“Gấp gáp” đề nghị cấp sổ đỏ 50 năm cho vợ Chủ tịch xã

Theo tìm hiểu được biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 30.884m2 đất lâm nghiệp cho vợ ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm trái quy định đã được Thanh tra huyện chỉ ra trách nhiệm thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện và UBND xã Yên Lâm đã không nghiên cứu kỹ các quy định của Nhà nước để trình đề nghị, hướng dẫn hộ dân thực hiện đúng, đầy đủ về trình tự, thủ tục theo quy định của Nhà nước.

Xét về nguồn gốc khu đất này, trước đây là của Công ty TNHH Một thành viên Nông trường Thống Nhất (Nông trường Thống Nhất) quản lý, giao khoán cho hộ ông Nguyễn Xuân Thái, nay là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm chăm sóc, bảo vệ, chứ không phải đứng tên của bà Phạm Thị Sự, vợ ông Thái. Việc này được minh chứng bằng Biên bản nghiệm thu chăm sóc rừng năm 1999 giữa Ban dự án 661 huyện Yên Định; Hợp đồng khoán bảo vệ rừng số 06/HĐ-KT ngày 25/2/2002, diện tích 23ha gồm các lô 12, 13, 16, 18, 19 giữa Ban dự án 661 huyện Yên Định với chủ hộ là ông Nguyễn Xuân Thái. Như vậy, rõ ràng chủ đất là Nông trường Thống Nhất, còn ông Thái chỉ là người được nhận bảo vệ, chăm sóc rừng trên diện tích đất này mà thôi.

Bất thường ở chỗ, ngày 17/7/2010, UBND xã Yên Lâm có Công văn số 222/CV-UBND về việc đề nghị chuyển giao QSDĐ (lúc này ông Thái đã là lãnh đạo UBND xã Yên Lâm). Ngày 28/7/2010, Nông trường Thống nhất “tức tốc” làm Tờ trình xin trả 30.884m2 đất lâm nghiệp này cho địa phương quản lý. Đến ngày 11/10/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 3601/QĐ-UBND thu hồi 30.884m2 đất từ Nông trường Thống Nhất giao cho xã Yên Lâm quản lý.

Khi đất được thu hồi về, ngay lập tức ngày 3/11/2010, UBND xã Yên Lâm đã có Biên bản xác định hiện trạng đất; ngày 4/11/2010 có biên bản xác định nguồn gốc đất; ngày 19/11/2010 có biên bản hội nghị trực Đảng ủy, trực HĐND, trực UBMTTQ; ngày 23/11/2010, UBND xã có Báo cáo số 467/PA-UBND về phương án sử dụng đất do Nông trường Thống Nhất bàn giao.
Ngày 27/11/2010, UBND xã có biên bản hội nghị đề nghị cấp GCNQSDĐ; ngày 29/11/2010, UBND xã có tờ trình cấp trên đề nghị cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Phạm Thị Sự, vợ ông Nguyễn Xuân Thái.

“Lờ đi” nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa trong Quyết định thu hồi đất năm 2010 đã chỉ đạo rõ: “Giao cho Sở Tài chính phối hợp với huyện Yên Định, UBND xã Yên Lâm, Nông trường Thống Nhất xử lý tài sản trên đất theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, nội dung này đã không được UBND huyện Yên Định và UBND xã Yên Lâm thực hiện mà “cố tình” lờ đi để làm các quy trình “gấp gáp” từ xã đề nghị lên huyện cấp GCNQSDĐ thời hạn 50 năm cho vợ ông Nguyễn Xuân Thái.

Đáng nói hơn, khi hồ sơ được UBND xã Yên Lâm trình lên cấp huyện, lẽ ra Phòng TN&MT huyện Yên Định là đơn vị tham mưu phải phát hiện, dừng lại việc này. Thế nhưng, đơn vị này còn “tắc trách” đến nỗi tham mưu cho lãnh đạo huyện ký GCNQSDĐ cho vợ ông Thái với thời hạn 50 năm từ năm 1989 đến năm 2039. Trong khi đó, năm cấp GCNQSDĐ là năm 2010, nhưng lại cấp lùi đến 21 năm trùng vào thời gian nguồn gốc đất đang là sở hữu của Nông trường Thống Nhất quản lý.

Vì sao lại có việc cấp lùi thời gian tới 21 năm này, có hay không một đường dây từ huyện đến xã cố tình làm trái các quy định của Nhà nước? Những cán bộ này vi phạm này là ai, ký những văn bản gì mà hơn 1 năm nay sau khi đã có Kết luận Thanh tra chỉ rõ sai phạm và yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng lại bị lãng quên? Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc tìm hiểu, xử lý nghiêm minh vụ việc này.

Liên quan đến 30.884m2 đất lâm nghiệp đã được cấp GCNQSDĐ không đúng quy định cho vợ ông Nguyễn Xuân Thái, đến năm 2015, Nhà nước thu hồi một phần diện tích đất này để xây dựng hệ thống kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã, bà Phạm Thị Sự đã nhận số tiền đền bù hơn 379 triệu đồng. Đến tháng 3/2019, sau khi có Kết luận Thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ký quyết định thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho vợ ông Thái. Tuy nhiên, đến nay số tiền này vẫn chưa được thu hồi trả lại cho Nhà nước.

Được biết, hiện Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra theo nội dung đơn thư tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Xuân Thái, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm.

Theo nội dung thông báo của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa gửi cho công dân, những nội dung đơn tố cáo của công dân gồm: “Các sai phạm trong cưỡng chế thu hồi đất; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc cấp quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Sự (vợ ông Thái); tự ý áp giá đền bù giải phóng mặt bằng không đúng với mức giá của Nhà nước đối với các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Ông Trần Đức Hạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Định cho biết: “Tôi đã báo cáo Thường trực Huyện ủy, hiện vụ việc đang được giao cho Thanh tra huyện giải quyết theo đơn thư tố cáo của công dân để báo cáo Thường trực. Những nội dung nào đã xem xét thì tổng hợp lại, những nội dung nào chưa làm yêu cầu làm rõ”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh