Trước đó, ngày 7/10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hành chính về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý Nhà nước về việc thu hồi và hủy bỏ chứng nhận số nhà”. Chủ tọa phiên tòa bà Trần Thị Thu Thủy; Thẩm phán gồm có ông Đặng Quốc Khởi và ông Lê Thành Văn; đại diện viện kiểm sát có ông Hồ Sỹ Hoàng.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, trong phần tranh tụng, bên đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của quận 12 đã không đưa ra được các chứng cứ, hồ sơ pháp lý cụ thể để minh chứng việc không tồn tại số nhà 22/3c cũ. Chính vì vậy, việc thu hồi hủy bỏ Chứng nhận số nhà của bà Vũ Thị Thúy là chưa đủ cơ sở pháp lý nên đã đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa...

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và hội ý. Chủ tọa phiên tòa đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để UBND quận 12 tiếp tục bổ sung các văn bản pháp lý liên quan đến việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận cấp số nhà mang số 149 đường TA16, phường Thới An, quận 12 theo Quyết định số 1062 do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015.

Tại phiên tòa ngày 28/10/2019, UBND quận 12 có đơn xin vắng mặt, UBND phường Thới An (có nghĩa vụ liên quan) vắng không lý do. Ngay đầu phiên xử, bà Trần Thị Thu Thủy, Chủ tọa phiên tòa thông báo, phía UBND quận 12 đã rút Quyết định về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 09/4/2015. Do đối tượng khởi kiện không còn, Chủ tọa phiên tòa hỏi nguyên đơn là bà Vũ Thị Thúy (trú tại Gò Vấp, TP HCM) - chủ hộ đang kinh doanh tại địa chỉ 149, đường TA16, phường Thới An, quận 12 có rút đơn khởi kiện không?. Bảo lưu quan điểm, bà Thúy không đồng ý rút đơn. Đại diện Viện kiểm sát cũng không có ý kiến gì thêm. Hội đồng xét xử hội ý.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử có ý kiến: Đại diện UBND quận 12 cũng như người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phường Thới An, quận 12 đều vắng mặt. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho phía người kháng cáo, Hội đồng xét xử quyết định cho hoãn phiên tòa. Ngày giờ cụ thể sẽ thông báo sau cho các đương sự…

Trao đổi với báo chí sau khi phiên tòa tiếp tục bị hoãn, bà Vũ Thị Thúy, đương sự chính trong vụ kiện đi đòi lại số nhà đã được cấp cho chính mình trước đó. Bà Thúy tỏ ra rất bức xúc, việc trì hoãn phiên tòa liên tục ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như kinh tế gia đình bà, trong khi các con bà đang trong giai đoạn trưởng thành.

“Vụ án kéo dài ngày nào, tôi và gia đình còn khổ ngày đấy, mấy tháng nay tôi thường xuyên mất ngủ, tâm lý lúc nào cũng sống trong hồi hộp, đợi chờ. Việc kinh doanh cũng vì vụ kiện này mà ảnh hưởng rất lớn, tôi gần như không còn thời gian chú tâm đến công việc kinh doanh nữa. Mặc dù UBND quận 12 có đơn xử vắng mặt, nhưng Hội đồng xét xử vẫn lấy lý do để hoãn phiên tòa. Đây là lần thứ hai phiên tòa bị hoãn do cơ quan này vắng mặt”, bà Thúy chia sẻ.

Theo bà Thúy, Quyết định số 352 của quận 12 mang tính áp đặt, không đúng thực tế, trái quy định pháp luật gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp.

Trước đó, tại cấp sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định, ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của UBND quận 12 là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

Do đó, Chủ tịch quận 12 ban hành Quyết định số 352 về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do quận 12 cấp ngày 9/5/2015 là chưa đúng theo quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến giao dịch hoạt động kinh doanh và sinh hoạt của gia đình bà Thúy.

Vì các lẽ trên, TAND TP Hồ Chí Minh quyết định, tuyên hủy Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 29/01/2018 của UBND quận 12, TP Hồ Chí Minh về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Chu Gia