Kể từ đó đến nay, Cty Việt Tiến cũng không tiến hành khai thác khoáng sản mà bất ngờ diện tích đất này lại được làm lại sổ đỏ, rồi tiến hành đền bù, sang nhượng, trình UBND tỉnh Thanh Hóa cấp mỏ đất cho Cty TNHH Huy Hoàng.

Qua sự việc nói trên, có thể khẳng định việc mua bán đất đai, làm tờ trình xin khai thác khoáng sản ở khu vực đất này của Cty Việt Tiến đều được chính quyền xã Tượng Sơn và UBND huyện Nông Cống biết rất rõ và tường tận. Thế nhưng, sau này bằng các thủ đoạn, người có đất thì “gian dối”, “khai man” mất sổ đỏ, chính quyền xã “hợp thức hóa” bằng cách xác nhận, chính quyền huyện “vô tâm” hủy sổ đỏ cũ, cấp sổ đỏ mới để UBND tỉnh Thanh Hóa cấp mỏ vào khu vực đất đã bán này, gây nên sự tranh chấp kéo dài chưa có hồi kết.  

Cần khởi tố vụ án để điều tra

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, người trình lên UBND huyện Nông Cống cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình ông Lê Văn Thể lại chính là các ông Trần Xuân Kư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn và ông Lê Kim Thông, cán bộ địa chính xã này (2 cán bộ này hiện đã về nghỉ chế độ). Cụ thể, bằng Tờ trình số 26/TTr-UBND ngày 28/7/2015, có chữ ký 2 ông này với lý do sổ đã cấp lần đầu, mất xin cấp lại.

Đến đây, có thể khẳng định ông Trần Xuân Kư và ông Lê Kim Thông đã có “âm mưu”, “chủ đích” về việc làm này. Khi hồ sơ chuyển lên huyện thì ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống là người đã ký hủy sổ đỏ cũ, cấp sổ đỏ mới cho hộ ông Lê Văn Thể. Do đó, cơ quan Công an cần sớm khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Sổ đỏ mang tên gia đình ông Lê Văn Thể được bán cho Công ty Việt Tiến nhưng sau đó lại được báo mất và hủy sổ đỏ này để làm lại sổ đỏ mới, gây nên sự tranh chấp chưa có hồi kết. Ảnh: Văn Thanh 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống thừa nhận: Có việc ông ký hủy sổ đỏ cũ và cấp lại sổ đỏ mới cho hộ gia đình Lê Văn Thể. Việc này là do cấp dưới tham mưu, đúng trình tự, thủ tục của Nhà nước. Sau này, khi mỏ được cấp cho Cty Huy Hoàng thì Cty Việt Tiến mới có đơn kiện thì chính quyền huyện mới biết. “Vụ việc đã được Sở TN&MT vào kiểm tra và có kết luận, tuy nhiên Cty Việt Tiến vẫn chưa đồng ý với cách giải quyết này. Vì họ cho rằng đất của họ đã mua thì là của họ. Còn Cty Huy Hoàng thì cho rằng đất họ đã bồi thường, có hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên nên mới được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản. Không có việc giả mạo hồ sơ để được cấp phép khai thác”, ông Tuấn nói.

leftcenterrightdel
Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nông Cống thực hiện theo ý kiến kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường khôi phục điều tra lại vụ án. Ảnh: Văn Thanh 

Được biết, khi làm việc với Sở TN&MT các ông Trần Xuân Kư, Lê Kim Thông lại cho rằng mình không nhớ việc đã từng xác nhận cho Cty Việt Tiến được khai thác đất ở khu vực nói trên. Có hay không đây là hành vi cố tình trốn tránh trách nhiệm, chối bỏ những “âm mưu”, “chủ đích” về việc làm sai trái này.

Liên quan đến vụ việc này, sau khi có báo cáo của Sở TN&MT, ngày 3/7/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8797/UBND-TD gửi Chủ tịch UBND huyện Nông Cống yêu cầu chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát Điều tra tiếp tục làm việc Cty Việt Tiến, phục hồi việc giải quyết tố giác tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố vụ án để tiếp tục xác minh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay cơ quan công an vẫn chưa làm rõ “âm mưu”, “chủ đích”, ai đứng sau vụ việc hủy sổ đỏ cũ, cấp sổ đỏ mới để Cty Huy Hoàng được cấp mỏ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh