Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 16/06/2011 - 17:49
(Thanh tra)- Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo quyết định này, sân bay quốc tế mới sẽ được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư sẽ là Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, đơn vị tư vấn sẽ là Công ty tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC). Diện tích toàn Cảng là 5.000 ha, công suất tiếp nhận khoảng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam sẽ là chủ đầu tư sân bay quốc tế Long Thành
Theo Quyết định số 909/QĐ-TTg, về quy hoạch khu sân bay và kế hoạch đầu tư được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (đến năm 2020): có 2 đường hạ - cất cánh song song 4.000m x 60m, đáp ứng máy bay khai thác A380 hoặc tương đương. Hệ thông đường lăn đáp ứng yêu cầu. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2020) là 6.744,7 triệu USD. Hệ thống sân đậu máy bay đáp ứng được 34 vị trí đậu gần (8 vị trí code C, 23 vị trí code E, 3 vị trí code F); vị trí đậu xa (8 vị trí code C, 17 vị trí code E); 1 vị trí đậu cách li; 3 vị trí cho tàu bay chuyên cơ (1 code D, 2 code E); 5 vị trí đậu ga hàng hóa (code E). Đầu tư hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, khu điều hành khai thác, khu quản lý hoạt động bay, khu phụ trợ, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa…
Giai đoạn 2 (đến năm 2030): gồm 3 đường hạ - cất cánh song song, kích thước 4.000m x 60m, đáp ứng khai thác cho máy bay A380 hoặc tương đương.
Giai đoạn 3 (sau năm 2030): số đường hạ - cất cánh sẽ tăng lên 4 đường song song, kích thước 4.000m x 60m, đáp ứng khai thác cho máy bay A380 hoặc tương đương.
Trong quy hoạch, khu hàng không dân dụng với nhà ga hành khách gồm ga quốc tế và quốc nội, 2 cao trình. Đến năm 2020 nhà ga có công suất 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030 gồm 2 nhà ga có tổng công suất 50 triệu hành khách/năm và giai đoạn sau năm 2030 sẽ tăng lên 4 nhà ga có tổng công suất 100 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa (HH) đến năm 2020 có công suất 1,2 triệu tấn HH/năm; đến năm 2030 tăng lên 1,5 triệu tấn HH/năm và sau năm 2030 là 5 triệu tấn HH/năm.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý quy hoạch về giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với cảng hàng không. Trục đường chính vào Cảng, phía đầu Tây Nam sẽ được nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi về đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, phía Đông Bắc nối với đường vành đai 4. Tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành kết nối ngầm với cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.
Về tiến độ xây dựng, giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thu xếp tài chính (2011-2014); thực hiện đầu tư (2015-2020), năm 2020 hoàn thành và đưa giai đoạn 1 vào khai thác.
Cũng theo quyết định này, Thủ tướng giao Bộ Giao thông cần ưu tiên, tạo điều kiện để Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tham gia đầu tư, khai thác để phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành căn cứ chính của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Kim Chi
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ để tối ưu hóa nguồn lực, tránh chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ… theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
Hương Giang
23:28 11/12/2024(Thanh tra) - Sau khi hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành Bộ Kinh tế, Tài chính dự kiến sẽ giảm được 22 đầu mối, không còn tổng cục.
Hương Giang
23:23 11/12/2024Trung Hà
21:14 11/12/2024Bùi Bình
21:07 11/12/2024Bùi Bình
20:49 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà